โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัล ตามหลักภาวนา 4 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for the Development of Digital Leadership According Tothe 4 Prayers of the Administrators of the Schools Expanding Educational Opportunities office of Chonburi Educational Service Area 2
  • ผู้วิจัยนางสาวภูษณิศา วรสายัณห์
  • ที่ปรึกษา 1พระครูภัทรธรรมคุณ, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาญาณวัฒน์ จิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา07/06/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1203
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 102

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลตามหลักภาวนา 4 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับประถมศึกษาและ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลตามหลักภาวนา 4 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี คือ 1) การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 234 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2) การวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 5 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพภาวะผู้นำยุคดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 5 ด้าน คือ ภาวะผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลง ภาวะผู้นำด้านวิสัยทัศน์ภาวะผู้นำด้านสนับสนุน ภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาวะผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจ

2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลตามหลักภาวนา 4 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับประถมศึกษาเป็นการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัล 5 ด้านคือ 1) ภาวะผู้นำด้านวิสัยทัศน์ 2) ภาวะผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลง 3) ภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 4) ภาวะผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจ 5) ภาวะผู้นำด้านสนับสนุน ตามหลักภาวนา 4 อันหลักธรรมที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาผู้บริหารคือ 1) กายภาวนา การพัฒนาผู้บริหารด้านกายภาพให้เหมาะสมกับฐานะ 2) ด้านศีลภาวนา การพัฒนาผู้บริหารให้ตั้งอยู่ในระเบียบวินัยอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ด้วยเกื้อกูลแก่กัน 3) จิตตภาวนา การพัฒนาจิตใจผู้บริหารให้เข้มแข็งมั่นคงเจริญงอกงามด้วยคุณธรรม4) ปัญญาภาวนา การพัฒนาผู้บริหารให้รู้เข้าใจตามเป็นจริงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยปัญญา

3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำยุคดิจิทัลตามหลักภาวนา4 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประกอบด้วย 1) ภาวะผู้นำด้านวิสัยทัศน์เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น ทำให้ดูอยู่ให้เห็นเป็นตัวอย่างมีความสุขในการทำงานสามารกำหนดเป้าหมายและกระตุ้นให้เกิดการผสานวิสัยทัศน์ 2) ภาวะผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงเป็นคนกล้าและเปิดเผย กล้าเผชิญกับความจริง สร้างแรงผลักดันในการปฏิบัติงานเป็นผู้บุกเบิกกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมในโรงเรียน3) ภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วยความระมัดระวังและมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยคำนึงถึงกฎหมาย คุณธรรมจริยธรรม 4) ภาวะผู้นำด้านแรงบันดาลใจเป็นแบบอย่างที่ดีในการครองตน ครองคน และครองงานมีจิตใจหนักแน่นมั่นคงมีหลักมนุษย์สัมพันธ์ สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานได้และ 5) ภาวะผู้นำด้านสนับสนุน เป็นผู้มีความยุติธรรมให้ความยุติธรรมสามารถกระตุ้นจิตวิญญาณของทีมให้มีชีวิตชีวามีการปฏิบัติงานเน้นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

This research aims to study the digital age leadership of administrators in educational opportunity expansion schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2, study the digital age leadership development guidelines according to the 4 principles of Bhavana of the administrators of educational opportunity expansion  schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2, and to propose the digital age leadership development guidelines according to the 4 principles of Bhavana of the administrators of educational opportunity expansion  schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2. The mixed research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 234 samples and analyzed by percentage, frequency, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by interviews with 5 key-informants and then analyzed by content analysis.

The research results were found that:

1. The state of leadership in the digital age of administrators in educational opportunity expansion schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2 was at a high level overall. In each aspect, the highest was on transformational leadership, followed by vision leadership, supportive leadership, information technology leadership, and inspiration leadership.

2. Guidelines for the digital age leadership development according to the 4 principles of Bhavana of the administrators of educational opportunity expansion schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2 in 5 areas. They are 1) Vision leadership, 2) Transformational leadership,3) Information technology leadership, 4) Inspiration leadership, and 5) Supportive leadership according to the 4 principles of Bhavana. The principles are suitable for management development in 1) Physical development for personality management development, 2) Moral development for discipline improvement, 3) Emotional development for mental strength and concentration development, and 4) Intellectual development for understand of the truth and solving problems with wisdom.

3. Guidelines for the digital age leadership development according to the 4 principles of Bhavana of the administrators of educational opportunity expansion  schools under Office of Chonburi Educational Service Area 2 consists of 1) Vision leadership, to be a good role model for others, to work with happiness, able to set goals and encourage vision integration, 2) Transformational leadership, to bee bold and open, dare to face the truth, create driving force for performance,  and to be a pioneer to stimulate innovation in schools, 3) Leadership in information technology, to be a good role model in the use of information and communication technology with care and social responsibility and  to take into account of law, morality and ethics, 4) Inspirational Leadership, to be a good example of self-control, human-control, and work-control, to have human relations, and create a good atmosphere in the workplace, and 5) Supportive leadership, to have justice, to be able to stimulate the team spirit in lively work, and  to improve work performance  continuously.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ