-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักปัญญา 3 ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Development of Instructional Model Based on the Principles of Wisdom in Higher Education, Mahachulalongkornrajavidyalaya University
- ผู้วิจัยนายวีรวัฒก์ แก้วทองใหญ่
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
- ที่ปรึกษา 2ดร.ระวิง เรืองสังข์
- วันสำเร็จการศึกษา18/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1282
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 12
- จำนวนผู้เข้าชม 18
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักปัญญา 3 และ 3) เพื่อนำเสนอการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักปัญญา 3 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 390 คน สถิติที่ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 รูป/คน สนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 รูป/คน
ผลการวิจัย พบว่า :
1. สภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอน โดยรวม อยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก ตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านบทเรียนหรือเนื้อหาที่สอน ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอน
2. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักปัญญา 3 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ได้แก่ 1) สภาพแวดล้อม หลักการ คือ การจัดการเรียนการสอน และการประกันคุณภาพการศึกษา ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ประกอบด้วย 1) ระบบงาน องค์ประกอบของการจัดการเรียนการสอน 6 ประการ 2) กระบวนการจัดการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการปฏิรูปการสอน ส่วนที่ 3 ขั้นตอนการนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) โครงสร้าง 2) การตัดสินใจ 3) แนวทางการประเมิน และ 4) เงื่อนไขความขึ้นอยู่กับบริบทของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยแต่ละแห่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ เห็นว่ามีความเหมาะสม และสามารถนำรูปแบบไปใช้ได้
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักปัญญา 3 ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ได้แก่ 1) สภาพแวดล้อม หลักการ คือ การจัดการเรียนการสอน และการประกันคุณภาพการศึกษา ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ประกอบด้วย 1) ระบบงาน องค์ประกอบของการจัดการเรียนการสอน 6 ประการ 2) กระบวนการจัดการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางการปฏิรูปการสอน ส่วนที่ 3 ขั้นตอนการนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) โครงสร้าง 2) การตัดสินใจ 3) แนวทางการประเมิน และ 4) เงื่อนไขความขึ้นอยู่กับบริบทของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยแต่ละแห่ง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research are; 1) to study the general condition of teaching and learning management, 2) to develop the teaching and learning management model according to the 3 wisdom principles, and 3) to present the development of teaching and learning model based on the 3 wisdom principles. The multidisciplinary research method was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 390 students of Mahachulalongkornrajavidyalaya University and analyzed by percentage, mean, and standard deviation. The qualitative data were collected by focus group discussions with 10 experts.
The research results found that:
1. The general condition of teaching and learning overall is at a high level. The highest level is on measurement and evaluation, followed by course content, instructors, learners, and context or teaching environment respectively.
2. The development of teaching and learning model based on the 3 wisdom principles consists of 3 parts; Part 1: Leading consisting of teaching and learning management and education quality assurance, Pat 2: Model consisting of 1) work system, 6 components of teaching and learning management, and 2) management process, arrangement of teaching and learning activities according to the teaching reform guidelines, Part 3: Implementation consisting of 1) Structure, 2) Decision making, 3) Assessment guidelines, and 4) Conditions depending on the contexts of Mahachulalongkornrajavidyalaya University and its campuses. The model was examined and approved in its suitability and applicability.
3. The development of the teaching and learning model according to the 3 principles of wisdom consists of 3 parts; Part 1: Leading consisting of environment, principle, teaching and learning management, and education quality assurance, Part 2: Model consisting of 1) work system, 6 components of teaching and learning management, and 2) the management process, arrangement of teaching and learning activities according to the teaching reform guidelines, Part 3: Implementation consisting of 1) Structure 2) Decision making, 3) Assessment guidelines, and 4) Conditions based on the context of Mahachulalongkornrajavidyalaya University and its campuses.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 1.94 MiB | 12 | 7 ก.ค. 2564 เวลา 04:52 น. | ดาวน์โหลด |