-
ชื่อเรื่องภาษาไทยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้สำหรับสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษManagement Model of “Moderate Class, More Learning Policy” in Schools Under Office of Primary Educational Service Area
- ผู้วิจัยนายยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
- ที่ปรึกษา 1ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
- ที่ปรึกษา 2พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา09/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1294
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 1
- จำนวนผู้เข้าชม 9
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษานโยบาย แนวคิด ทฤษฎีและสภาพการจัดการเรียนการสอนแบบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ใน โรงเรียนประถมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครูอาจารย์ จำนวน 141 คน นักเรียน 282 คน และผู้ปกครองหรือญาติและคณะกรรมการบริหารโรงเรียน 312 คน สถิติที่ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 รูป/คน สนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 รูป/คน
ผลการวิจัย พบว่า :
1. นโยบายการจัดการเรียนการสอนแบบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสถานศึกษา เพื่อขับเคลื่อนการนำหลักสูตรสถานศึกษา ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้อิสระ ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามความสนใจและถนัด แนวคิดทฤษฎีโรงเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” โดยการลดเวลาเรียนภาควิชาการและการลดเวลาของการจัดกิจกรรม 4 H คือ Head (กิจกรรมพัฒนาสมอง), Heart (กิจกรรมพัฒนาจิตใจ), Hand (กิจกรรมพัฒนาทักษะการปฏิบัติ) และ Health (กิจกรรมพัฒนาสุขภาพ) ซึ่งสอดคล้องกับองค์ 4 ของการจัดการศึกษา คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา ส่วนสภาพการจัดการเรียนการสอนแบบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ในสถานศึกษา พบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ สภาพรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียน สภาพคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน สภาพผลงานและการแสดงออกของผู้เรียน และด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ สภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
2. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ขั้นตอนการจัดกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) จัดทำข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน เกี่ยวกับความถนัด ความสนใจ และความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อใช้ประกอบการวางแผนการจัดกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ 2) วิเคราะห์สภาพความพร้อมของโรงเรียน ทั้งด้านบุคลากร ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัสดุอุปกรณ์ สื่อ แหล่งเรียนรู้ สถานที่ งบประมาณ หรือประสานทรัพยากรภายนอกโรงเรียนมาให้การสนับสนุนโรงเรียน โดยแหล่งเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของโรงเรียน ได้แก่ 1) บริเวณและสถานที่ต่างๆ ภูมิทัศน์ของโรงเรียนในชุมชน/ท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน 2) ผู้รู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และปราชญ์ชาวบ้าน 3) เรื่องราว สถานการณ์ และเหตุการณ์สำคัญ 4) วัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นและวันสำคัญศาสนาและทางราชการ โดยกิจกรรม 4 H ผู้บริหารและครูจะต้องเป็นกัลยาณมิตร อาศัยหลักพุทธธรรมคือ สังคหวัตถุ 4 ในการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21
3. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ได้แก่ 1) สภาพแวดล้อม หลักการ 3) วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ประกอบด้วย 1) ระบบงาน 2) กระบวนการจัดการ ส่วนที่ 3 ขั้นตอนการนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) โครงสร้าง 2) การตัดสินใจ 3) แนวทางการประเมิน และส่วนที่ 4 ส่วนที่ 4 เงื่อนไขความสำเร็จ บูรณาการหลักอิทธิบาท 4
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objective of this research is to study policy, concept, theory and condition of teaching and learning management by reducing learning time, increasing time to know in educational institutions. Under the Office of Primary Educational Service Area 2) to develop a learning management model, reduce learning time, increase time to know in primary schools Bangkok 3) to propose a learning management style, reduce study time, increase knowledge in primary school Bangkok By using a method of research that combines methods such as quantitative research By using the sample group The administrators and teachers of the amount of 142 persons, 262 students and parents or relatives and 312 school administrators committee. Statistics using percentage, mean, standard deviation And qualitative research By interviewing 10 qualified persons / 10 experts in conversation groups / person
The research found that :
1. Policy on teaching and learning management that reduces learning time, increases time to know, has 3 related departments, namely the Ministry of Education. Office of the Basic Education Commission (OBEC) and educational institutions to drive school curriculum implementation To be able to perform effectively, independently, to promote and develop quality students Have analytical skills Get full development as potential According to interest and skill School theory concept "Reduce study time, increase knowledge" by reducing academic study time and reducing time of organizing activities. 4 H is Head (brain development activities), Heart (mental development activities), Hand (activities develop practical skills ) And Health (health development activities) which are consistent with the 4 elements of educational management, namely, cognitive education, ethics, crafts, and physical education, condition of teaching and learning management, reducing learning time, increasing knowledge The study found that every aspect had a high level of opinion. By sorting from descending to 3 rank, namely, condition, learning style of learners Desirable characteristics of learners Conditions of work and expression of learners And the aspect with the least opinion is the learning achievement condition of the learners
2. Develop the learning management model, reduce learning time, increase the time to learn in primary schools Bangkok area consists of the process of organizing the activity "Reduce study time, increase time to know" consisting of 2 steps, including 1) Create information about students. About individual aptitudes, interests and needs of students for use in planning activities, increasing time to know 2) analyzing school readiness conditions Both personnel Local wisdom, materials, media, learning resources, places, budgets or coordinating resources outside the school to support schools. By learning resources of learning management "reduce study time, increase knowledge time" of schools, including 1) various areas and locations School / community landscape Learning resources in schools 2) People who know local wisdom 3) Stories, situations and important events 4) Local culture, traditions and important days, religion and government by 4H activities. Executives and teachers must be friendly. Relying on the principle of Buddhism, namely Sangkhawab 4, in promoting activities, reducing time to study, increasing time to know, so that learners can learn from activities that are full and able to apply in life in the 21st century
3. The teaching and learning management model reduces learning time, increases the learning time for educational institutions. Under the Office of Primary Education Area (Complete version) consisting of 3 parts, namely, part 1, leading parts, including 1) environment, principle 3) objective, part 2, model consisting of 1) work system, 2) management process, part 3, the implementation process consists of 1) structure 2) Decision 3) Assessment guidelines and Part 4 Part 4 Conditions of success
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 6.99 MiB | 1 | 7 ก.ค. 2564 เวลา 05:52 น. | ดาวน์โหลด |