โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวพุทธศาสตร์ของวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Life-Long Learning Development Based on Buddhist Studies of Wat Phra That Doi Saket, the Royal Monastery Doi Saket District, Chiang Mai Province
  • ผู้วิจัยพระณัฐวัฒน์ กลฺยาณวฑฺฒนเมธี (คำสุกร)
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.เทพประวิณ จันทร์แรง
  • ที่ปรึกษา 2ดร.วิโรจน์ วิชัย
  • วันสำเร็จการศึกษา13/03/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1120
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 6
  • จำนวนผู้เข้าชม 8

บทคัดย่อภาษาไทย

       การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้  1) เพื่อศึกษาพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวพุทธศาสตร์ 2) เพื่อศึกษาบริบทการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตของวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง และ 3) เพื่อวิเคราะห์การพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวพุทธศาสตร์ของวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 20 รูป/คน ทำการวิเคราะห์โดยเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

             1) การศึกษาตลอดชีวิตเป็น กระบวนการ รูปแบบหรือโครงสร้าง หมายความถึง การจัดการศึกษาให้เป็นระบบ การศึกษาตลอดชีวิตนั้นจะไม่น่าจะสามารถปฏิบัติได้ แต่ปัจจุบันแนวคิดดังกล่าวมีความเปลี่ยนแปลงไปเป็นการจัดการศึกษาให้เป็นระบบการศึกษาตลอดชีวิต หรือส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

           2) บริบทการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตของวัดพระธาตุดอยสะเก็ด  พบว่า ได้มีการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวพุทธศาสตร์มาเป็นระยะเวลานาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยได้มีการกิจกรรมโครงการต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกช่วงวัยตามแนวพุทธศาสตร์อยู่เสมอ

            3) การพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวพุทธศาสตร์ของวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พบว่าผู้นำสามารถพัฒนาวัดให้กลายมาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ เนื่องมาจากวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของพระราชโพธิวรคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง   ซึ่งท่านได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา ทั้งยังให้ถึงคุณค่าแห่งการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           This research is of 3 objectives: 1) to study development of life-long learning according to Buddhist Studies, 2) to study the context of lifelong learning development of Wat Phra That Doi Saket, the Royal Temple, and 3) to analyze the development of life-long learning according to Buddhist Studies of Wat Phra That Doi Saket, the Royal Temple. It is a qualitative research. Data were collected by interviewing the 20 key informants and analyzed by content analysis.

            The findings of this research are as followings:  

          1) The Life -long Learning is a process, model or structure denoting the systematic education management. The Life-long learning is unlikely to be workable. But nowadays, the concept has been changed the educational administration to be a life-long learning system or to enhance the life-long learning..

          2) The context of life-long learning development of Wat Phra That Doi Saket was found that the life-long learning has been encouraged according to the Buddhist Principles for a long time since the past. Manifested activities and projects are always performed to promote life-long learning appropriated to every age according to Buddhism.

           3) The development of life-long learning according to the Buddhist Principles of Wat Phra That Doi Saket was found that the leader is able to improve the temple to become the Learning Center  for all ages; i.e., since the child, adolescence, adult up to the old age. This is due to the far and wide vision of Ven.Phra Bodhivaraguna, tyhe Abbot of Wat Phra That Doi Saket having seen  the educational importance and also recognizes the value of life-long learning development.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
5904205039 5904205039 5.31 MiB 6 29 มิ.ย. 2564 เวลา 07:18 น. ดาวน์โหลด