-
ชื่อเรื่องภาษาไทยรูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Model of Human Resource Development according to Iddhipāda IV Principles of Educational Institutions under the Primary Educational Service Area Office
- ผู้วิจัยพระครูธรรมสารโกศล (สมรศักดิ์ ธมฺมสนฺติโก)
- ที่ปรึกษา 1พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ , ผศ. ดร.
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
- วันสำเร็จการศึกษา11/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1408
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 169
- จำนวนผู้เข้าชม 277
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 3) เพื่อเสนอรูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Research) วิจัยเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง 103 คน วิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน และแบบสนทนากลุ่มย่อย (Focus Group Discussion) 10 รูป/คน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) โดยเขียนเป็นความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาสภาพปัญหาการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา พบว่าสภาพการพัฒนาทรัพยากรบุคคล จะต้องคำนึงถึงอุดมการณ์และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. พัฒนารูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ตามหลักพุทธบริหารการศึกษา 4 ประเด็น 1) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลโดยการศึกษา 2) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลโดยการฝึกอบรม 3) การพัฒนาทรัพยากรบุคคลโดยการพัฒนาตนเอง 4) หลักธรรมที่ส่งเสริม การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ (1) ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น (2) วิริยะ ความพากเพียร ในสิ่งนั้น (3) จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น (4) วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น
3. รูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา 1) ใช้การศึกษาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความพอดี และพอความพอเพียง เกิดความรักและความพอใจต่อหน้าที่การงาน 2) การฝึกอบรม และส่งเสริมกิจกรรมให้เกิดความพยายาม ฝึกฝนการปฏิบัติหน้าที่ 3) มีความเอาใจใส่ต่อหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมาย และ 4) เป็นคนที่ยึดมั่นในเหตุผลการพัฒนากาย พัฒนาจิต และพัฒนาสติปัญญา และ
ได้แนวโน้มการพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่ “Thailand 4.0”
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The purposes of this research were 1) to study the problem of human resource development according to Iddhipāda IV principle of educational institutions under the Primary Educational Service Area Office, 2) to develop a model of human resource development according to Iddhipāda IV principles of educational institutions under the Primary Educational Service Area Office, and 3) to propose a model of human resource development according to Iddhipāda IV principles of educational institutions under the Primary Educational Service Area Office. Mixed methods research was used for research design. Quantitative data were collected from 103 samples, and was analyzed by using descriptive statistics. Qualitative data were collected by interview 10 key informants and focus group discussion with 10 experts, and data was analyzed by content analysis.
Results showed that
1. The problem of human resource development according to Iddhipāda IV principle of educational institutions under the Primary Educational Service Area Office found that the condition of human resource development must take into account the ideology and human resource development. This was an important principle of human resource development according to Iddhipāda IV principle of educational institutions and analyzing data from respondents giving importance to the overall at high level.
2. A model of human resource development according to Iddhipāda IV principle of educational institutions consisted of 1) human resource development through education, 2) human resource development through training, 3) human resource development by self-development, and 4) the principles that promote human resource development which were (1) satisfaction, (2) persistence, (3) attention, and
(4) observation.
3. Model of human resource development according to Iddhipāda IV principle of educational institutions under the Primary Education Service Area Office consisted of 1) use education as a basis for developing fit and sufficiency create love and satisfaction with work, 2) training and promoting activities to make efforts practice in performing duties, 3) being attentive to the assigned duties, and 4) being a person who adheres to reasons, physical development, mental development and intellectual development, and getting the trend of human resource development towards "Thailand 4.0".
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6101102001 | 6101102001 | 6.15 MiB | 169 | 12 ก.ค. 2564 เวลา 05:10 น. | ดาวน์โหลด |