โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    กระบวนการสร้างคุณค่า และความหมายใหม่ของบุคคลต้นแบบ ในการดำเนินชีวิตเชิงพุทธ
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Process of Creating New Values and Meaning of the Role Model in Buddhist Way of Life
  • ผู้วิจัยนางสาวภาวิณี ภาพันธ์
  • ที่ปรึกษา 1ดร.พิสิฏฐ์ โคตรสุโพธิ์
  • ที่ปรึกษา 2ผศ.ดร.พูนชัย ปันธิยะ
  • วันสำเร็จการศึกษา28/01/2019
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1435
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 130
  • จำนวนผู้เข้าชม 462

บทคัดย่อภาษาไทย

การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีว่าด้วยคุณค่าและความหมายใหม่ในการดำเนินชีวิต 2. เพื่อศึกษาประวัติและผลงานบุคคลต้นแบบในการดำเนินชีวิตเชิงพุทธ 3. เพื่อวิเคราะห์การสร้างคุณค่า และความหมายใหม่ของบุคคลต้นแบบในการดำเนินชีวิตเชิงพุทธ

ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการสร้างคุณค่า และความหมายเกิดจากการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ส่งผลต่อความคิด ทัศนะคติ ความเชื่อ ค่านิยม นำไปสู่การคิดใหม่จากฐานความคิดเดิม   ด้วยการลงมือปฏิบัติหรือประสบพบเจอด้วยตนเอง ตรงกับทฤษฏีและแนวปฏิบัติการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) ตามแนวคิดของ Jack Mezirow สังเกตได้ว่าจากการประสบภาวะของบุคคลต้นแบบทั้ง 3 ท่านได้ตรวจสอบหรือพิจารณาความรู้สึกต่าง ๆ ของตนเองผ่านความรู้สึก กลัว โกรธ ความรู้สึกผิด และความอับอายความไม่สบายเป็นต้น Jack Mezirow นำเสนอว่าความเชื่อมุมมองกรอบอ้างอิงหรือสันนิษฐานในสิ่งต่าง ๆ ของบุคคลสามารถสร้างความรู้สึกต่าง ๆ นำพาตนให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่การเรียนรู้เกิดเป็นความหมาย

2. จากการศึกษาประวัติของบุคคลต้นแบบพบว่าปัจจัยแวดล้อมภายนอกของบุคคลต้นแบบถึงแม้จะมีความแตกต่างกันทั้งช่วงอายุ ประสบการชีวิต การศึกษา ถิ่นกำเนิด อิทธิพลทางสังคม ศาสนา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเรียนรู้ และการพัฒนาภายในจิตใจของแต่ละคนจะต้องแตกต่างกันตามปัจจัยแวดล้อมภายนอก กล่าวคือกระบวนการเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงขณะของชีวิตและต่างล้วนขึ้นอยู่ที่จิตใจเป็นสำคัญ (Interview) เนื่องจากจิตใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้นที่จะก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตนเองจนเกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดจากความรู้สึก (See – Feel – Change) จากประสบการณ์ชีวิตของแต่ละท่าน

3. การนำพาตนให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงของบุคคลต้นแบบนั้นอาศัยพื้นฐานของหลักธรรมประกอบกับการมีความศรัทธาหรือความเชื่อเป็นจุดเริ่มแห่งศรัทธาด้วยสัมมาทิฏฐิตามหลักเริ่มต้นของมรรคมีองค์ 8 เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกตรงตามหลักอริยสัจ 4 ทั้งนี้การลงมือปฏิบัติเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เกิดความหมายใหม่ขึ้นได้ด้วยตัวของเราเอง นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงความหมายไปในทิศทางที่ดี

กล่าวโดยสรุป การเรียนรู้เพื่อหาคำตอบให้กับชีวิตเพื่อค้นหาความหมายก่อเกิดเป็นความรู้สึกที่เชื่อมโยงระหว่างสรรพสิ่งโดยการดำรงอยู่บนพื้นฐานของกรรมดีจะทำให้ชีวิตนี้มีความหมายหมดความติดข้องสงสัยในการมีชีวิตอยู่ทั้งความคิดและจิตวิญญาณ เพื่อก้าวไปสู่ความหมายแห่งความพ้นทุกข์เป็นที่สุด การดำรงอยู่ของแต่ละคนนั้นไม่จำเป็นต้องแสวงหาความหมายของชีวิตในแบบผู้อื่นแต่ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง กล่าวคือเราต้องทำหน้าที่แต่ละขั้นของชีวิตให้ดีการเรียนรู้ในแต่ละขั้นอย่างมีคุณค่าก่อให้เกิดเป็นความหมายไปจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this study were 1. To study the concepts and theories on new values ​​and meanings in life, 2. To study the history and work of the role models in Buddhist way of life, and 3. To analyze the creation of new values ​​and meanings of role models in Buddhist way of life.  

The results of the research found that: 1. The value creation process And meaning caused by learning through experience, affecting ideas, attitudes, beliefs, values, leading to new thinking from the original idea by performing or experiencing on their own In accordance with the theory and practice of developing learning processes for change (Transformative learning) according to Jack Mezirow's concept. It can be seen that from experiencing the conditions of the three role modelss, they had examined or considered different feelings of themselves through feelings of fear, anger, guilt, shame, discomfort, etc. Jack Mezirow offered that beliefs, perspectives, frameworks, or assumptions of things of a person can create different feelings, leading them to transform into a meaningful learning process.

2. From the study of the history of the role models, it was found that the external environment of the role models, although different in age, life experience, education, origin, social influence, religion, but does not mean that Learning and development within each person's mind must be different according to external factors. That is, the learning process can occur at every moment of life and it is all up to the mind as important because the mind is the most important thing in the beginning that will cause the learning process to cause internal change until there is a change caused by the feeling (See - Feel - Change) and from the experience of each person's life. 

3. The transformation of the underlying person is based on the Dharmic principle, combined with faith or belief, as the starting point of faith with the principle of the beginning of The Noble Eightfold Path, in order to achieve the correct understanding based on the Noble Truth 4.

In practice, it is important to create a new meaning by ourselves, bringing change in the good direction. In summary, learning to find answers to life in order to find meaning creates a feeling that connects between all things. With the existence of good karma, it will make this life meaningful, without suspicious in living both thought and spirit to advance to the ultimate meaning of no suffering. The existence of each person does not need to seek the meaning of life in the form of others, but should choose the right way for themselves. That is, we must perform each step of life well, learning each step in a valuable way, creating meaning to the end of life.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 6.21 MiB 130 11 ก.ค. 2564 เวลา 21:25 น. ดาวน์โหลด