-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักอริยสัจ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษา ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Development of Transformational Leadership According to the Four Noble Truths of School administrators under Prachinburi Primary Educational Service Area 2
- ผู้วิจัยนางสาวนริศรา ธรรมมา
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
- ที่ปรึกษา 2พระมหาชำนาญ มหาชาโน, ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา30/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1202
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 96
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารสถานศึกษา 2. เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลัก อริยสัจ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา และ 3. เพื่อเสนอ แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักอริยสัจ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้กลุ่มตัวอย่างครู จำนวน 291 คนสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสัมภาษณ์สนับสนุนการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติเคราะห์หาค่าเฉลี่ย Mean และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Standard Deviation
ผลการวิจัย
1. ผู้บริหารและครูมีความเห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักอริยสัจ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านความสามรถพิเศษ ด้านแรงกระตุ้นทางปัญญา ด้านความเป็นเอกัตถะบุคคล ด้านการสร้างแรงดาลใจ ด้านการสร้างบารมีของผู้บริหาร และด้านการใช้รางวัลตามสถานการณ์ ตามลำดับการเปลี่ยนแปลง
2. ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักอริยสัจ 4 ใช้เป็นแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำและคุณสมบัติของผู้นำด้านการบริหารกับภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ปัจจุบันโดยนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาบริหารจัดการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักอริยสัจ 4
3.1 ด้านทุกข์ ผู้นำต้องมีบริบทต้องมีความสามารถมองเห็นสภาพปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน และนำไปสู่กระบวนการแก้ปัญหาต่อไป
3.2 ด้านสมุทัย ผู้นำสามารถวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลงให้ตรงจุดเพื่อป้องกันผลกระอาจเกิดขึ้นได้จากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงในอนาคต
3.3 ด้านนิโรธ ผู้นำสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องกับการบริหารจัดการกับการเปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้
3.4 ด้านมรรค ผู้นำสามารถแก้ไขปัญหาตามเหตุการณ์ที่เกิดการกับบริหารงานและตัดสินใจเลือกทางที่ดีที่สุดให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาแก้ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงจากภาวการณ์ ที่เกิดอย่างเป็นระบบ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were: 1) to study the current state of transformational leadership of school administrators, 2) to study a guideline for development of transformational leadership based on the Four Noble Truths of school administrators, and 3) to propose the guidelinefor development of transformational leadership based on the Four Noble Truths of school Administrators under Prachinburi Primary Educational Service Area 2. The mixed research methodology was used in the study. The quantitative data were collected from 291 samples by questionnaires and analyzed by mean and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 5 school administrators and analyzed by content analysis.
The results of the study were found that:
1. The opinion towards transformational leadership of school Administrator sunder Prachinburi Primary Educational Service Area 2was at a high level overall. In descending order, the highest level was on special capability, followed by intellectual motivation, personal identity, inspiration building, prestige, and receiving awards respectively.
2. The study of a guideline for development of transformational leadership based on the Four Noble Truths is used for development of characteristics and qualifications of leaders in administration and changing situations nowadays by implementing modern innovations in their transformational Administration.
3. The guidelinesfor development of transformational leadership based on the Four Noble Truths of school Administrators under Prachinburi Primary Educational Service Area 2 are as follows;
3.1 In suffering, the leaders have to be able to see problems clearly and accurately and find out the processes for problem solution.
3.2 In the cause of suffering, the leaders have to be able to analyze causes of problems and plan for improvement in accordance with the changing situation in order to prevent the effects that may occur in the future.
3.3 In the cessation of suffering, the leaders have to be able to solve problems and obstacles suitably.
3.4 In the path leading to the cessation of suffering, the leaders are able to solve problems occurring in their administration and able to find the best and systematic way for their subordinates in solving the problems occurring from changing situations.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|