-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Study of the Learning Achievement in Buddhism Subject According to Iddhipāda for the 3rd Secondary School Students of Buddhasat Wittaya School, Bangkok Noi District, Bangkok
- ผู้วิจัยพระชยพล อภิชโย (จะอู๋)
- ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- ที่ปรึกษา 2รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
- วันสำเร็จการศึกษา19/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1353
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 266
- จำนวนผู้เข้าชม 286
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, 2) เพื่อเห็นผลสัมฤทธิ์ของการเรียนโดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ในการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อเสนอแนะข้อมูลการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แผนบทเรียน และแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน กลุ่มประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ซึ่งใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ตามหลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพุทธศาสตร์วิทยา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) ที่ 14.13 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ที่ 2.770 ต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) ที่ 20.1 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ที่ 3.415 แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. จากผลการวิจัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการสนับสนุนให้นำหลักอิทธิบาท 4 ไปใช้บูรณาการกับการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าผลการวิจัยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่วางไว้
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The research entitled “A Study of the Learning Achievement in Buddhism Subject According to Iddhipāda for the 3rd Secondary School Students of Buddhasat Wittaya School, Bangkok Noi District, Bangkok” applied an experimental research method with the following objectives: 1) to study the learning achievement according to Iddhipāda of the 3rd secondary school students; 2) to find out the learning achievement by applying Iddhipāda in the learning of students at Buddhasat Wittaya School, Bangkok Noi district, Bangkok; and 3) to suggest the information on the learning of students at Buddhasat Wittaya School, Bangkok Noi district, Bangkok. The research instruments were lesson plan, pretest, and posttest. A population consisted of 30 students from the 3rd secondary school by means of purposive sampling.
The results of the research are as follows:
1) The learning management according to Iddhipāda for the 3rd secondary school students at Buddhasat Wittaya School, Bangkok Noi district, Bangkok is found to have a pretest equal to x̅ = 14.13 with a standard deviation (S.D.) is 2.770 which is lower than the means. The posttest is found to have a means of x̅ = 20.1 with a standard deviation (S.D.) at 3.415. This represents that the learning achievement of the posttest is higher than the pretest.
2) From the research results, the suggestion found is that Iddhipāda should be integrated with the learning in various subjects based on the reason that the posttest has a higher score than the pretest with a statistical significance at 0.05, which is higher than the set assumption.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202206 | 6201202206 | 3.64 MiB | 266 | 8 ก.ค. 2564 เวลา 08:03 น. | ดาวน์โหลด |