โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การศึกษาวิเคราะห์วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้า
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Analytical Study of Participatory Learning Management of the Buddha
  • ผู้วิจัยพระธวัชชัย ชยวุฑฺโฒ (ไชยวุฒิ)
  • ที่ปรึกษา 1พระครูสิริสุตานุยุต, ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาอินทร์วงค์ อิสฺสรภาณี, ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา08/03/2018
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/293
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 271
  • จำนวนผู้เข้าชม 218

บทคัดย่อภาษาไทย

                วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาวิเคราะห์วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้ามีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม  2) เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้า และ 3) เพื่อวิเคราะห์วิธีการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้า   
                                
                ผลการศึกษาพบว่า
 
                วิธีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม คือการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ 1) การอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียน สร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดขึ้นโดยตัวผู้เรียนเอง 2) การเรียนรู้เป็นกระบวนการสร้างความคิดรวบยอด ทฤษฎี และแบบจำลองขึ้นใหม่ 3) ผู้สอนช่วยส่งเสริมผู้เรียนสรรสร้างความรู้ความเข้าใจใหม่ 4) ผู้สอนช่วยผู้เรียนตรวจสอบความเข้าใจให้ถูกต้องสมบูรณ์ และ5) ผู้สอนช่วยผู้เรียนสร้างแผนผังความคิดโดยให้ผู้เรียนนำความรู้ ความคิดรวบ ยอดที่สร้างขึ้นมาอภิปรายร่วมกันเป็นกลุ่มแล้วจึงทำเป็นแผนผังความคิด

               วิธีการจัดการเรียนรู้ของพระพุทธเจ้า เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้พุทธวิธี เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่อาศัยประสบการณ์เดิมผู้เรียนเป็นสำคัญ นำพาและต่อยอดก่อให้เกิดความรู้   ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้า สามารถวิเคราะห์และสรุปเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นประสบการณ์เดิมของผู้เรียน 2) ขั้นสะท้อนความคิด และอภิปราย 3) ขั้นเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอด และ 4) ขั้นทดลอง และประยุกต์แนวคิด ทั้ง 4 ขั้นตอนนี้เป็นกระบวนการสำคัญในการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของพระพุทธเจ้า

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           This thesis entitled“Analytical Study of Participatory Learning Management of the Buddha” has three objectives as follows: 1) to study the participatory learning management, 2) to study the participatory learning management of the Buddha, and 3) to analyze the participatory learning management of the Buddha.                                                                                                                   
            It was found that
 
            Participatory learning that was the learning management that consisted of five kinds as follows: 1) To facilitate the learner, knowledge and understanding creation by the students themselves, 2) Learning is the process of creating new ideas, theories and models, 3) The instructor helps the learner to build new knowledge and understanding, 4) The instructor helps the learner to check the correct understanding, and 5) The instructor helps the learner to create an idea chart by giving the learner the knowledge, the concept that creates as group discussion and then make a thought map.                                                                                                                                             
           The learning management of the Buddha was learning management by using Buddhist way. It was a learning process that was based on the original experience of the learners, taking and continuing to create new knowledge continuously in order to the students benefit. Participatory learning of the Buddha can be analyzed and summarized in four steps, including 1) The original experience of the learner, 2) The reflection and discussion, 3) The understanding and the concepts, and 4) The experimental and applied concepts. These four steps were important processes in the participatory learning management of the Buddha.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 1.92 MiB 271 27 พ.ค. 2564 เวลา 03:23 น. ดาวน์โหลด