โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การใช้โปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4 ต่อการเสริมสร้าง สุขภาวะทางปัญญาของนักศึกษาพยาบาล
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Application of the Four Bhãvanã Program for Enhancing Intellectual Well-being of Nursing Students
  • ผู้วิจัยนาวาโทหญิง สรชา ตันติเวชกุล
  • ที่ปรึกษา 1พระราชปริยัติมุนี (เทียบ สิริญาโณ), ผศ.ดร., ป.ธ.9
  • ที่ปรึกษา 2ดร.อรชร ไกรจักร์
  • วันสำเร็จการศึกษา10/03/2018
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/228
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 299
  • จำนวนผู้เข้าชม 369

บทคัดย่อภาษาไทย

การศึกษา  “การใช้โปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4  ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาของนักศึกษาพยาบาล” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4 ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาของนักศึกษาพยาบาล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง โดยดำเนินการวิจัยตามแบบแผนวิจัย One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ของวิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือฯ ที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน  ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้รับการทดลองใช้โปรแกรมการอบรมตามแนวภาวนา 4  ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย 7 กิจกรรม  รวม 9 วัน  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และ Dependent Student T-test ในการทดสอบความแตกต่างของสุขภาวะทางปัญญาของกลุ่มตัวอย่างก่อน และ หลังการทดลอง

ผลการวิจัย พบว่า การใช้โปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4 ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งในงานวิจัยนี้หมายถึง การแสดงออกถึงการดำเนินชีวิตอย่างรู้ ตื่น และเบิกบาน หลังฝึกทันทีสูงกว่าก่อนฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และการใช้โปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4 ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาหลังฝึก 4 สัปดาห์ สูงกว่าก่อนฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001  

ข้อเสนอแนะ ที่ได้จากการวิจัยนี้ คือ สถาบันการศึกษาพยาบาลควรจัดการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4  ให้กับนักศึกษาพยาบาล  โดยการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะ ที่จะดำเนินกิจกรรมตามแนวภาวนา 4 เพื่อทำการประสานกับพระภิกษุสงฆ์และองค์กรทางพระพุทธศาสนา ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมการฝึกอบรมตามแนวภาวนา 4 ต่อการเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาอย่างเป็นรูปธรรม

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

               This thesis entitled ‘An Application of the Four Bhãvanã Program for Enhancing Intellectual Well-being of Nursing Students’. The objective is to study the effects of using training program based on Four Bhãvanã-s on intellectual well-being of nursing students. This research was a quantitative research done by a quasi-experimental design along with capacity of one group pretest-posttest design, fifteen populations of first-year students of The Royal Thai Navy College of Nursing were used. The samples were tested by applying the application of the Four Bhãvanã Program consisting of seven activities in nine days. The data were collected through the questionnaire, and was analyzed by the Dependent Student T-test to show the differences between pre-test and post-test cognitive performance.
               An Application of the Four Bhãvanã Program was operated for practice the expressions of awakening. The study indicates that the levels of awakening expression after practicing immediately and after practicing for four weeks were significantly higher than before the implementation by 0.001 level.
               The suggestions gained from this research were that the nursing education institutes should organize training program based on Four Bhãvanã-s for nursing students by developing skilled staff for organizing the application of the Four Bhãvanã and also collaboration with Buddhist specialists and coordination among religious organizations. Those activities can be held before start activities of the application of the Four Bhãvanã-s in order to concretely improve intellectual well-being.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 3.27 MiB 299 25 พ.ค. 2564 เวลา 23:01 น. ดาวน์โหลด