โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเถรวาท
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Analysis of Theravada Buddhism Propagation Strategy
  • ผู้วิจัยพระมหาคีมยุ้ง ปทุมปญฺโญ (นนท์)
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.ธวัช หอมทนลม
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาวีรธิษณ์ วรินโท, ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา04/08/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/2196
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 1
  • จำนวนผู้เข้าชม 2

บทคัดย่อภาษาไทย

วิทยานิพนธ์เรื่อง”การวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท”ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาบริบทและระดับความสำคัญในยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท 2) เพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท    3) เพื่อศึกษาคุณค่าในยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาทในความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์

งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นศึกษาค้นคว้าจากเอกสาร จากข้อมูลชั้นปฐมภูมิคือพระไตรปิฎก จากข้อมูลตำราวิชาการ เอกสารและงานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ผลจากการวิจัยพบว่า ยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท เริ่มตั้งแต่การวางนโยบายเพื่อการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สู่สันติภาพที่เป็นหน้าที่ของชาวพุทธ โดยมองวิสัยทัศน์ โดยมีการกำหนดขอบเขตในการเผยแผ่ มีการวางพื้นฐานและความเข้าใจพื้นฐานของแต่ละบุคคล ทั้งยังมีการมอบหมายภาระกิจตลอดจนถึงวิธีการต่างๆเพื่อนำไปสู่เป้าหมายทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยใช้ตามหลักยุทธศาสตร์การเผยแผ่ 7 ประการ  1)การใช้ธรรมะให้เหมาะกับบุคคลในการเผยแผ่     2) เน้นปัจเจกบุคคลเป็นศูนย์กลาง 3) การเข้าถึงมวลชน 4) การใช้วิธีการสอน 5) คำสอนมุ่งเน้นการดำรงชีพ 6) การสอนเน้นเรื่องความจริง 7) คำสอนมุ่งเน้นความหลุดพ้น เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการเผยแผ่อันมีหลากหลายจนนำไปสู่ความสำเร็จ

ผลการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การเผยแผ่พุทธศาสนาเถรวาท สรุปยุทธศาสตร์ได้ 7 ประการ โดยอาศัยปัจจัยแห่งความสำเร็จ 6 อย่างซึ่งแบ่งเป็น 3 ด้าน 1) ด้านบริบทและระดับความสำคัญในยุทธศาสตร์การเผยแผ่มี 2 ปัจจัยคือ บุคลิกภาพและความรู้ความสามารถ 2) ด้านลักษณะและรูปแบบในยุทธศาสตร์การเผยแผ่มี 2 ปัจจัย คือ การใช้จิตวิทยาเอาชนะใจคนและมีศิลปะในการแสดงธรรม 3) ด้านคุณค่าในยุทธศาสตร์การเผยแผ่มี 2 ปัจจัย คือ การพิสูจน์ให้เห็นความจริงที่พิสูจน์ได้และการใช้หลักธรรมเหมาะกับจริตนิสัย ซึ่งแต่ละส่วนล้วนสำคัญทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ด้านบุคลิกภาพทั้งภายนอกและภายใน ด้านความรู้ความสามารถ ด้านการใช้จิตวิทยาเอาชนะใจคน รวมถึงความสามารถในการใช้ศิลปะในการแสดงธรรม ด้านการพิสูจน์ให้เห็นความจริงที่พิสูจน์ได้ ด้านการใช้หลักธรรมที่เหมาะกับจริตนิสัย เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยอันนำไปสู่ความสำเร็จในการเผยแผ่

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

This thesis on "An Analysis of Theravada Buddhism Propagation Strategy" has 3 objectives, which are 1) to study the context and the level of importance in the Theravada Buddhism propagation strategy; 2) to study the patterns and characteristics of the Theravada Buddhism propagation strategy; 3) to study the values of the Theravada Buddhism propagation strategy in the Possible Suitability and usefulness.

This research is a qualitative research. Focus on studying and researching documents from the primary information is the Tipitaka. From academic textbooks Relevant documents and research.

The results of the research showed that Theravada Buddhism Propagation Strategy Starting from the policy for the treatment of suffering, Bamrung Suk, to the peace that is the duty of Buddhists by looking at the vision with the scope of propagation There is a fundamental and fundamental understanding of each individual. In addition, missions and methods are assigned to achieve both quantitative and qualitative goals, based on seven propagation strategies: 1) the use of dharma as appropriate for the individual in the propagation; 2) the emphasis on the individual as Center 3) Access to the masses 4) The use of teaching methods 5) Teachings focus on living 6) Teaching focuses on truth 7) Teaching focuses on liberation to meet the diverse objectives of the propaganda that leads to success.

Theravada Buddhism propagation Strategy can be summarized in 7 ways, based on 6 success factors, divided into 3 areas: 1) the context and the level of importance in the propagation strategy, there are two factors: personality and knowledge and ability; 2) the nature and pattern in the propagation strategy. There are two factors, namely the use of psychology to win the hearts of people and have the art of teaching Dhamma. 3) Value in the propagation strategy has two factors, namely the proof of proven truth and the use of principles that are suitable for the behavior. Each of which is all important, whether it is personality, both outside and inside. Knowledge and ability the aspect of using psychology to win people over. Including the ability to use the arts in the fairness Proof of proven truth in the use of principles that are suitable for the habit These are all factors leading to mission success.

 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6250205003 6250205003 1.41 MiB 1 3 ก.ย. 2564 เวลา 07:55 น. ดาวน์โหลด