-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแพทย์แผนไทย สาขาผดุงครรภ์ไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for the Development of Innovative Teaching and Learning on Thai Traditional Medicine in Thai Midwifery for Thailand 4.0
- ผู้วิจัยนางสาวกมลลักษณ์ โพธิอรุณพัชญ์
- ที่ปรึกษา 1พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
- วันสำเร็จการศึกษา14/02/2020
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1122
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 178
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา การจัดการเรียนการสอนออนไลน์หลักสูตรแพทย์แผนไทย สาขาการผดุงครรภ์ไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 (2) เพื่อศึกษานวัตกรรมการเรียนการสอนการผดุงครรภ์ไทย สาขาการผดุงครรภ์ไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 และ (3) เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการใช้นวัตกรรมสำหรับการจัดการเรียนการสอนการผดุงครรภ์ไทย สาขาการผดุงครรภ์ไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีกระบวนการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณ และเครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหาร ครู และนักเรียนวิชาผดุงครรภ์ไทย จำนวน 131 คน และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านนวัตกรรม จำนวน 4 ท่าน เพื่อนำข้อมูลเชิงคุณภาพมาสนับสนุนงานวิจัยเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ของคะแนนจากการตอบแบบสอบถาม
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหาร ครู และนักเรียนวิชาผดุงครรภ์ไทยความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนแพทย์แผนไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยภาพรวม และทุกด้าน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนแพทย์แผนไทยมีความคิดเห็นด้วย อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผลผ่านระบบออนไลน์ (μ=4.28) ด้านหลักสูตรออนไลน์ (μ=4.28) ด้านสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (μ=4.23) และด้านการเรียนการสอนออนไลน์ (μ=4.22) ตามลำดับ
2. แนวทางการใช้นวัตกรรมการสอนการผดุงครรภ์ไทย ยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้านหลักสูตรออนไลน์ควรมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางของสภาการแพทย์แผนไทย ด้านการเรียนการสอนออนไลน์ ครูต้องพัฒนาการใช้เทคโนโลยี เพื่อผลิตสื่อการสอนออนไลน์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการวัดผลประเมินผลผ่านระบบออนไลน์ โดยการประเมินในรูปแบบข้อสังเกตพฤติกรรมผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมการต่าง ๆ ตามตัวชี้วัดผลการเรียนรู้ผดุงครรภ์ไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were: 1) to study the present state of on-line teaching and learning on Thai traditional medicine in Thai midwifery, 2) to study innovation in teaching and learning the Thai midwifery in Thailand 4.0, and 3) to propose guidelines for the development of innovative teaching and learning on Thai traditional medicine in the Thai midwifery for Thailand 4.0. The data of this descriptive research were collected from 131 samples by questionnaires and from in-depth interviews with 7 Thai medicine experts. The data were analyzed by percentage, mean and standard deviation.
The results of the study found that:
1. The opinion of administrators, teachers, and students in Thai midwifery towards guidelines for the development of innovative teaching and learning Thai traditional medicine in the Thai midwifery for Thailand 4.0 was at a high level totally. The highest levels were on on-line evaluation and on-line curriculum (4.28), followed by on-line teaching and learning media (4.23), and on-line teaching and learning system (4.22) respectively.
2. The guidelines for the development of innovative teaching and learning on Thai traditional medicine in the Thai midwifery for Thailand 4.0 were as follows: the on-line curriculum should be relevant to the core curriculum of Thai Traditional Medicine Council. In on-line teaching and learning, teachers have to develop their using technology in producing appropriate and relevant media to on-line evaluation system. The evaluation may come in the form of behavioral observations through activity participations according to the learning indicators of Thai midwifery.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|