-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวเชิงพุทธบูรณาการของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines to by Buddhist Integration Family Leadership of Chana Power Plant Personnel Songkhla Province
- ผู้วิจัยนายเคียง ศรีรัตนโชติ
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ตวงเพชร สมศรี
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.วิโรจน์ คุ้มครอง
- วันสำเร็จการศึกษา05/09/2018
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1127
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 127
- จำนวนผู้เข้าชม 116
บทคัดย่อภาษาไทย
ดุษฎีนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาหลักการของแนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ และสังคมไทย 2) เพื่อศึกษาหลักพุทธธรรมที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวในสังคมไทย 3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนว ทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำเชิงพุทธบูรณาการของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ และภาคสนามโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก นำเสนอโดยการพรรณนาโวหาร
ผลการวิจัย แนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ และสังคมไทย พบว่าสถาบันครอบครัวของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ และสังคมไทย มีค่านิยมต่างตามวิถีจริยธรรม วัฒนธรรมของสังคม ความเจริญด้านวัตถุ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจมีผลกระทบต่อระ บบครอบครัวในสังคมสมัยใหม่เป็นอย่างมาก แนวโน้มของครอบครัวสมัยใหม่มีการแยกกันอยู่หรือการทอดทิ้งกันเพิ่มมากขึ้น การหย่าร้างมีจำนวนมากขึ้น การนำหลักธรรมมาเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบ ครัวให้มีจิตใจที่เข็มแข็ง สามารถนำพาตนเอง ครอบครัว สังคม ให้อยู่ได้อย่างปกติสุข
หลักพุทธธรรมที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวในสังคมไทย พบว่าการเสริมสร้าง พัฒนา ผู้นำครอบครัวตามหลักฆราวาสธรรม 4 ผู้นำครอบครัวต้องมีสัจจะ ความซื่อสัตย์ ความจริงใจ รู้จักควบคุมอารมณ์ อดทน อดกลั้นและการเสียสละไม่เห็นแก่ตัว ควรมีเบญจศีลเบญจธรรมเป็นหลักปฏิบัติขั้นพื้นฐาน และความสัมพันธ์กับคนรอบตัวตามหลักทิศ 6 ป้องการความเสื่อมของครอบครัวด้วยละอบายมุข 6 คู่สมรสต้องมีความยึดถือความเสมอภาคกันตามหลักการสมชีวิธรรม ๔ ความรักความเมตตาปรารถนาดีต่อบุคคลในครอบครัวด้วยพรหมวิหาร 4 และการยึดจิตใจคนในครอบครอบครัวด้วยการปฏิบัติสังคหวัตถุธรรม 4 คือ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตตา
แนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัวเชิงพุทธบูรณาการของบุคลากรโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งผู้นำครอบครัวต้องเรียนรู้ถึงระเบียบวิธี และเรียนรู้หลักปฏิบัติอย่างตั้งใจจริง ละการกระทำชั่วทั้งปวง ทำความดีให้ถึงพร้อม ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ กาย วาจา ใจ ตั้งมั่นอยู่ในศีล เพื่อจะได้เกิดสมาธิ เกิดปัญญา ทำบุญทำทาน รักษาศีล ภาวนาเป็นประจำ ระเบียบวิธีและหลักปฏิบัติตามแนว ทางพุทธธรรมมีอยู่ 7 วิธีได้แก่ วิธีที่ 1 การสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้นำครอบครัวประพฤติปฏิบัติตามแนวฆราวาสธรรม 4 ผู้นำครอบครัวควรทราบถึงหลักของฆราวาสธรรม เพื่อนำมาใช้ประพฤติปฏิบัติในชีวิตครอบครัว วิธีที่ 2 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบครัวประพฤติปฏิบัติตามหลักเบญจศีลเบญจธรรมเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต โดยผู้นำครอบครัวพึงกระทำตนเองให้สมบูรณ์พร้อมไปด้วยเบญจศีลเบญจธรรมด้วยความมั่นใจ วิธีที่ 3 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบให้ปฏิบัติหน้าที่ตามทิศ 6 ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับทั้งบุคคลที่อยู่่ใกล้ตัวภายในครอบครัว และยังต้องมีความสัมพันธ์กับบุคคลในสังคม วิธีที่ 4 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบครัวงดเว้นจากอบายมุข 6 เป็นการปิดความเสื่อมทั้งทางกาย วาจา และทางใจ วิธีที่ 5 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบครัวประพฤติปฏิบัติตามสมชีวิธรรม 4 ผู้นำครอบครัวต้องปรับตัวให้เสมอกันทั้ง ศรัทธา ศีล จาคะ และปัญญา วิธีที่ 6 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบครัวในการประพฤติปฏิบัติตามพรหมวิหาร 4 เป็นผู้นำครอบครัว โดยเน้นหลักเมตตา วิธีที่ 7 การสนับสนุนและส่งเสริมผู้นำครอบครัวประพฤติปฏิบัติตามสังคหวัตถุ 4 อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตนเอง บุคคลในครอบครัว บุคคลในสังคม ให้รู้จัก รู้เท่าทันผัสสะ มีสติ ปัญญาในการควบ คุม โลภะ โทสะ โมหะ ได้อย่างปกติ
องค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัยคือ “VFDCQHB = GOOD FAMILY LEADER MODEL” ซึ่งมีความสำคัญโดยเป็นแนวทางการเสริมสร้างความเป็นผู้นำครอบครัว ให้นำพาครอบครัวไปสู่ความเจริญ เป็นสุข มีความร่มเย็น ซึ่งส่งผลให้ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ยั่งยืนสืบไป
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This dissertation aims to study principle of being of family leader state of Chana Power Plant personnel and Thai Society, to study Buddhist Morality related to the support of being family leader state in Thai Society and Guidelines to by Buddhist Integration Family Leader of Chana Power Plant Personnel which is qualitative research and fieldwork by deep interview to be presented dipictly.
The research results show concerning principle of being family leader state of Chana Power Plant personnel and Thai society that family institution of Chana Power Plant and Thai Society has different values depending on morality, social culture, material growth, economic change which affects family system in new society abundantly. A new trend of modern society, separation or abandon which more increases, the divorce which more also increases in new society. Taking morality principles to support the being of family leader state which has forceful mind, be aware of social change can lead oneself, family, and society to live normally and happily.
Buddhist morality principles related to support of being leader family state in Thai society show that to be family leader according to virtues for lay people, the leader shall have truthfulness, integrity, impulse control, endurance, patience and devotion and shall perform according to five basis Buddhist percepts of moral practices and five Dhamma as a basis practice and shall have relation with people surrounding according to Direction to prevent deterioration of family by temptation. The couple shall adhere to equality, kindness, good will to family member with four principles of virtuous existence and have family member with bases of social solidarity performance.
Guidelines to by Buddhist Integration Family Leader of Chana Power Plant Personnel concludes ๗ methods according to Buddhist morality principles as follows:
1. Support and encourage family leader to acknowledge and perform according to four layman Dhamma. 2. Support and encourage family leader to perform according to five basis Buddhist percepts of moral practices and five Dhamma to be a basis for living. The family leader shall act completely and be full of the five basis Buddhist percepts of moral practices and five Dhamma. 3. Support and encourage the family leader to perform according to Direction six and to have relationship with the people surrounding and the family members. 4. Protect the family leader from temptation which causes deterioration of body, speech and mind. 5. Support and encourage the family leader to behave according to living economically and he shall adapt to faith, virtue, liberality and wisdom. 6. Support and encourage the family leader to perform according to four principles virtuous existence and be a family leader by emphasizing loving-kindness principle. 7. Support and encourage the family leader to behave bases of social solidarity which help adhere the mind of family members and people surrounding.
New knowledge management received from this research is “VFDCQHB = GOOD FAMILY LEADER MODEL” which is vital ways to develop the family leader to lead the family to prosperity, happiness and lasting which results to family, society and country to have quality families.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 6.37 MiB | 127 | 30 มิ.ย. 2564 เวลา 00:50 น. | ดาวน์โหลด |