โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคศตวรรษที่ 21
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Guidelines of Administration of Buddhist University in the 21st Century
  • ผู้วิจัยพระปลัดศิริชัย มเหสิโก (วิลัยเลิศ)
  • ที่ปรึกษา 1พระครูโอภาสนนทกิตติ์, ผศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
  • วันสำเร็จการศึกษา07/06/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1235
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 38
  • จำนวนผู้เข้าชม 104

บทคัดย่อภาษาไทย

      การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาสภาพการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคศตวรรษที่ 21 และ 2) นำเสนอแนวทางการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ และข้อมูลเชิงคุณภาพเครื่องมือที่ใช้วิจัยได้แก่ แบบ สอบ ถาม แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 310 รูป/คนและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 รูป/คน

ผลการวิจัยพบว่า

ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นเกี่ยวแนวทางการบริการมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคศตวรรษที่ 21 ทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อันดับ 1 ด้านการวิจัย และสร้างนวัตกรรมการศึกษา อันดับ 2 ด้านสื่อการบริหารทั่วไป อันดับ 3 ด้านการจัดการศึกษา อันดับ4 ด้านการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนะธรรม อันดับ 5 ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ตามลำดับ 2. แนวทางการบริหารมหาวิทยาลัยสงฆ์ในยุคศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 5 ด้านได้แก่ 1. ด้านการบริหารทั่วไป พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะความรู้ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์โลก และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพผู้สอน  2.ด้านการบริหารวิชาการวางแผนระบบการจัดการเรียนการสอนเชื่อมโยงเข้ากับเทคโนโลยี เรียนผ่านระบบออนไลน์สอดแทรกเทคโนโลยีระบบการเรียนรู้ สร้างความดุลให้การดำรงชีวิต เกิดทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การออกไปดูงานนอกสถานที่ 3.ด้านการวิจัยและนวัตกรรมสนับสนุนทุนวิจัยพร้อมทั้งมีภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันทำงาน 4.ด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคม เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญของชาติและนานาชาติ สอดแทรกเทคโนโลยีระบบการเรียนรู้ สร้างความสมดุลให้การดำรงชีวิต เกิดทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 5. ด้านการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมส่งเสริม เผยแพร่ ฟื้นฟูในเชิงบูรณาการเข้ากับกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาทักษะการนำไปประยุกต์ใช้เข้ากับศาสตร์สมัยใหม่

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research are to study the state of Buddhist university administration in the 21st century and to propose the guidelines for Buddhist university administration in the 21st century.  The descriptive research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 310 samples and analyzed by percentage, frequency, mean and standard deviation. The qualitative data were collected by interviews with 5 experts and then analyzed by content analysis.

The research results were found that:

1. The state of Buddhist university administration in the 21st century in 5 aspects was at a high level overall. In each aspect consideration, the highest level was on research and education innovation (  = 4.33), followed by general administration media (  = 4.25), education administration (  = 4.17), arts and culture conservation (  = 4.15), and academic services to society (  = 4.05) respectively.

2. The guidelines for Buddhist university administration in the 21st century in 5 areas are as follows; 1) In general administration; the personnel should be trained in modern knowledge and skills, the use of technology in teaching and learning, learning media development and personality improvement. 2) In academic administration; the teaching and learning system should be related to technology and online system in order to enhance self-learning. 3) In research and innovation; there should be research fund and cooperation with the outsource network. 4) In academic services to society; to be the learning center of Buddhism for local and international levels, and 5) in arts and culture conservation, to propagate and restore arts and culture by integrating with teaching and learning activities and modern sciences

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6201202009 6201202009 6.31 MiB 38 26 ก.ย. 2564 เวลา 08:57 น. ดาวน์โหลด