โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    วิเคราะห์การปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Analysis of Cultivation of Buddhist Integrity (Ãjjava) To Students in Taweethapisek school
  • ผู้วิจัยนางสาวพงศ์พัชรา สัมพันธรัตน์
  • ที่ปรึกษา 1พระมหาทวี มหาปญฺโญ (ละลง), ผศ.ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ดร. เสนาะ ผดุงฉัตร
  • วันสำเร็จการศึกษา05/08/2017
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1542
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 266
  • จำนวนผู้เข้าชม 346

บทคัดย่อภาษาไทย

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาความซื่อตรงตามแนวพุทธ (2) เพื่อปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก (3) เพื่อวิเคราะห์การปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก การดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพจากภาคเอกสาร การสัมภาษณ์ และการวิจัยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ม. 2/1  โรงเรียนทวีธาภิเศก  ทำการวิเคราะห์ผลด้วยข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

ผลของการวิจัยพบว่า ความซื่อตรง หมายถึง การแสดงออกทางกาย วาจา และใจ เป็นคนพูดจริงทำจริงอย่างตรงไปตรงมาทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม การปลูกฝังความซื่อตรงแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก ใช้หลักไตรสิกขา หลักกุศลกรรมบถ 10 หลักหิริโอตตัปปะ มาเป็นแนวทางในการปลูกฝังการประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้ซื่อตรง ให้นักเรียนรู้คิดเป็น แก้ปัญหาเป็นและกระทำตน เป็นผู้ประพฤติตรงทางกาย วาจา ใจ   

รูปแบบกิจกรรมในการปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก มีประ โยชน์ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน พัฒนาตนให้เป็นสุภาพบุรุษทวีธาฯ เสริมสร้างสังคมให้เกิดสันติสุข  ตลอดจนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อวงการศึกษาและเป็นแนวทางให้กับโรงเรียนอื่นๆ มีรูปแบบกิจกรรมดังนี้  1) การให้ความรู้เกี่ยวกับความซื่อตรง, ศีล 5, การสวดมนต์แปล, การแผ่เมตตา, การบริหารจิตและเจริญปัญญา 2) ฝึกปฏิบัติการบริหารจิต 3) กิจกรรมเสริมหลักสูตร ได้แก่ การแสดงบท บาทสมมติผู้มีความซื่อตรงต่อผู้มีพระคุณด้วยชาดก, เชิดชูเกียรติ ผู้นำ คนดี คนกล้า, เพื่อนดูแลเพื่อน, กิจกรรมของหายได้คืน, กิจกรรมตาสับปะรด / สารวัตรอาสา, สำรวจ  เจตคติเกี่ยวกับความซื่อตรงของนักเรียน

องค์ความรู้ที่ได้รับจากการการปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธแก่นักเรียนโรงเรียนทวีธาภิเศก คือ 3D ดังนี้ 1) D1 หมายถึง ฝึกคิดดี  (Development on thinking)  2) D2 หมายถึง ฝึกพูดดี (Development on speaking)  3) D3 หมายถึง ฝึกทำดี (Development on practicing) สามารถนำองค์ความรู้ 3D ไปเสริมสร้างพัฒนาให้เป็นสุภาพบุรุษทวีธาฯ เป็นเยาวชนคนดีของชาติให้มีพฤติกรรมการปฏิบัติตนที่มีความซื่อตรง โดยการบูรณาการและนำองค์ความรู้การปลูกฝังความซื่อตรงแนวพุทธไปพัฒนา ประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน ช่วยทำให้แก้ไขพฤติกรรมการปฏิบัติตนของนักเรียนด้านความซื่อตรงสูงขึ้น ทั้งในด้านศีล สมาธิ และปัญญา ส่งผลให้การประพฤติปฏิบัติตน ดีขึ้นทั้งทางกาย วาจา ใจ ให้คิดดี พูดดี และทำดี ก่อให้เกิดสันติสุขเกิดขึ้นทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

               This dissertation entitled ‘The Analysis of Cultivation of Buddhist Integrity (Ãjjava) to Students in Taweethapisek school’ has three objectives: 1) to study Integrity (Ãjjava) according to Buddhism, 2) to cultivate the Buddhist Integrity (Ãjjava) to the students in Taweethapisek school, and  3) to analyse the cultivation of Buddhist Integrity (Ãjjava) to students in Taweethapisek school. This is a mixed-research design consisting of qualitative form in terms of documentary, interviewing and field researches done by experimental sampling questionnaires. The analytical results were carried out by both of quantitative and qualitative data.       

                In the study, it was found that honesty or sincerity is basically related to physical, verbal and mental expression when one honestly or sincerely acts towards oneself, others and society. The fostering of the Buddhist Integrity (Ãjjava) to Taweethapisek’s students was practically applied through principles of threefold learning, the tenfold way of good action and the moral shame & moral dread as measures and means for behavioral traning on right thinking and problem-solving.  

               In the cultivation of such honesty for developing truthfulness straight to Buddhism for whole students are beneficial to apply for daily lives, developing oneself as the Taweethapisek gentlemen so as to create the peaceful societies, three activities were utilized as follows : 1) the knowledge on honesty, five precepts, chanting of Sutta, radiation of loving kindness and wisdom management was educated, 2) the mental management was used, and 3) the supportive activities of curriculum such as the role models of those who have honesty in Jãtaka, appreciation of good leaders, braveheart men, friends taking care of frineds, lost and found activity, eyes of pineapple, voluntary guardian, survey on students’opinions concerning honesty was also used as experitmental tools.

               The model of the cultivation of Buddhist integrity (Ãjjava) in Taweethapisek school can be formed as 3D = TP MODEL; D1 means ‘development on thinking’, D2 means ‘development on speaking’ and D3 means ‘development on practicing’, the mentioned model can be actualized through daily application wherein “Cute Gentlrmen” of school would be gradually cultivated and this model can be served as the role model for the educational advantages of other schools as well. 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 3.95 MiB 266 17 ก.ค. 2564 เวลา 04:25 น. ดาวน์โหลด