-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรมของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษA Guideline of Activity Management in Moral Teaching and Learning for Primary Schools in Mueang District, Samutprakarn Province
- ผู้วิจัยพระอนุสรณ์ อนุสฺสโร (พรหมโพธิ์)
- ที่ปรึกษา 1พระครูวิรุฬห์สุตคุณ, ดร.
- ที่ปรึกษา 2รศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
- วันสำเร็จการศึกษา19/03/2019
- ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/414
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 157
- จำนวนผู้เข้าชม 402
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่อง แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรมของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้วิธีผสมผสานระหว่างปริมาณและคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรม ของโรงเรียนประถมศึก ษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรม ของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธีระหว่างงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) วิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) และงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียน โรงเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-6 จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 364 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 3 คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรม ของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ภาพรวม 8 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำ ดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การเรียนรู้ด้านสุภาพ รองลงมา การเรียนรู้ด้านประหยัด การเรียนรู้ด้านมีน้ำใจ การเรียนรู้ด้านสะอาด การเรียนรู้ด้านมีวินัย การเรียนรู้ด้านซื่อสัตย์ การเรียนรู้ด้านความขยัน และระดับต่ำสุด การเรียนรู้ด้านความสามัคคี ตามลำดับ
1. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรม ของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ภาพรวม 8 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำ ดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การเรียนรู้ด้านสุภาพ รองลงมา การเรียนรู้ด้านประหยัด การเรียนรู้ด้านมีน้ำใจ การเรียนรู้ด้านสะอาด การเรียนรู้ด้านมีวินัย การเรียนรู้ด้านซื่อสัตย์ การเรียนรู้ด้านความขยัน และระดับต่ำสุด การเรียนรู้ด้านความสามัคคี ตามลำดับ
2. ข้อเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริยธรรมของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยรวม ความขยัน คือ ความตั้งใจเพียรพยายามทำหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ความประหยัด คือ การรู้จักเก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของให้เกิดประ โยชน์คุ้มค่า ไม่ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ความซื่อสัตย์ คือ ผู้ที่มีความประพฤติตรง ทั้งต่อหน้าที่ ต่อวิชาชีพ ตรงต่อเวลา ไม่ใช้เล่ห์กล คดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม รับรู้หน้าที่ของตนเองและปฏิบัติอย่างเต็มที่ถูกต้อง ความมีวินัย คือ การยึดมั่นในระเบียบแบบแผน ข้อบังคับ และข้อปฏิบัติ ซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม ความสุภาพ คือ เรียบร้อย อ่อนโยน ละมุนละม่อม มีกิริยามารยาทที่ดีงาม มีสัมมาคารวะ ผู้ที่มีความสุภาพ คือ ผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนตามสถานภาพและกาลเทศะ ไม่ก้าวร้าว รุนแรง วางอำนาจข่มผู้อื่น ทั้งโดยวาจาและท่าทาง ความสะอาด คือ ปราศจากความมัวหมอง ทั้งกาย ใจ และสภาพแวดล้อม ความผ่องใส เป็นที่เจริญตา ทำให้เกิดความสบายใจแก่ผู้พบเห็น ความสามัคคี คือ ความพร้อมเพรียงกัน ความกลมเกลียวกัน ความปรองดองกัน ร่วมใจกันปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามที่ต้องการ เกิดงานการอย่างสร้างสรรค์ ปราศจากการทะเลาะวิวาท ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน เป็นการยอม รับความมีเหตุผล ความมีน้ำใจ คือ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่ตัวเองตัวเอง แต่เห็นอกเห็นใจ เห็นคุณค่าในเพื่อนมนุษย์ มีความเอื้ออาทร เอาใจใส่ ให้ความสนใจในความต้องการ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were to study the state of activity management in moral teaching and learning in primary schools in Mueang district of Samutprakarn province and to propose a guideline of activity management development in moral teaching and learning in primary schools in Mueang district of Samutprakarn province. The mixed research methods were used in the study. The quantitative data were collected by questionnaires from 364 Prathom 4-6 students and analyzed by frequency, mean, percentage, and standard deviation. The qualitative data were obtained from documents and in-depth interviews with 3 key-informants, and analyzed by content analysis.
The results of the study found that:
1. The opinion towards the state of activity management in moral teaching and learning in primary schools in Mueang district of Samutprakarn province in 8 aspects was at a high level totally. The highest level was on politeness, followed by economy, hospitality, cleanliness, discipline, honesty, diligence, and unity respectively.
1. The opinion towards the state of activity management in moral teaching and learning in primary schools in Mueang district of Samutprakarn province in 8 aspects was at a high level totally. The highest level was on politeness, followed by economy, hospitality, cleanliness, discipline, honesty, diligence, and unity respectively.
2. A guideline of activity management in moral teaching and learning in primary schools in Mueang district of Samutprakarn province was as follows; Diligence; students should be trained to have attention in duty and work continuously and regularly, Economy; students should be trained to save and spend money and other objects worthily, Honesty; students should be trained to be punctual and professional, Discipline; students should be trained to be disciplined to oneself and others, and follow the rules of law, Politeness; students should be trained to be calm, polite, humble, obedient, and peaceful, Cleanliness; students should be trained to keep their body clean and to keep their mind calm, Unity; students should be trained to be teamwork, respect different opinions, and work creatively, and Hospitality; students should be trained to have empathy and sympathy on humans and animals.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
Full Text | Full Text.pdf | 8.12 MiB | 157 | 1 มิ.ย. 2564 เวลา 22:21 น. | ดาวน์โหลด |