โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรม ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Public Services According to Saṅgahavatthu in Damrongtham Center, Bang Pla Ma District, Suphan Buri Province
  • ผู้วิจัยนายวิทวัส พงศ์กรเกียรติ
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร. วิชชุกร นาคธน
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร. นพดล ดีไทยสงค์
  • วันสำเร็จการศึกษา06/08/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49802
  • ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 136

บทคัดย่อภาษาไทย

               งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการศูนย์ดำรงธรรม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3. เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะการพัฒนาการให้บริการประชาชน ตามหลักสังคหวัตถุธรรมของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method Research) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) จากแบบสอบถาม (Questionnaire) กับกลุ่มตัวอย่างใช้หลักการสุ่มแบบแบ่งชั้น จำนวน 398 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการแจกแบบสอบถามกับการสัมภาษณ์กับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญที่ได้กําหนดไว้ทั้งหมดจํานวน 9 รูปหรือคน      

          ผลการวิจัยพบว่า

              1. ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุธรรมของของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 3 ด้านอัตจริยา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 รองลงมาคือ ข้อ 1 ด้านทาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ข้อ 4 ด้านสมนัตตตา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04  ระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ข้อ 1 ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 รองลงมาคือ ข้อ 2 ด้านอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ข้อ 3 ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75  

              2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า ประชาชนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุธรรม ไม่แตกต่างกัน 

              3. แนวทางการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุธรรมของสำนักทะเบียนท้องถิ่น ได้แก่ การให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรมกับประชานผู้มาใช้บริการ โดยปรารถนาให้ผู้มาใช้บริการมีความพึงพอใจมากที่สุด ด้วยการพูดจาที่สุภาพ ไพเราะ อ่อนหวาน มีหางเสียง ควบคุมสติอารมณ์ การช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาต่างๆด้วยความเต็มใจ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ให้ความเสมอภาค และเท่าเทียมกันทุกคน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

               The study consisted of the following objectives: 1) to investigate people’s satisfaction toward the public service provided by Damrongtham Center, Bang Pla Ma District, Suphan Buri Province; 2) to compare people’s satisfaction toward the public service provided by Damrongtham Center classified by personal factors; and 3) to explore problems and suggestions for the development of public services according to Sagahavatthu in Damrongtham Center, Bang Pla Ma District, Suphan Buri Province. The study used a mixed-method approach that included both quantitative and qualitative methods. The quantitative data were collected by questionnaires distributed to 398 persons who were chosen through stratified sampling. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 9 key informants.

From the study, the following results are found:

1) The level of people’s satisfaction toward the public service provided by Damrongtham Center, Bang Pla Ma District, Suphan Buri Province is overall high, with a mean ( ) of 4.15 and a standard deviation (S.D.) of 0.867. When each aspect is examined, it is found as follows: Atthacariyā (rendering services) has the highest level with a mean ( ) of 4.21 followed by Dāna (giving) with a mean ( ) of 4.20 and Samānattatā (even and equal treatment) has the lowest level with a mean             ( ) of 4.04 Level of satisfaction of Damrongtham Center, Bangplama District  Suphan Buri Province as a whole is at a high level. ( ) of 3.76 When considering each part, it was found that the highest mean was number 1 ( ) of 3.77, followed by No. 2 in the building area. ( ) of 3.76, and the facilities  number 3 was  the lowest. ( ) of  3.75.

2) From comparing people’s satisfaction classified by personal factors, it is discovered that people of different genders, ages, educational levels, and incomes have no difference in satisfaction toward public services according to Sagahavatthu (four bases of social solidarity).

3) The guidelines for providing public services according to Sagahavatthu by local registry office are: a moral, convenient, and appropriate service for those who use it with the intention of maximizing their satisfaction. This includes polite and pleasant speech based on mindfulness and readiness to solve problems in an equitable and nondiscriminatory manner.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ