-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ ตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for Developing Desirable Characteristics in Human Relations according to Buddhist Educational Administration Principle of Administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1
- ผู้วิจัยนายจีระพงษ์ คังคา
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ
- วันสำเร็จการศึกษา07/06/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1233
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 49
- จำนวนผู้เข้าชม 109
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธ บริหารของผู้บริหาร และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธ บริหารของผู้บริหาร ของผู้บริหารในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ ควบคู่กับการสัมภาษณ์เชิงลึก ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสม ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณกับการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 136 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความคิดเห็นต่อสภาพคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ครูมีความคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยภาพรวม และรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก
2. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประกอบด้วย 1) ด้านวิสัยทัศน์ 2) คุณลักษณะด้านความเป็นผู้นำ 3) คุณลักษณะด้านวิชาการ และ 4) คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพ
3.ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านมนุษยสัมพันธ์ตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ด้านเมตตา ผู้บริหารควรมีการมอบหมายงานตรงกับความรู้ความสามารถ และควรมีการให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ วิธีการทำงานที่ถูกต้อง ด้านกรุณา ผู้บริหารควรมีการให้คำปรึกษาและส่งเสริมให้แก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม และควรมีการให้โอกาสผู้ที่มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐานการประเมิน ปรับปรุงตนเองและเข้าร่วมงานต่อ ด้านมุทิตา ผู้บริหารควรมีการสนับสนุนส่งเสริมให้มีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งหรือปรับระดับความสามารถ และควรแสดงความยินดีเมื่อได้รับรางวัลหรือโบนัสพิเศษกับผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เสมอ และด้านอุเบกขา ผู้บริหารโรงเรียนควรวางใจเป็นกลาง และสั่งการทำงานภายใต้ขอบเขตอำนาจ และหน้าที่ตามความเหมาะสม และควรมีการประชุมโดยส่วนรวม สร้างความเข้าใจ และประเมินผลงานอย่างยุติธรรม
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are: 1) to study the state of desirable characteristics in human relations of administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1, 2) to study guidelines for developing desirable characteristics in human relations according to Buddhist educational administration principle, and 3) to propose the guidelines for developing desirable characteristics in human relations according to Buddhist educational administration principle of administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1.The mixed research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 136 samples in primary schools in Phachi district of Phranakhon Si Ayutthaya province and analyzed by percentage, frequency, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by interviews.
The research results were found that:
1. The opinion towards the state of desirable characteristics in human relations according to Buddhist educational administration principle of administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1 was at a high level in total and in aspects.
2. The guidelines in developing desirable characteristics in human relations according to Buddhist educational administration principle of administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1 consist of 1) Vision, 2) Leadership characteristics, 3) Academic characteristics, and 4) Personality characteristics.
3. Suggestions for developing desirable characteristics in human relations according to Buddhist educational administration principle of administrators under Office of Ayutthaya Educational Service Area 1 indicated that: In Metta, the administrators should assign work in accordance with knowledge and ability of subordinates, should advise and suggest the subordinates in duty performance, In Karuna, the administrators should advise, support, and improve work capability of the subordinates, In Mudita, the administrators should support the subordinates to higher positions, improve their knowledge and capability, and praise or award them, and in Upekkha, the administrators should assign and evaluate the work of their subordinates under the scope of duty and authority.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202057 | 6201202057 | 3.12 MiB | 49 | 30 ก.ย. 2564 เวลา 06:18 น. | ดาวน์โหลด |