-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษา ตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Buddhist Integrated Supportive Formation of the Efficient Abbot’s Leadership
- ผู้วิจัยพระพลวัฒน์ พลวฑฺฒโน (เงินยวง)
- ที่ปรึกษา 1พระครูโอภาสนนทกิตติ์,ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
- วันสำเร็จการศึกษา19/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/408
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 1,425
- จำนวนผู้เข้าชม 273
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีระหว่างงานวิจัยเชิงปริมาณ และงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารและครู จำนวน 169 คน และสัมภาษณ์ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ใช้สถิติพื้นฐานหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ หลักความรับผิดชอบ หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักคุณธรรม ตามลำดับ
2. แนวทางการบริหารงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับประถมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
1) ด้านหลักคุณธรรม สถานศึกษาควรจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมให้กับบุคลากรโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ด้านคุณธรรม
2) ด้านหลักความโปร่งใส สถานศึกษามีการจัดงบประมาณต่าง ๆ ให้เป็นไปเป็นไปตามแผนที่กำหนด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการผลการดำเนินงานของการศึกษา
3) ด้านหลักการมีส่วนร่วม สถานศึกษาควรให้บุคลากรฝ่ายอื่นมีส่วนร่วมการบริหารงานด้าน การเงิน งบประมาณ พัสดุ ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในการพัฒนาโรงเรียนในครบทุกด้าน
4) ด้านหลักความรับผิดชอบ สถานศึกษาควรมีคณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานด้านงานธุรการ การเงิน งบประมาณ พัสดุอย่างต่อเนื่อง และการรายงานผลการใช้งบประมาณของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were to study the primary school administration based on good governance of school administrators in Mueang district of Samutprakarn province and to study problems, obstacles, and solutions of the primary school administration based on good governance of school administrators in Mueang district of Samutprakarn province. The quantitative data of this multidisciplinary research were collected by questionnaires from 169 samples and analyzed by frequency, percentage, mean, and standard deviation. The qualitative data were collected by in-depth interviews with 3 school administrators and analyzed by content analysis.
The research results revealed that:
1. The opinion on the primary school administration based on good governance of school administrators in Mueang district of Samutprakarn province was at a high level overall. The highest level was on responsiveness, followed by transparency, participation, and morality respectively.
2. A guideline of the primary school administration based on good governance of school administrators in Mueang district of Samutprakarn province was as follows;
2.1 In morality, experts and famous trainers should be invited to arrange training programs for school personnel.
2.2 In transparency, the budget should be set up to cope with the school plans and public relations of school activities.
2.3 In participation, school personnel and community should participate in school management on finance, budget, and supplies.
2.4 In responsiveness, schools should have a committee to monitor, follow up, and report the school performance on management, finance, budget, and supplies regularly
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 5.74 MiB | 1,425 | 19 มิ.ย. 2564 เวลา 02:00 น. | ดาวน์โหลด |