โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: library@mcu.ac.th

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านความซื่อสัตย์สุจริต ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จังหวัดนนทบุรี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Guideline of Learning Management to Develop Honesty Characteristics of Junior High School Students under Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3
  • ผู้วิจัยพระสุริยน กตทีโป (ทับโชติ)
  • ที่ปรึกษา 1รศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา19/03/2019
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/361
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 624
  • จำนวนผู้เข้าชม 358

บทคัดย่อภาษาไทย

            การวิจัยเรื่อง “แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี” ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานวิธี ประกอบด้วย 1). การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้แบบสอบถามนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จังหวัดนนทบุรี จำนวน 375 คน 2). การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิและให้ข้อมูลหลัก 5 คน ผลวิจัยตามวัตถุประสงค์ พบว่า
               1. สภาพปัญหาของการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน จากผลการสำรวจ พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์สุจริต มีการประพฤติตรงตามความเป็นจริงต่อ “ตนเอง” และ “ผู้อื่น” โดยภาพรวมทั้ง 2 อย่าง อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 2 อย่าง 
               2. หลักและวิธีการการจัดการเรียนรู้ สถานศึกษาได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ของโรงเรียนซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเข็มทิศของโรงเรียน ส่วนมากมีวิสัยทัศน์ที่เน้นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประจำโรงเรียน และได้กำหนดให้คุณธรรมเป็นเป้าหมายหลัก และกำหนดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริม สนับสนุน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ทั้ง 8 ด้าน หลักธรรมที่สามารถนำมาสนับสนับสนุนความซื่อสัตย์สุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจ ประกอบด้วยหลักธรรม 1) หลักธรรมว่าด้วย หิริ โอตัปปะ 2) หลักธรรมว่าด้วยสุจริต 3 และ 3) หลักธรรมว่าด้วยมรรคมีองค์ 8 
               3. แนวทางการพัฒนาพัฒนาคุณลักษณะด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีดังนี้ 
                    แนวทางที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรวิชาเฉพาะเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของเด็กและ เยาวชน โดยจัดให้มีหลักสูตรวิชาดังกล่าวแยกต่างหากจาก กลุ่มสาระวิชาที่มีอยู่ในหลักสูตรปกติ 
                    แนวทางที่ 2 การบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะที่ดีเข้าไปกับเนื้อหาวิชาต่างๆ เป็นการสอดแทรกการพัฒนาคุณลักษณะที่ดีเข้าไปในการจัดการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระวิชา โดย เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับคุณลักษณะที่ต้องการเสริมสร้างพัฒนาให้เหมาะสม เป็นการ บูรณาการการ พัฒนาคุณลักษณะที่ดีกับการจัดการเรียนรู้ปกติ ให้นักเรียนมีความรู้ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรม จริยธรรม 
                    แนวทางที่ 3 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร หมายถึง กิจกรรมที่จัดนอกเหนือจากที่ กำหนดไว้ในหลักสูตร ไม่ยึดติดกับเนื้อหาวิชา แต่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักสูตรหรือส่งเสริม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน และเป็นกิจกรรมที่ทำซ้ำไปซ้ำมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 
                    แนวทางที่ 4 การจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของเด็กและเยาวชน ให้แตกต่างจากกิจกรรมเสริมหลักสูตรตรงที่กิจกรรมพิเศษจะจัดขึ้นเป็นครั้งคราว ตามวาระ ไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ และกิจกรรมดังกล่าวมักเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนจิตสำนึกในการพัฒนาตนเอง โดยกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้อาจเป็น กิจกรรมที่ให้สถาบันที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะของ นักเรียน เช่น สถาบันครอบครัว โดยให้พ่อแม่ผู้ปกครองปลูกฝังและพัฒนาคุณลักษณะของเด็กและ เยาวชนเมื่ออยู่ในครอบครัว หรือสถาบันศาสนา สามารถใช้สถานที่สำคัญทางศาสนาทำกิจกรรม พัฒนาคุณลักษณะของเด็กและเยาวชนได้ ทั้งนี้ควรมีการประเมินเพื่อกำกับติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของเด็กในกิจกรรมต่างๆ ระหว่างดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นผลักดัน ให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           The objectives of this research were; 1) to study the state of desirable characteristics development of students, 2) to study principles and methods of learning management, and 3) to propose a guideline of honesty characteristics development of junior high school students under Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3. The mixed research methodology was used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 375 samples and the qualitative data were obtained from in-depth interviews with 5 key-informants.
               The results of the study found that:
               1.  The state of desirable characteristics development of students was at a moderate level overall and in aspects.
               2. In principles and methods of learning management, schools set up vision, mission, and goal of the schools. Mostly, vision was focused on moral and ethic promotion and the schools also had strategy to promote it. The school administrators, teachers, students’ parents, and community participated in students’ desirable characteristics development. The Buddhist principles used in supporting honesty development were moral shame, moral dread, 3 right conducts, and the Eightfold Path.
               3. The guidelines of honesty characteristics development of junior high school students under Nonthaburi Secondary Educational Service Area Office 3 were as follows:
                   3.1 To develop the moral course separate from the course contents in present curriculum.
               3.2 To integrate desirable characteristics development activities in every subject contents in order to develop knowledge and characteristics of students together.
                  3.3 To arrange extra-curricular activities regularly to enhance desirable characteristics of students.
                  3.4 To arrange special activities other than extra-curricular activities in occasions to remind students in developing themselves. These activities should cooperated by school, temple, family, and community and there should be regular evaluation to follow up students’ development and to lead to sustainable development.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 3.93 MiB 624 30 พ.ค. 2564 เวลา 03:49 น. ดาวน์โหลด