-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Moral Development on Honesty for Students of Wiangsa-At Phitthayakhom School, Wiangsa-At Subdistrict, Phayakkhaphum Phisai District, Mahasarakham Province
- ผู้วิจัยนางสาวสุธาศินี ศิริกิจ
- ที่ปรึกษา 1พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
- วันสำเร็จการศึกษา02/04/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1402
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 3,568
- จำนวนผู้เข้าชม 1,751
บทคัดย่อภาษาไทย
วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม (2) เพื่อศึกษาคิดเห็นต่อการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม และ (3) เพื่อเสนอแนะคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตต่อพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น ประชากรที่ศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการเรียนและแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า การทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนต่อการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียน พบว่า ตอบถูกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 68.0, การทดสอบความรู้หลังเรียนของนักเรียนต่อการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียน พบว่า ถูกมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 92.0 การศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียน ซึ่งตามเกณฑ์ที่ตั้งอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.13 และที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านเนื้อหา ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตต่อพฤติกรรมของนักเรียน เช่น โรงเรียนควรมีการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในชั้นเรียน รวมทั้ง สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมให้เหมาะสม เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปด้วยดี, ครูอาจารย์ควรจัดสรรเวลาให้ผู้เรียนได้มีการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้น เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งของตนเองเพื่อน และบุคคลในสังคม รวมทั้งได้ร่วมกันเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาทางคุณธรรม ซึ่งเป็นการฝึกฝนให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาความฉลาดทางคุณธรรมในทุก ๆ ด้าน,ครูผู้สอนสามารถนำแผนการสอนไปใช้ในการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนในชั้นเรียนให้แก่นักเรียนได้และหลังจากเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมแล้วผู้สอนควรมีการติดตามผลระยะยาวเพื่อศึกษาความคงทนถาวรของการพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ของผู้เรียน เช่น การมอบวุฒิบัตรให นักเรียนที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่โรงเรียน ตนเอง และครอบครัว
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The thesis consisted of the following objectives: 1) to develop the morality on honesty for students of Wiangsa-At Phitthayakhom School, Wiangsa-At Subdistrict, Phayakkhaphum Phisai District, Mahasarakham Province; 2) to study the opinions towards the development of morality on honesty for students of Wiangsa-At Phitthayakhom School, Wiangsa-At Subdistrict, Phayakkhaphum Phisai District, Mahasarakham Province; and 3) to suggest the morality on honesty for the students behavior of Wiangsa-At Phitthayakhom School, Wiangsa-At Subdistrict, Phayakkhaphum Phisai District, Mahasarakham Province. The study applied a preliminary quasi-experimental design. A population used were 25 students of the 1st secondary school, Wieng Sa At Phitthayakhom School, Wiangsa-At Subdistrict, Phayakkhaphum Phisai District, Mahasarakham Province. The research instruments were the pretest and posttest. The acquired data were analyzed by means of the package program. The statistics used were frequency, percentage, mean, and standard deviation (S.D.)
The results of the research found that students who can give the correct answer towards the development of morality on honesty have the pretest that was equal to 68% while the posttest is equal to 92%. From studying the opinions of students towards the development of morality on honesty, it was found to be at a high level with a mean of 4.13. When considering each aspect, the aspect that has the highest mean is contents that conform with the guidelines for the development of morality on honesty such as school should provide environment and atmosphere in the classrooms, including media and materials, to be appropriate for doing activities, in order for the teaching and learning activities to go well. Teachers should allocate the time for students to do activities together with classmates, as a way to promote students with opportunities to exchange opinions and to train students with analytical skills on problems related to morality in various aspects occurring upon themselves, friends, and people in the society. Students should also be encouraged to propose the solution to problems on morality which is a training for students to cultivate their wisdom on morality in every aspect. Teachers can apply the teaching plans in the implementation of activities that aim to promote and develop students and after the finish of each activity, teachers should have a long-term follow up in order to study the sustainability of the development of morality on honesty for students by distributing certificate to students who make benefits to themselves, family, and school.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6201202230 | 6201202230 | 3.7 MiB | 3,568 | 10 ก.ค. 2564 เวลา 01:12 น. | ดาวน์โหลด |