โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การให้บริการฌาปนกิจของเจ้าหน้าที่สัปเหร่อในเทศบาลนครพิษณุโลกตามหลักสังคหวัตถุ 4
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Provision of Public Services for Cremation through Sangahavatthu-4 of Undertakers in Phitsanulok Municipality
  • ผู้วิจัยพระธวัช วิสุทฺโธ (เนียมปาน)
  • ที่ปรึกษา 1พระครูพิพิธจารุธรรม, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ.ดร. ประพัฒน์ ศรีกูลกิจ
  • วันสำเร็จการศึกษา09/12/2560
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/278
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 779
  • จำนวนผู้เข้าชม 356

บทคัดย่อภาษาไทย


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความคิดเห็นการให้บริการฌาปนกิจของเจ้าหน้าที่สัปเหร่อในเทศบาลนครพิษณุโลกตามหลักสังคหวัตถุ 4 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะ แนวทางการให้บริการฌาปนกิจศพของเจ้าหน้าที่สัปเหร่อในเทศบาลนครพิษณุโลกตามหลักสังคหวัตถุ4  วิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 209 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยมีค่าความเชื่อมั่น 0.961 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 

1. การให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุ 3 ของเจ้าหน้าที่สัปเหร่อในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( = 3.80, S.D.= 0.742) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความคิดต่อการให้บริการ อยู่ในระดับมาก ในทุกด้าน คือด้านทาน เป็นอันดับแรก   รองลงมาคือด้านปิยวาจา,  ด้านสมานัตตตา และด้านอัตถจริยา คิดเป็นค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( = 3.95, S.D. = 0.710, = 3.82, S.D. = 0.820, = 0.81, S.D. 0.711, = 3.64, S.D.=0.734) ตามลำดับ 

2. ปัญหาอุปสรรคการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของเจ้าหน้าที่สัปเหร่อในเขตเทศบาลเมืองพิษณุโลก ปัญหาที่สำคัญ ได้แก่บุคลากรบางคนขาดมีจิตสำนึกในการให้บริการ ขาดการติดต่อ ประสานงานที่ดี ขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ ความสามารถ ทำให้การปฏิบัติงานล่าช้า ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 

3. ข้อเสนอแนะสำหรับการแก้ไขปัญหาข้างต้น ได้แก่ ควรปลูกฝังบุคลากรให้มี จิตใต้สำนึกในการให้บริการ มีการบริการประชาชนในเชิงรุก พัฒนาให้บุคลากรมีความ เชี่ยวชาญในการให้บริการ ควรมีโครงการฝึกบอรมด้านจิตสำนึกในการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ


                The objectives of this research are (1) to study the opinions toward providing the public services for cremation through Sangahavatthu-4 or the four principles of service of undertakers in Phitsanulok municipality, and (2) to analyze the suggestions and how undertakers in Phitsanulok municipality apply Sangahavatthu-4 to their operation. This research is mainly conducted by means of a survey research method. The sampling of this research consists of 209 clients living in Phitsanulok municipality. The data collected is made by using questionnaires with reliability equal to 0.916, and analyzed by using SPSS program to find out frequency, percentage, mean, and standard deviation (S.D.).  

                 The findings of this study show that:

                 1. The average of providing the public services for cremation through Sangahavatthu-4 of undertakers in Phitsanulok municipality is, in overall, at the point of ( = 3.80, S.D. = 0.742). However, when considered to separate item: Dana (generosity), Piyavaca (kindly speech), Atthacariya (useful conduct), and Samanattata (even equal treatment), it is found that the opinions are at a high level: [  = 3.95, S.D. = 0.710, = 3.82, S.D. = 0.820, = 0.81, S.D. 0.711, = 3.64, S.D. = 0.734.]

                 2. The obstacles in providing the public services for cremation through Sangahavatthu-4 of undertakers in Phitsanulok municipality are a major problem in relation to the lacks of service mind, good coordination, experienced expertise, and knowledge and ability that finally causes an inefficiency and ineffectiveness to their operation. 

                 3. The suggestions for solution to the above problems are found that (1) the organization for cremation should prepare its staffs/members to be ready for the service mind and being proactive in service provision; (2) the organization for cremation should develop the ability and professionalism to its staffs/members, and (3) the organization for cremation should acknowledge the clients’ problems and solve them by setting up the development plans such as a training project/program for proficient performances. 
 

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 3.27 MiB 779 26 พ.ค. 2564 เวลา 21:53 น. ดาวน์โหลด