-
ชื่อเรื่องภาษาไทยรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Model of Professional Learning Community Promotion Based on Kalyānamitta Principles of Opportunity Expansion Schools under the Primary Educational Service Area Office
- ผู้วิจัยนางสาวฉันทนา ภุมมา
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
- วันสำเร็จการศึกษา02/03/2021
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/2100
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 887
- จำนวนผู้เข้าชม 390
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง “รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2)พัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 3)นำเสนอรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed method Research) ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research)และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)ประกอบด้วย 1) การศึกษาเอกสาร 2) ใช้แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหากลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือครูโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจำนวน 400 คน/ฉบับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 381 คน/ฉบับ 3) สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิโดยเลือกเฉพาะเจาะจง จำนวน 14คน 4) การสนทนากลุ่ม (Focus group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 รูป/คน และ 5) ใช้แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบรูปแบบตามมาตรฐานการตรวจสอบ 4 ด้านคือ 1) ความเป็นประโยชน์ 2) ความเป็นไปได้ 3) ความเหมาะสมและ 4) ความถูกต้อง สอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 381 คน/ฉบับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 364 คน/ฉบับ เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบศึกษาเอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้วยวิธี ( )
ผลการวิจัย พบว่า :
1.สภาพปัจจุบันและปัญหาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ความสำคัญลำดับที่ 1 คือการจัดการความรู้ ลำดับที่ 2 มีความต้องการจำเป็นเท่ากันสองด้านคือ ด้านภาวะผู้นำร่วม และด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ ลำดับที่ 3 มีความต้องการจำเป็นเท่ากันสองด้านคือด้านมีวิสัยทัศน์ร่วม และด้านชุมชนกัลยาณมิตรและลำดับที่ 4 มีความต้องการจำเป็นเท่ากันสองด้านคือ ด้านทีมร่วมแรงร่วมใจและด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
2.การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุดได้แก่ด้านความเป็นประโยชน์และด้านความถูกต้อง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก ได้แก่ ด้านความเหมาะสม และความเป็นไปได้ตามลำดับ
3.รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพตามหลักกัลยาณมิตรของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ องค์ประกอบที่ 1 ส่วนนำ องค์ประกอบที่ 2 แนวทางการดำเนินการ และองค์ประกอบ ที่ 3 ผลที่ได้รับ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were; 1) to study the present states and problems of professional learning community promotion of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office, 2) to develop a model of professional learning community promotion based on Kalyānamitta principles of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office, and 3) to propose the model of professional learning community promotion based on Kalyānamitta principles of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office. The mixed research methodology was used in the study. The study process consisted of; 1) documentary study, 2) data collection from 400 samples consisting of school directors, deputy directors and teachers by using questionnaires, 3) purposive in-depth interviews with 14 experts, 4) focus group discussions with 9 experts, and 5) model evaluation based on standard assessment criteria by using questionnaires in 4 areas; utility, feasibility, suitability and accuracy. The data were collected from 381 samples consisting of school directors, deputy directors and teachers. The research instruments were documentary study form, questionnaire, interview form and group discussion form. The data were analyzed by content analysis, percentage, mean, standard deviation and PNI Modified.
The results of the study found that:
1. The present states and problems of professional learning community promotion of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office were varied. The descending significance started from (1) Knowledge management, followed by (2) Co-leadership and professional learning and developing, (3) Co-vision and community friendship, and (4) Teamwork and structure of professional learning community promotion.
2. The development model of professional learning community promotion based on Kalyānamitta principles of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office was at a maximum level overall. In the descending order, it started with utility, followed by accuracy, suitability, and feasibility respectively.
3. The model of professional learning community promotion based on Kalyānamitta principles of opportunity expansion schools under the Primary Educational Service Area Office consists of 3 components; Leading, Implementation, and Result.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6101102019 | 6101102019 | 6.22 MiB | 887 | 12 ส.ค. 2564 เวลา 04:46 น. | ดาวน์โหลด |