โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาด้วยสื่อดิจิทัลสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guideline of Instruction Management in Buddhist Study through Digital Media for the Teachers Under Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1
  • ผู้วิจัยนางสาวอมิตา หาพิกุล
  • ที่ปรึกษา 1พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ,ผศ.ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ.ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา07/06/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1138
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 66

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1,   2)เพื่อศึกษากระบวนการการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในระดับประถมศึกษาด้วยสื่อดิจิทัล 3) เพื่อเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาด้วยสื่อดิจิทัลสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1ดำเนินการวิจัยเชิงพรรณนาเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ได้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู 123 คน และใช้แบบสัมภาษณ์รวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 ภาพรวมทั้ง 5 ด้าน ความคิดเห็นของครูผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 ภาพรวม 5 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านสภาพการจัดการเรียนการสอน ด้านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ด้านสื่อธรรมชาติ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และด้านสื่อสิ่งพิมพ์อื่น และวัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ

2. ผลการศึกษากระบวนการการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับประถมศึกษาด้วยสื่อดิจิทัลด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการ และการวัดและประเมินผลการใช้สื่อธรรมชาติในการสอนพระพุทธศาสนา เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีสื่อธรรมชาติเป็นทางเลือกให้ผู้สอนนำมาพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอน ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามสภาพการการจัดการเรียนการสอนที่เป็น Best Practiceที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมและประเมินผลการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

3. เสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาด้วยสื่อดิจิทัล ประกอบด้วย 1) สื่อด้านสิ่งพิมพ์ มีความเข้าใจถึงหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการ 2) ด้านการวัดและประเมินผลการใช้สื่อธรรมชาติในการสอนพระพุทธศาสนา 3) ด้านนวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีสื่อธรรมชาติเป็นทางเลือก 4) สภาพการการจัดการเรียนการสอนที่เป็น Best Practiceนำไปใช้จัดกิจกรรมและประเมินผลการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research are: 1) to study the state of teaching and learning management in Buddhist study of the teachers under Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1, 2) to study the process of teaching and learning in Buddhist study through digital media in primary educational level, and 3) to propose a guideline for the teaching and learning management in Buddhist Study through digital media for the teachers under  Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1. The quantitative data were collected by questionnaires from 123 samples and analyzed by percentage, frequency, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by interviews with 5 experts and then analyzed by content analysis.

The research results were found that:

1. The state of teaching and learning management in Buddhist study of the teachers under Office of Phra Nakhon Si Ayutthaya Primary Educational Service Area 1 in 5 aspects was at a high level overall. In details, the highest level was on computer-assisted lesson, followed by natural media, teaching and learning management process, printed media and instruments respectively.

2. The process of teaching and learning management in Buddhist study through digital media in primary educational level consisting of principles, objectives, process and measurement and evaluation through natural media is the innovation that the teachers can develop for their teaching relevant to the basic educational curriculum. The improvement can make students learn according to the best practice in teaching and learning conditions based on student-center activities and evaluation.

3. The guidelines for the development of teaching management in Buddhist study through digital media consist of; 1) Printed media with principles, objectives and process, 2) Measurement and evaluation based on the natural media, 3) Teaching and learning innovations with the natural media as the option, and 4) Best practice teaching and learning management for student-center activities and evaluation.

 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ