-
ชื่อเรื่องภาษาไทยข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Policy Proposal for the Small-Scale School Administration to the Excellence under the Secondary Educational Service Area Office
- ผู้วิจัยนางชรินรัตน์ จิตตสุโภ
- ที่ปรึกษา 1รศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
- ที่ปรึกษา 2ดร.ระวิง เรืองสังข์
- วันสำเร็จการศึกษา15/02/2018
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/1860
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 568
- จำนวนผู้เข้าชม 1,808
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยนี้ มีประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา สภาพปัจจุบัน และปัญหาการบริหารสถานศึกษาแนวทางในการส่งเสริมความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2) เพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 3) เพื่อตรวจสอบข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยใช้ระเบียบการวิจัยแบบผสม (Mixed Methods) ได้แก่ การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการศึกษาเอกสาร (Documentary Research) เป็นแนวทางในการสร้างเครื่องมือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured) เพื่อนำไปสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 9 รูป/คน และ ศึกษาสถานศึกษาสำหรับพหุกรณี ศึกษา 2 แห่ง เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอเชิงนโย บาย ก่อนนำเสนอต่อการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 รูป/คน เพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย และนำไปสู่การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ในการตรวจสอบข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถาน ศึกษา สู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนัก งานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยการสร้างแบบสอบถาม (Questionnaire) สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กจำนวน 320 คน นำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ตามหลักวิเคราะห์ทางสถิติ
ผลการวิจัย พบว่า :
1. สภาพปัจจุบัน และปัญหาการบริหารสถานศึกษา แนวทางในการส่งเสริมความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จากผลการวิจัย พบว่า มีสภาพ ปัจจุบัน ปัญหา ด้านโครงสร้าง มีบุคลากรไม่เพียงพอตามโครงสร้างที่กระทรวง ศึกษาธิการกำหนด ด้านเทคโนโลยี ขาดอุปกรณ์ส่งเสริมด้านคอมพิวเตอร์ เครือข่ายอินเตอร์มีประสิทธิภาพต่ำ ด้านวัฒนธรรมขาดการมีส่วนร่วม ด้านงาน กระบวนการพัฒนาหลักสูตรยังเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมน้อย ขาดแคลนงบประมาณ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูย้ายบ่อย สวัสดิ การต่าง ๆ มีน้อย แนว ทางในการส่งเสริมความเป็นเลิศ ทำการ SWOT หาจุดอ่อน จุดแข็งองค์กร ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม บริหารงานแบบมีส่วนร่วม ส่งเสริมผู้เรียนด้านทักษะชีวิต มีระบบดูแลนักเรียนที่เข้มแข็ง ใช้หลักเศรษฐ กิจพอเพียง
2. การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ได้องค์ประกอบข้อเสนอ เชิงนโยบาย 3 องค์ประกอบ คือ 1) วัตถุประสงค์นโยบาย 2) แนวทางนโยบายจำแนกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านโครงสร้างมี 7 แนวทาง ด้านเทคโนโลยี 4 แนวทาง ด้านวัฒนธรรม 4 แนวทาง ด้านงาน 24 แนวทาง แยกเป็นงานวิชาการ 9 แนวทาง งานงบประมาณ 7 แนวทาง งานบุคคล 7 แนวทาง งานงบประมาณ 7 แนวทาง งานทั่วไป 4 แนวทาง 3) การนำไปปฏิบัติ ได้มีวิธีการนำนโยบายไปปฏิบัติ ดังนี้ ด้านโครงสร้าง 3 วิธีการ ด้านเทคโนโลยี 3 วิธีการ ด้านวัฒนธรรม 3 วิธีการ ด้านงาน 18 วิธีการ แยกเป็นงานวิชาการ 7 วิธีการ งานงบประมาณ 4 วิธีการ งานบุคคล 2 วิธีการ งานทั่วไป 5 วิธีการ
3. การตรวจสอบข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษา สู่ความเป็นเลิศของสถานศึก ษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ตามเกณฑ์ 5 ด้าน คือ เกณฑ์ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องความเป็นประโยชน์ และ เกณฑ์ความถูกต้อง พบว่าข้อเสนอเชิงนโยบายการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความเป็นไปได้มากที่สุด รองลงมาคือ ความสอดคล้อง และความเหมาะสมน้อยที่สุด
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were ; 1. To study the current situations and problems in school administration for excellence enhancement in small scale schools under the Office of Secondary Educational Service Area, 2. To develop policy proposes in school administration for excellence enhancement in small scale schools, and 3. To evaluate the policy proposes in school administration for excellence enhancement in small scale schools. The mixed research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 320 administrators in small scale schools and analyzed by statistic instruments. The qualitative data were collected by in-depth-interview with 9 key-informants through semi-structured interview form, and group discussions with 9 experts.
The results of the study found that:
1. In the current situations and problems in school administration for excellence enhancement in small scale schools under the Office of Secondary Educational Service Area, the schools had fewer personnel than administrative structure assigned by Ministry of Education, the lack of computer and accessories, inconsistent internet network, insufficient budget, and frequent rotation of administrators and teachers. The way for improvement is to conduct SWAT analysis, teamwork encouragement, participative performance, life-skills teaching for learners, and active student affairs.
2. The policy proposes in school administration for excellence enhancement in small scale schools consist of 3 factors; 1) Objective, 2) Policy sub-divided into 7 structural sections, 4 technological sections, 4 cultural sections, 24 work performance sections, 9 academic sections, 7 budget sections, 7 personnel management sections, 4 budget management sections, and 4 general management, and 3) Implementation consisting of 3 structural methods, 3 technological methods, 3 cultural methods, 18 work performance methods, 7 academic methods, 4 budgeting methods, 2 personnel management methods, and 5 general management methods.
3. The evaluation of policy proposes in school administration for excellence enhancement in small scale schools based on 5 criteria; appropriateness, possibility, relevancy, usefulness, and righteousness, was at the high level overall. In details, the highest level was on possibility, followed by relevancy and appropriateness respectively.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 8 MiB | 568 | 31 ก.ค. 2564 เวลา 02:41 น. | ดาวน์โหลด |