โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Study of the Ethical Behavior of the Secondary School Students, Makham Sansern School, Makham Subdistrict, Makham District, Chantaburi Province
  • ผู้วิจัยพระยิ่งสันต์ ฐานกโร (ศรีลาวุธ)
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  • ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
  • วันสำเร็จการศึกษา07/03/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1374
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 218
  • จำนวนผู้เข้าชม 204

บทคัดย่อภาษาไทย

        งานวิจัย เรื่อง การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนมะขามสรรเสริญ ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี  มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ จังหวัดจันทบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบผลพฤติกรรมเชิงจริยธรรมก่อนและหลังเรียนของนักเรียระดับชั้นมัธยมตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ จังหวัดจันทบุรี 3. เพื่อเสนอแนะแนวทางการปลูกฝังและพัฒนาจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ จังหวัดจันทบุรี

        เป็นการวิจัยเชิงทดทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) กับกลุ่มประชากร จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้คือแผนบทเรียน แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่ การวิเคราะห์ตัวแปรทางเดียว และการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยของ LSD’ Method

        ผลการวิจัยดังกล่าว พบว่า

        1. ผลการเปรียบเทียบก่อนและหลังเรียนคือ ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x̅) 14.92 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) 1.38 หลังเรียนพบว่า มีคะแนนเฉลี่ย (x̅) 22.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) 2.15 แสดงให้เห็นว่า ผลสัมฤทธิ์ทางจริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

        2. นักเรียนมีระดับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน คือ ด้านความมีระเบียบวินัย และด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมากรองลงมาคือ ด้านความขยันหมั่นเพียร อยู่ในระดับปานกลาง ดังนั้นพฤติกรรมจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยและด้านความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยสูง

        3. นักเรียนที่มีเพศต่างกัน มีผลต่อการพัฒนาทางจริยธรรมไม่แตกต่างกัน ส่วนนักเรียนที่มีระดับการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่แตกต่างกัน มีผลต่อการพัฒนาทางจริยธรรมที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติก็คือ 0.5

        4. นักเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาจริยธรรมกับโรงเรียน มีผลต่อการพัฒนาทางจริยธรรมที่ไม่แตกต่างกัน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเข้าค่ายคุณธรรมพัฒนาจิตใจกับโรงเรียนของนักเรียนที่ต่างกัน มีผลต่อการพัฒนาทางจริยธรรมที่แตกต่างกัน และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนของนักเรียนที่ต่างกันมีผลต่อการพัฒนาทางจริยธรรมที่ไม่แตกต่างกัน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

        The thesis entitled “A Study of the Ethical Behavior of the Secondary School Students, Makham Sansern School, Makham Subdistrict, Makham District, Chanthaburi Province” consisted of the following objectives: 1) to study the ethical behavior of the secondary school students, Makham Sansern school, Chanthaburi province; 2) to compare the result of the ethical behavior between pretest and posttest of the secondary school students, Makham Sansern school, Chanthaburi province; and 3) to propose the guidelines for cultivating and developing the ethics of the secondary school students, Makham Sansern school, Chanthaburi province.

        The study applied pre-experimental research with a population of 15 persons. The research instruments consisted of lesson plan, pre-test and posttest, and satisfaction assessment form. The acquired data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation (S.D.), t-test, one way ANOVA, and least significant difference (LSD) test.

        The results of the research are found as follows:

        1) The comparison result of the ethical behavior between pretest and posttest of the secondary school students shows that the mean of pretest is at x̅ = 14.92 with a standard deviation (S.D.) equal to 1.38 while the mean of post-test is at x̅ = 22.64 with a standard deviation (S.D.) equal to 2.15. The result reveals that the ethical achievement of posttest is higher pretest.

        2) Students have the level of ethical behavior overall at a high level. When considering each aspect, it is found that the aspect on discipline and responsibility are at a high level. Followed by diligence which is at a moderate level. Therefore, the ethical behavior on discipline and responsibility have a high level of mean. 

        3) Students with different gender do not have different ethical development, while students with different levels of education and learning achievement have different ethical development with a statistical significance at 0.5 level.

        4) Students who participated in the project of ethical development with the school do not have different ethical development. Different students who participated in the moral camp for mental development with the school have different ethical development. Different students who participated in the Buddhist novices’ ordination project in the summer do not have different ethical development.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6201202214 6201202214 3.62 MiB 218 9 ก.ค. 2564 เวลา 04:19 น. ดาวน์โหลด