-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษGuidelines for the Development of Factors Aaffecting Motivation of Teachers under the Office of Ang Thong Primary Educational Service Area
- ผู้วิจัยนางสาวกมลฉัตร กลัดแก้ว
- ที่ปรึกษา 1พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
- วันสำเร็จการศึกษา07/06/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1239
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 45
- จำนวนผู้เข้าชม 101
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 2) เพื่อศึกษาหลักการ แนวคิด วิธีการเสริมสร้างและพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจการปฏิบัติงานของครูระดับประถมศึกษา และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทองใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนา เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)ได้กลุ่มตัวอย่าง 285 คนและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อแรงจูงใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ครูปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่นเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม ผู้บริหารเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและบริหารองค์กรสถานศึกษา
2. หลักการและแนวคิดการพัฒนาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน คือ ความสำเร็จในการปฏิบัติงานร่วมกัน ส่งผลต่อการปฏิบัติงานและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถตอบสนองนโยบายการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจการปฏิบัติงานของครูคือ จะได้แนวทางการบริหารการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหาร ครูด้วยหลักกัลยาณมิตรให้สวัสดิการตามความเหมาะสมตามภาระหน้าที่การปฏิบัติงานของบุคลกรตามลำดับ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research aimed :1) to study factors affecting the motivation of teachers under Ang Thong Primary Educational Service Area Office, 2) to study principles, concepts, and methods of enhancement and development of factors affecting the motivation of teachers in primary education, and 3) to propose guidelines for developing factors affecting motivation and performance of teachers under Ang Thong Primary Educational Service Area Office. The descriptive research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 285 samples and analyzed by mean, standard deviation and Correlation coefficient. The qualitative data were collected by interview with 5 experts and analyzed by content analysis.
The results of the research found that:
1. The factors affecting the motivation of teachers under Ang Thong Primary Educational Service Area Office were that the teachers had intention to work for the benefits of public, and the administrators gave a chance to teachers and personnel to participate in policy setting and school administration.
2. The principles, concepts, and methods of enhancement and development of factors affecting the motivation of teachers in primary education were the success of work together resulting to work performance, relationship between teachers and administrators, and responsibility to administrative policy effectively.
3. The guidelines for developing factors affecting motivation and performance of teachers under Ang Thong Primary Educational Service Area Office are to build the relationship between teachers and administrators according to the principle of kalyanamitta and to provide appropriate welfare to teachers and personnel.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202038 | 6201202038 | 3.76 MiB | 45 | 30 ก.ย. 2564 เวลา 07:24 น. | ดาวน์โหลด |