โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Learning Management of Buddhism Subject According to Ariyasacca for the 2nd Secondary School Students in Taweethapisek School, Bangkok
  • ผู้วิจัยพระบุญเกิด กนฺตมโน (ศิริบุตรดา)
  • ที่ปรึกษา 1พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  • วันสำเร็จการศึกษา01/04/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1363
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 737
  • จำนวนผู้เข้าชม 643

บทคัดย่อภาษาไทย

       การวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขันต้น (Pre-Experimental Research) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนละหลังเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร หลังการเรียนรู้ราชวิชาพระพุทธศาสนา โดยกระบวนการสอนตามหลักอริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน  โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนบทเรียนวิธีสอนแบบอริยสัจสี่ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ศาสนพิธี สาระการเรียนรู้ที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ

       ผลการวิจัยพบว่า

      1) ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจสี่ ในสาระพระพุทธศาสนานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพ เนื่องจากผู้เรียนเกิดความสนใจ ตื่นเต้นและมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระเป็นอย่างดี

       2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยรวม จากการใช้วิธีสอนแบบอริยสัจสี่ ในสาระพระพุทธศาสนา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ศาสนพิธี มีค่าเฉลี่ย (x̅)= 11.27/18.13 เมื่อนำไปทดสอบหาค่า t – test พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจสี่ ในสาระพระพุทธศาสนา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ศาสนพิธี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

ผลการวิจัยโดยภาพรวม พบว่า การใช้วิธีสอนแบบอริยสัจสี่ ในสาระพระพุทธศาสนา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และแก้ปัญหาด้วยตนเองอย่างเป็นระบบ ผู้เรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้และทักษะด้านต่างๆได้เป็นอย่างดี

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

       The study entitled “The Learning Management of Buddhism Subject According to Ariyasacca for the 2nd Secondary School Students in Taweethapisek School, Bangkok” was a pre-experimental research with the following objectives: 1) to find the pretest and posttest of learning achievement of Buddhism subject by the teaching process according to Ariyasacca for the 2nd secondary school students of Taweethapisek School, Bangkok; 2) to study the satisfaction of the 2nd secondary school students of Taweethapisek School after learning Buddhism subject by the teaching process according to Ariyasacca. A group sample was acquired by way of purposive sampling and consisted of the 2nd secondary school students in a total of 1classroom and 30 persons. The research instruments were 1) the teaching method plan according to Ariyasacca in the topic of Religious Rites on the 1st learning strand of Religion, Morality, and Ethics, and 2) the pretest and posttest of learning achievement in a total of 30 questions.

       The results of the study are as follows:

       1) The results from arranging the learning activities by means of the teaching methods according to Ariyasacca on Buddhism subject for the 2nd secondary school students of Taweethapisek School are found to have efficiency because students have interest, excitement, knowledge and understanding in the contents.

       2) The learning achievement of students after the use of teaching methods according to Ariyasacca on Buddhism subject for the 2nd secondary school students of Taweethapisek School overall are found to have mean () for the pretest () equal to 11.27 and the posttest at 18.13. The t-test is found to be different with a statistical significance at 0.05 level.

       In conclusion, the posttest of learning achievement by means of the teaching methods according to Ariyasacca on Buddhism subject in the topic of Religious Rites is higher than the pretest.

       The overall results found that the teaching methods according to Ariyasacca on Buddhism subject for the 2nd secondary school students are the learning management that focus on the students by allowing students to learn and solve problems by themselves in a systematic manner. Students are found to have well-developed learning and skills in various aspects.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6201202210 6201202210 6.52 MiB 737 9 ก.ค. 2564 เวลา 04:36 น. ดาวน์โหลด