โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะกัลยาณมิตรสำหรับผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Guideline for the Development of Kalayanamitta Characteristics for Primary School Administrators In Nonthaburi Province
  • ผู้วิจัยพระสมุห์ยุทธนา อนุทโย (กรใหม่)
  • ที่ปรึกษา 1รศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  • ที่ปรึกษา 2ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
  • วันสำเร็จการศึกษา11/03/2019
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/341
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 150
  • จำนวนผู้เข้าชม 427

บทคัดย่อภาษาไทย

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักกัลยาณมิตร ในการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อศึกษาหลัก และวิธีใช้กัลยาณมิตร ในการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี 3) เพื่อเสนอแนวทางการใช้หลักกัลยาณมิตร ในการบริหารการศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี โดยใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 201 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 5 รูป/คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
          ผลการวิจัยพบว่า 
          1. ผลการวิเคราะห์สภาพการใช้หลักกัลยาณมิตรในการบริหารการศึกษา โดยรวม 7 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านน่าเคารพ รองลงมาได้แก่ ด้านรู้จักพูดให้ได้ผล  ด้านเป็นที่รัก ด้านน่ายกย่อง ด้านอดทนต่อถ้อยคำ แถลงเรื่องล้ำลึกได้ และข้ออยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ ไม่ชักนำในเรื่องเหลวไหล  ตามลำดับ
         2. หลักการและวิธีใช้กัลยาณมิตรสำหรับการจัดการบริหารงานมีระบบในการทำงานดีมีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพและสร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้บุคลากรปฏิบัติงานสำเร็จด้วยความภูมิใจ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดรู้จักพูดเจรจาให้ทุกฝ่ายเข้าใจกัน อธิบายเหตุผลด้วยวาจาที่ไพเราะอ่อนหวาน และยินดีรับฟังปัญหาในด้านการบริหารจัดการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเทการยอมรับฟังทุกฝ่าย วิเคราะห์ข้อมูลซับซ้อนให้เข้าใจได้ ชัดเจนแจ่มแจ้ง มีแนวคิดใหม่ๆ สามารถอธิบายเข้าใจและนำมาปฏิบัติได้ 
        3. แนวทางการใช้หลักกัลยาณมิตรในการบริหารการศึกษา สำหรับผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังเคราะห์ได้ดังนี้ 1) จัดบุคคลให้เหมาะสมกับงาน 2) มีมนุษยสัมพันธ์ 3) มีเหตุผลในการบริหารงาน 4) ยอมรับความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา 5) สงเคราะห์บุคลากรด้วยหลักกัลยาณมิตร 6) ยุติธรรมไม่ลำเอียงต่อการบริหารงานซึ่งสอดคล้องกับองค์ความรู้คุณลักษณะกัลยาณมิตรสำหรับผู้บริหารที่ดี

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

             The objectives of this research were; 1) to study state of Kalayanamitta principle application in educational administration of primary school administrators in Nonthaburi province, 2) to study principles and application of Kalayanamitta in educational administration of primary school administrators in Nonthaburi province, and 3) to propose a guideline of application of Kalayanamitta in educational administration of primary school administrators in Nonthaburi province. The mixed research methods were used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 201 samples and analyzed by frequency, mean, percentage, and standard deviation. The qualitative data were obtained from documents and in-depth interviews with 5 key-informants and then analyzed by content analysis.
             The results of the study found that:
              1. The state of application of Kalayanamitta in educational administration of primary school administrators in Nonthaburi province in 7 aspects was at a high level totally. The highest level started at Esteemable, respectively followed by Being a counselor, Lovable, Adorable, Being a patient listener, Able to deliver deep discourses, and Never exhorting groundlessly.
              2. Principles and application of Kalayanamitta in educational administration, Kalayanamitta could increase and enhance work motivation through conversations and explanations with reasons, kindly speech, attention, information analysis, new ideas, and new applicable process.
            3. A guideline for Kalayanamitta application in educational administration of primary school administrators in Nonthaburi province was as follows; 1) Recruit suitable and qualified personnel in work, 2) Good human relations, 3) Administration based on reasons, 4) Respect different opinions, 5) Assist subordinates according to Kalayanamitta principles, and 6) Justice in administration

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 7.85 MiB 150 29 พ.ค. 2564 เวลา 18:00 น. ดาวน์โหลด