โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    คุณภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา อําเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษTeaching Quality of Monks Teaching Morality in Elementary Schools in Non Sang District, Nong Bua Lam Phu Province
  • ผู้วิจัยพระวิจิตร จิรธมฺโม (พลทัศ)
  • ที่ปรึกษา 1พระมหามิตร ฐิตปญฺโญ,รศ.ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระโสภณพัฒนบัณฑิต,รศ.ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา14/06/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/2188
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 166
  • จำนวนผู้เข้าชม 115

บทคัดย่อภาษาไทย

วิทยานิพนธ์ เรื่อง คุณภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษาเขตอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา เขตอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู 2) เพื่อศึกษาคุณภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา เขตอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัย เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาเชิงเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก

ผลการวิจัย พบว่า 

สภาพการจัดการเรียนการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา เขตอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู พบว่า 1) สภาพการจัดการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอนตามที่ได้รับมอบหมาย 2) สภาพด้านเนื้อหาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้  สอนวิชาพระพุทธศาสนาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน .. 2544 โดยทำการสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แต่ยังขาดโอกาสในการจัดทำหลักสูตรร่วมกับสถานศึกษา 3) สภาพด้านสื่อและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สอน ส่วนมากมีเพียงพอ เป็นสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสมแก่การจัดการเรียนรู้ 4) สภาพการวัดผลและประเมินผลของพระสอนศีลธรรม พบว่า พระสอนศีลธรรมมีการวัดผลที่หลากหลาย และพระสอนศีลธรรมไม่ได้มีการวัดผลกับที่เกี่ยวข้องกับการออกเกรดให้นักเรียน เป็นการวัดผลเฉพาะในเวลาเรียนเท่านั้น 5) สภาพการส่งเสริมพระสอนศีลธรรม ผู้บริหารและคณะครูได้เห็นความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการสอนของครูสอนศีลธรรมในโรงเรียนตามความเหมาะสม 

จากการวัดคุณภาพการสอนของพระสอนศีลธรรมใน 4 ด้าน พบว่า 1) ด้านการใช้สื่อการสอน พระสอนศีลธรรมส่วนมากไม่ใช้สื่อทันสมัยในการสอนและขาดความรู้ ความสามารถในด้านการใช้สื่อการสอน 2) ด้านการสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน มีการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการดำเนินการสอน พระสอนศีลธรรมมีวิธีการสอนที่หลากหลาย แต่ยังขาดความรู้ความสามารถในการเร้าความสนใจนักเรียนในขณะปฏิบัติการสอน 4) ด้านการวัดและประเมินผล พระสอนศีลธรรมยังขาดความรู้เกี่ยวกับระเบียบการวัดและประเมินผล และความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์คะแนน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The objectives of this research were: 1) to study the teaching and learning management of monks who teach morality in elementary schools in Non-Sang District, Nong Bua Lam Phu Province; 2) to study the teaching quality of monks teaching morality in elementary schools in Non-Sang District, Nong Bua Lam Phu Province. The study was carried out by means qualitative research. The data collection was conducted from studying documents and in-depth interviews. 

The results of the research were as follows:

The conditions of teaching and learning of monks who teach morality in elementary schools in Non Sang District, Nong Bua Lam Phu Province: 1) the assigned teaching and learning are organized in accordance with the Buddhist learning subjects in the basic education curriculum; 2) curriculum content and learning management in teaching Buddhism are appropriate for students; 3) media and teaching materials are adequate and suitable for learning management; 4) evaluation, monks have various measures but do not have a measure of results related to the grading of students as it is a measure of results only during study time; 5) promoting morality, administrators and teachers recognize the importance of promoting and supporting moral teaching in schools as appropriate.

Teaching quality of monks teaching morality in primary schools in Non Sang District, Nong Bua Lam Phu province related to the quality in four aspects: 1) the use of teaching materials, most monks do not use modern teaching materials and lack knowledge and ability in using teaching materials; 2) creating an environment for teaching, there is a suitable environment that facilitates the teaching and learning;  3) teaching operations, monks teach morals in a variety of teaching methods but still lack the knowledge and ability to stimulate students' interest during teaching practice; 4) measurement and evaluation, monks still lack knowledge of measurement and evaluation procedures and understanding of score analysis.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6205205008 6205205008 1.79 MiB 166 3 ก.ย. 2564 เวลา 04:59 น. ดาวน์โหลด