โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษLearning and Teaching Management of Social Studies : Religions and Cultures for Promoting the Desired Characteristics of Junior High School Students in Thambowon Wittaya school, Sakon Nakhon Province.
  • ผู้วิจัยนายไชยยา เมืองแทน
  • ที่ปรึกษา 1รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ผศ.ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา24/01/2018
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1828
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 1,404
  • จำนวนผู้เข้าชม 1,485

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยเรื่อง “การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒน ธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร และเพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร โดยเก็บข้อมูลจากประชา กรที่เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  จำนวน 309 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัยในการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความแปรปรวนทางเดียว t-test และ F-test ซึ่งจากการวิจัยเรื่องนี้ ผลการวิจัย พบว่า

1. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คุณ ลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8  ด้าน ด้านการมีจิตสาธารณะ อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านการรักความเป็นไทย ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านการอยู่อย่างพอเพียง และด้านการใฝ่เรียนรู้ อยู่ในระดับมาก และด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งสรุปได้ว่า การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณ ลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร ในกระบวน การจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน ครูได้สอดแทรกคุณลักษณะอันพึงประสงค์เข้ากับการเรียนการสอนได้ครอบคลุมทุกด้าน เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามที่ทางโรงเรียนได้คาดหวังไว้ และ เป็นไปตามแผนการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ที่ต้องการให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เช่นนี้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการมีจิตสาธารณะนั้นครูเน้นและสอดแทรกให้นักเรียนมีจิตสาธารณะได้อย่างดีมาก

2. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนมัธยมตอนต้นโรงเรียนธรรมบวรวิทยา จังหวัดสกลนคร ทดสอบสมมติฐานโดยวิเคราะห์ความแตกต่างของตัวแปร พบว่า ด้านเพศ ด้านอายุ โดยภาพรวม นักเรียนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนด้านระดับชั้นเรียน โดยภาพรวม นักเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ซึ่งสอด คล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนควรปลูกฝังให้เด็กเกิดความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยการสอนผ่านกิจกรรมต่างๆ ควรสอนให้นักเรียนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ควรตระหนักถึงความสำ คัญของการมีจิตสาธารณะ เพื่อฝึกและปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักเสียสละช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้เกิดความรักความสามัคคีมีคุณธรรมเป็นอนาคตของชาติต่อไป

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                The objectives of this study were to investigate learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of junior high school students in Thambowon Wittaya School, Sakon Nakhon Province, to compare the performance of learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of the sample, and to study problems, obstacles and solutions of learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of the sample. Data were collected from 309 junior high school students. The questionnaire was used as a research instrument. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA, t-test, and F-test. The results of this research showed as follows.

                 1. The respondents had a high level of opinions towards learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of junior high school students in Thambowon Wittaya School, Sakon Nakhon Province. When individual aspects were considered, the aspect of desired characteristic with the highest mean was public-mindedness. Self-discipline, honesty and integrity, cherishing Thainess, Love of nation, religion and king, self-sufficient living, and avidity for learning were at a high level. Dedication and commitment to work was at a moderate level. It could be concluded that in the process of learning and teaching management, all desired characteristics were comprehensively integrated into the teaching. The desired characteristics met the standard expected by the school and were in accordance with the learning scheme of the Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 (A.D. 2008)stipulating the students across the nation having the aforesaid desired characteristics. Especially, public-mindedness was promoted by integrating it into the teaching in order to enhance students’ public-mindedness.

                2. The results of comparing the opinions and testing hypothesis showed that the respondents with different gender and age had indifferent opinions towards overall learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of junior high school students in Thambowon Wittaya school, Sakon Nakhon Province, rejecting the set hypothesis. The respondents with different grade had different opinions towards overall learning and teaching management of Social Studies, Religion and Culture for promoting the desired characteristics of junior high school students in Thambowon Wittaya School, Sakon Nakhon Province, accepting the set hypothesis.

                3. The suggestions include teachers should cultivate students to aware of the love of nation, religion and king through teaching activities. The philosophy of sufficiency economy should be taught to be applied in students’ daily life. Public-mindedness should be practiced and cultivated so that students learn to scarify and help each other, enhancing harmony and morality for the national future.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 4.33 MiB 1,404 30 ก.ค. 2564 เวลา 05:16 น. ดาวน์โหลด