โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การรักษาศีล 5 เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง(สุนทรอุทิศ) ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษObsevving the 5 Precepts for the Development of Morality and Ethics of Wat Rai Khing School (Sunthorn Uthit), Sampran District, Nakhon Pathom Province
  • ผู้วิจัยพระมหาณรงค์ศักดิ์ สุทนฺโต (สุทนต์)
  • ที่ปรึกษา 1พระมหาวีรธิษณ์ วรินโท, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ดร.กฤติยา ถ้ำทอง
  • วันสำเร็จการศึกษา09/05/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1532
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 378
  • จำนวนผู้เข้าชม 17

บทคัดย่อภาษาไทย

             งานวิจัยเรื่อง การรักษาศีล ๕ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวคิดปาริสุทธิศีลในพระพุทธศาสนา เพื่อศึกษาการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทยและเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยการเก็บแบบสอบถามกับนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6  โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

             ศึกษาการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed  Method) โดยใช้ระเบียบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ที่เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) โดยผู้วิจัยได้จัดกลุ่มข้อมูลตามสาระสำคัญของประเด็นการสัมภาษณ์ที่กำหนดไว้ (Data Grouping) จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท Content Analysis Technique) และวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ Quantitative Research) แบบสอบถามการสุ่มตัวอย่างจากนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 257 คน โดยหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ ทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 257 คน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) แล้วนำมาหาค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (  Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) และการทดสอบค่าเอฟ) f-test) โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference: LSD

                ผลการศึกษาพบว่า

             1) ระดับการรักษาศีล 5 เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ในภาพรวมทั้งหมดอยู่ในระดับมาก  ( =4.24) เมื่อพิจารณาตามรายด้านที่มากที่สุด คือ ด้านเว้นจากการดื่มสุราเมรัย  (x̅=4.72) รองลงมา คือ ด้านเว้นจากการฆ่าสัตว์ ( x̅ =4.24) และน้อยที่สุด  ด้านการเว้นจากการประพฤติผิดในกาม (x̅ =4.02)

          2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของ การรักษาศีล 5 เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พบว่า นักเรียนที่มีเพศ ระดับชั้นปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนที่มีการเข้ากิจกรรมทางพระพุทธศาสนา, ประสบการณ์ในการเรียนธรรมศึกษา มีความคิดต่อความคิดเห็นของ การรักษาศีล 5 เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ไม่แตกต่างกัน

               3) สภาพปัญหาเกี่ยวกับการส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงพุทธของประชาชนในวัดไร่ขิง พระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม พบว่า  ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนของผู้เรียนในการพัฒนาสมาธินั้น เป็นไปได้ยาก เพราะผู้เรียนบางคนไม่ค่อยเชื่อฟัง รองลงมาคือ การจัดกิจกรรมในการให้ความรู้เกี่ยวกับศีล 5 ผู้เรียนผู้ใจแต่ไม่ค่อยปฎิบัติตาม และน้อยที่สุด คือ การให้ความรู้ภายในห้อง และการทำกุศล เกี่ยวกับกิจกรรมบาป บุญ คุณโทษ ยังไม่พอ

              4) ผลการสัมภาษณ์ พบว่า ในแต่ละด้านและมุมมองเกี่ยวกับการรักษาศีล 5 นั้น แต่ละท่านที่ได้  ให้สัมภาษณ์ได้มีการกล่าวไว้ในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป เช่นการมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นคนดี การมุ่งเน้นไปที่การรักษาศีล การมุ่งเน้นไปที่การมีคุณธรรมจริยธรรมและศีลธรรม รวมไปถึงการฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย และกฎเกณฑ์ที่ให้นักเรียนเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต และส่วนที่จะให้นักเรียนนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันเกี่ยวกับนักเรียนจะเน้นไปที่การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และการอยู่ร่วมกับสังคม ดังนั้นจุดหลักของการรักษาศีลของนักเรียน คือการใช้ชีวิตให้เป็น อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และเป็นคนดีของสังคม

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                The research of "Obsevving the 5 Precepts for the Development of Morality and Ethics of Wat Rai Khing School (Sunthorn Uthit), Sampran District, Nakhon Pathom Province" pursued two objectives. It was to study the concept of Pārisuthi-Sīla in Buddhism, to study the moral promotion in Thai society and to develop morals and ethics of students at Wat Rai Khing (Sunthorn Uthit) School, Sampran District, Nakhon Pathom Province. The data collection using questionnaire was conducted with the primary level of K 4-6 with students studying in primary school grades 4-6 at Wat Rai Khing School (Sunthorn Uthit), Sampran District, Nakhon Pathom Province.

                The mixed research combining a qualitative method that collected data by using the in-depth interview. The researcher prepared the contents of interviews as the specified issues (data grouping) and then analyzing the data through content analysis technique. As of the quantitative approach, its data collection through questionnaire was conducted with 257 Yamane-based stratified randomized samples of the primary level of K 4-6 with students studying in primary school grades 4-6 at Wat Rai Khing School (Sunthorn Uthit), Sampran District, Nakhon Pathom Province. Its level of confidence was 0.05 level. The statistical applications were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, f-test through One Way ANOVA and Least Significant Difference (LSD)

                 The results were:

             1) The level to adhere with the 5 Precepts to develop morality and ethics of students at Wat Rai Khing (Sunthorn Uthit) School, Sampran District, Nakhon Pathom Province, by overall was at the high-level ( x̅ = 4.24). Considering each aspect by descended ranking, the top was the abstinence from alcohol drinking ( x̅ = 4.72), followed by abstinence from human and animal killing ( x̅ = 4. 24) and least was the abstinence from sexual misconduct ( x̅ = 4.02)

               2) Comparing the opinions on the 5 Precepts to develop morality and ethics of students at Wat Rai Khing (Sunthorn Uthit) School, Sampran District, Nakhon Pathom Province, revealed that students with different sex, class and year level, and academic achievement and for those who have participated in any Buddhist activities, and their learning experience in Dhamma education had no statistically significant differences of opinions on maintaining the Five Precepts to develop the morality and ethics of students at Wat Rai Khing (Sunthorn Uthit) School, Sampran District, Nakhon Pathom Province.

              3) The problems related to the consciousness promotion to enhance Buddhist culture amid the people in Wat Rai Khing, Phra Aram Luang, Nakhon Pathom Province, disclosed that the problems in the pedagogy for learners in the meditation development was hard because some learners unlikely obeyed followed by organizing activities to educate the 5 Precept but learners unlikely followed. The least was the education in the classrooms and the philanthropic deeds, and activities of sinful acts, virtuous deeds and punishment were inadequate.

           4) The interview results showed that in each aspect and their views on the 5 Precept retention; each interviewee posed different perspectives such as focusing students on being good, retaining sīla and morality, ethics and morals including practices students discipline and rules to make them good adults in future. The part that will be used by students in daily life about students who would focus on the moral and ethical cultivation and co-existence in society. Therefore, the main point of keeping students' precepts was to know how to spend lives, happily stay in societies and be the good person of societies.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6250205004 6250205004 5.61 MiB 378 16 ก.ค. 2564 เวลา 06:54 น. ดาวน์โหลด