โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    ศึกษากลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศของนิสิตชาวต่างชาติ ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ส่วนกลาง
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Study of Strategies For Learning Thai as a Foreign Language of Foreign Students Studying in Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Main Campus
  • ผู้วิจัยนางสาวกัญญ์วราพัชญ์ หอมชื่น
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.วีระกาญจน์ กนกกมเลศ
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์
  • วันสำเร็จการศึกษา29/08/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาภาษาศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/2181
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 633
  • จำนวนผู้เข้าชม 402

บทคัดย่อภาษาไทย

การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศของนิสิตชาวต่างชาติที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา ส่วนกลาง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศของกลุ่มตัวอย่าง  การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างได้แก่นิสิตชาวต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ส่วนกลาง จำนวน 120 รูป/คน  และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ประกอบด้วย ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐาน ค่า t-test ค่า F-test และค่า LSD

ผลการวิจัยการพบว่า

1. จากการศึกษากลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ของนิสิตชาวต่างชาติ ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ส่วนกลาง พบว่า 1) นิสิตชาวต่างชาติ ใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ด้านกลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยตรง ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52 2) นิสิตชาวต่างชาติ ใช้กลยุทธการเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ด้านกลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยอ้อม ในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.95

2. จากการเปรียบเทียบผลการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า 1) นิสิตชาวต่างชาติใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ด้านกลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยตรง ที่มี  เพศ ชั้นปีที่กำลังศึกษา และประเทศภูมิลำเนา แตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการเรียนรู้ภาษาโดยตรง ไม่แตกต่างกัน  นิสิตชาวต่างชาติที่มี อายุ แตกต่างกัน ใช้
กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยตรง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 2) นิสิตชาวต่างชาติใช้กลยุทธ์ในการเรียนรู้ภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ด้านกลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยอ้อม ที่มี  เพศ ชั้นปีที่กำลังศึกษา และประเทศภูมิลำเนา แตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์ในการเรียนรู้ภาษาโดยตรง ไม่แตกต่างกัน  นิสิตชาวต่างชาติที่มี อายุ แตกต่างกัน ใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาโดยอ้อม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

 

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

                The objectives of this research study are 1) to study the strategies for learning Thai language as a foreign language of foreign students in Mahachulalalongkorn rajavidyalaya University, Main Campus, and 2) to compare the result of using of strategies for learning Thai language as a foreign language of group sample. The group sample were 120 students who are studying in Mahachulalalongkornrajavidyalaya University, Main Campus. The analytical methods include frequency, percentage, mean, and standard deviation. Hypotheses were tested by the method of t-test, F-test, and LSD.

The result of study found that:

1. From the study the strategies for learning Thai language as a foreign language of foreign students in Mahachulalalongkorn rajavidyalaya University, Main Campus, if found that 1) the foreign students who used the strategies for learning Thai language directly were at a high level in overall, mean was 4.33 and SD was 0.52, 2) the foreign students who used the strategies for learning Thai language indirectly as a foreign language was at a high level in overall, mean was 3.75 and SD was 0.95.

                2. From the comparison of the result of using of strategies for learning Thai language as a foreign language of group sample found that 1) the foreign students who used the strategies for learning Thai language as a foreign language, the factor of language learning directly which consist of gender, year classes, and homeland are different. The foreign students who used directly language learning strategies were not different. The foreign students in different age were significant difference at the 0.01 of using of strategies for directly language learning. And 2) the foreign students who used the strategies for learning Thai language as a foreign language, the factor of language learning indirectly which consist of gender, year classes, and homeland are different. The foreign students who used directly language learning strategies were not different. The foreign students in different age were significant difference at the 0.05 of using of strategies for indirectly language learning.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6001203017 6001203017 2.94 MiB 633 2 ก.ย. 2564 เวลา 08:12 น. ดาวน์โหลด