-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักอริยสัจ 4 รายวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นประถมศึกษา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development of Morality Based on the Four Noble Truths in Buddhism Subject of the Elementary School Students, Pakkred District, Nonthaburi Province
- ผู้วิจัยพระมหารัฐพล สิริภทฺโท (ทับแสง)
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
- วันสำเร็จการศึกษา01/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1355
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 1,747
- จำนวนผู้เข้าชม 275
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักอริยสัจ 4 รายวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นประถมศึกษา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี” เป็น การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบ One Group Pre-test – Pos-test Design ทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์บ้านอ้อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนรู้รายวิชาพระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดโพธิ์บ้านอ้อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์บ้านอ้อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) = 16.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 2.892 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (x̅) = 21.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 3.425 ค่าความเฉลี่ยของผลต่างเท่ากับ 9.02 และเมื่อทดสอบหาค่า t-test เท่ากับ 30.213 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์บ้านอ้อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนรู้รายวิชา พระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์บ้านอ้อย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̅= 4.59, S.D.= .434) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ด้าน สามารถเรียงตามลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ คือ ลำดับที่ 1 ด้านเนื้อหา (x̅= 4.42 , S.D.=.280) ลำดับที่ 2 คือ ด้านประโยชน์ (x̅= 4.36 , S.D.= .392) ลำดับที่ 3 ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ (x̅= 4.30 , S.D.=.418) ลำดับที่ 4 ด้านผู้สอน (x̅= 4.24 , S.D.= .321) ตามลำดับ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The thesis entitled “The Development of Morality Based on the Four Noble Truths in Buddhism Subject of the Elementary School Students, Pakkred District, Nonthaburi Province” was an experimental research by means of a one-group pretest – posttest design. The research consisted of the following objectives: 1) to study the learning achievement through a pretest and posttest of Buddhism subject by the teaching process based on the four noble truths of the 6th elementary school students, Wat Pho Baan Aoi School, Pakkret district, Nonthaburi province and 2) to study the satisfaction of the 6th elementary school students through a posttest of Buddhism subject by the teaching process based on the four noble truths, Wat Pho Baan Aoi School, Pakkret district, Nonthaburi province.
From the study, it was found as follows:
1) The comparison results of the pretest and posttest of Buddhism subject by the teaching process based on the four noble truths of the 6th elementary school students, Wat Pho Baan Aoi School, Pakkret district, Nonthaburi province showed that pretest had a mean of x̅ = 16.42 with the standard deviation (S.D.) equal to 2.892. While posttest had a mean of x̅ = 21.54 with the standard deviation (S.D.) equal to 3.425. The difference of both scores had a mean of 9.02. The t-test was found equal to 30.213. When comparing the learning achievement of pretest and posttest, it revealed that the posttest had a higher score with a statistical significance at the 0.05 level according to the assumption set.
2) The result on the satisfaction of the 6th elementary school students through a posttest of Buddhism subject by the teaching process based on the four noble truths, Wat Pho Baan Aoi School, Pakkret district, Nonthaburi province found to be overall at a high level (x̅ = 4.59, S.D. = 0.434). When considering each aspect, it revealed the 4 aspects that had the level of satisfaction from highest to lowest as follows: 1st aspect on contents (x̅ = 4.42, S.D. = 0.280), 2nd aspect on benefits (x̅ = 4.36, S.D. = 0.392), 3rd aspect on learning activities ( = 4.30, S.D. = 0.418), and lastly, 4th aspect on teachers (x̅ = 4.24, S.D. = 0.321).
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202208 | 6201202208 | 6.76 MiB | 1,747 | 9 ก.ค. 2564 เวลา 04:27 น. | ดาวน์โหลด |