โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาการตลาดยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข โดยพุทธสันติวิธี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษSustainably Marketing Development for Enhancing Product Distribution Channel of Raksantisuk Community Enterprise by Buddhist Peaceful Means
  • ผู้วิจัยนางสาวชบา ใบงาม
  • ที่ปรึกษา 1พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์, ศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูปลัดอดิศักดิ์ วชิรปญฺโญ, ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา18/07/2022
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาสันติศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/4317
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 302
  • จำนวนผู้เข้าชม 268

บทคัดย่อภาษาไทย

ดุษฎีนิพนธ์ การพัฒนาการตลาดยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข โดยพุทธสันติวิธี มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ข้อ คือ (1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหา บริบท ความต้องการ ของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข และหลักการแนวคิด ทฤษฎีการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้ยั่งยืน (2) เพื่อศึกษาหลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการพัฒนาการตลาดยั่งยืนของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข (3) เพื่อพัฒนาการตลาดอย่างยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุขโดยพุทธสันติวิธี ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการค้นคว้าวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) ผสานกับการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ด้วยการใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจากสมาชิกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข ผู้นำชุมชนและชาวอำเภอปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ รวม 6 ท่าน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความเป็นหลัก โดยใช้วงจรเดมมิ่ง PDCA มาบูรณาการในวิธีดำเนินการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า

1) วิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุข จำหน่ายข้าวเปลือกเป็นผลิตภัณฑ์หลักปัญหาสำคัญคือ ช่องทางการตลาดที่มีอยู่เดิมจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง ไม่สามารถกำหนดราคาขายได้เอง จึงมีรายได้ไม่แน่นอน มักประสบภาวะขาดทุน อีกทั้งยังขาดความรู้เกี่ยวกับช่องทางการตลาดอื่นๆ ในด้านการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้ยั่งยืนในประเทศไทยได้ดำเนินการผ่านแนวทาง 2ระดับ ได้แก่ (1) ด้านกฎหมาย และ (2) ด้านแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติและระดับสากล โดยมีการ บูรณาการแนวทาง 2 ระดับนี้อย่างเชื่อมโยงกันเป็นระบบองค์รวมตั้งแต่ระดับในประเทศไปสู่ระดับนานาชาติ และพบว่าการตลาดที่ยั่งยืนนั้นเป็นการตลาดที่ต้องดำเนินการให้ครอบคลุมหลัก 3Ps คือ สังคมหรือมนุษย์ (People) สิ่งแวดล้อม (Planet) เศรษฐกิจ (Profit)

2) หลักพุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการพัฒนาการตลาดยั่งยืนของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุขคือ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีหลัก สัปปุริสธรรม 7 เป็นองค์ธรรมหลัก ส่งผลให้จิตใจได้รับการขัดเกลาพัฒนาไปด้วยในขณะดำเนินชีวิตหาเลี้ยงชีพทางโลก ช่วยให้เกิดการละกิเลสสำคัญคือ (1) การละความโลภด้วยความพอประมาณ (มัตตัญญุตา) (2) การละความโกรธด้วยความมีเหตุผล (ธัมมัญญุตา อัตถัญญุตา) (3) การละความหลงด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่ดี (อัตตัญญุตา กาลัญญุตา ปริสัญญุตา ปุคคลัญญุตา) (4) มีวิชาความรู้ ด้วยหลักธรรมพหูสูตร (5) มีจรณะหรือคุณธรรม ด้วยหลักธรรมของศีล

3) ในการพัฒนาการตลาดอย่างยั่งยืนเพื่อเสริมสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของวิสาหกิจชุมชนรักษ์สันติสุขโดยพุทธสันติวิธี ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methodology) ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) การสนทนากลุ่ม (Focus Group) การค้นคว้าข้อมูลและการลงพื้นที่ปฏิบัติ โดยได้บูรณาการหลักการพัฒนาการตลาดยั่งยื ได้แก่
(1) แนวคิดทางตะวันตก
- หลัก 3Ps (2) แนวคิดทางตะวันออก- ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy) (3) แนวคิดทางพระพุทธศาสนา - การพัฒนาที่ยั่งยืนของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ผนวกกับทัศนะผู้ทรงคุณวุฒิ(หลักธรรมที่ใช้ในการพัฒนางานและพัฒนาคน) และทัศนะผู้ทรงคุณวุฒิในการสนทนากลุ่ม   ได้เป็นองค์ความรู้ใหม่   เรียกว่า ข้าวสุขโมเดล (KHAOSUK MODEL) ที่ใช้หลักธรรมสัปปุริสธรรม 7 เป็นพื้นฐาน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ 3 ด้าน ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน (1) ผลด้านสังคม (มนุษย์-People) - ขั้นที่ 1 ความรู้ (Knowledge) สร้างเหตุแห่งความรู้ ขั้นที่ 2 ความสุข (Happy)  รู้ผลแห่งความสุข (2) ผลด้านสิ่งแวดล้อม (โลก-Planet) - ขั้นที่ 3 ลงมือทำ (Action) ทำด้วยตนเอง ขั้นที่ 4 ประมาณ (Occur) ประมาณให้พอดี ขั้นที่ 5 กาล (Season) เวลาเหมาะสม (3) ผลด้านเศรษฐกิจ (กำไร-Profit) - ขั้นที่ 6 อัตลักษณ์ (Unity) อัตลักษณ์น่าจดจำ ขั้นที่ 7 บุลคล (Keep) บุคคลเข้าถึงสินค้า โดยได้ใช้ข้าวสุขโมเดล (KHAOSUK MODEL) ช่วยสมาชิกพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้คือ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ชื่อ ข้าวสุข และได้ทำการจำหน่ายไปยังช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ ทั้งทาง Offline และ Online ส่งผลให้สมาชิกฯ ได้แนวทางการประกอบอาชีพใหม่เพิ่มอีกทางหนึ่งคือ เปลี่ยนจากอาชีพการจำหน่ายข้าวเปลือกที่เดิม  ไม่สร้างกำไรไปสู่การจำหน่ายข้าวหอมมะลอินทรีย์ที่ได้ราคาและกำไรสูงขึ้น มีช่องทางในการจัดจำหน่ายมากขึ้น เป็นการวางรากฐานสู่การวางแผนกิจการให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปในระยะยาว.

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

This dissertation entitled ‘Sustainably Marketing Development for Enhancing Product Distribution Channel of Raksantisuk Community Enterprise by Buddhist Peaceful Means’ has three objectives: (1) to analytical study the states of problem, problems and needs of Raksantisuk Community Enterprise and the theory of sustainable development of community enterprises, (2) to study the principles of Buddhist Peaceful Means which is conducive to the sustainable market development of Raksantisuk Community Enterprises, and (3) to develop sustainable marketing to enhancing product distribution channel of Raksantisuk Community Enterprises by Buddhist Peaceful Means. This research employed the documentary research and In-dept Interview with six key Informants who were the community leaders and people collecting from members of Raksantisuk Community Enterprise in Prang Ku district and then content analysis was done through descriptive method by means of integrating the Deming Cycle-PDCA Model with research methodology.

The results of this research are:

1) Raksantisuk Community Enterprises sell paddy as their main product where the problem is obviously caused by the existing marketing channel of the middle marketers resulting in fixing the price by the owners of product giving rise to uncertainty of income and thereby precipitating the loss of one own capital. Moreover, most of the owners lack knowledge on the alternative marketing channel where the community enterprises can bring about the sustainable development to Thailand which are running through two levels: (1) legal, and (2) national and international strategic plans. These two levels need to be systematically integrated from the national to the international level where three principles called the 3Ps, People-Planet-Profit are required whereby the sustainability of market would be created.

2) Buddhist Peaceful Means are suitable and conducive to the sustainability of market development of Raksantisuk Community Enterprises where the philosophy of sufficiency economy based on seven kinds of Sappurisa-Dhamma will purify one’s mind while living household life where defilement would be got rid of as follows: (1) reducing Lobha by moderation (Mattaññutà), (2) reducing Dosa by reasonableness (Dhammaññutâ, Atthaññutâ, (3) reducing Moha by Attaññutâ, Kâlaññutâ, Parisaññutâ, Puggalaññutâ, (4) being wise by knowledge, and  (5) observing virtues by Sĩla.

3) It was found that as far as the sustainability of market where the enhancing of community enterprises selling channel through the Buddhist Peaceful Means is concerned, the mixed methodological research is done by a researcher through In-depth interview, Focus Group and documentary study including Field action wherein the integration of the sustainability of marketing would be provided whereby it should be comprised of the followings: the output was called KHAOSUK MODEL, the integration of Sustainably Marketing Development Principles from Western concepts - 3Ps, Eastern concept - Sufficiency Economy Philosophy, Buddhist concept – Sustainable Development Principle of Somdet Phra Buddhaghosacâraya (P.A. Payutto). The mentioned model had three goals comprising in seven steps: Goal No.1, People, were step 1 Knowledge - Create a Cause of Knowledge, step 2 Happiness - Know the Fruits of Happiness. Goal No.2, Planet, were step 3 Action - Do It Yourself, step 4 Occur - Appropriate or Moderate, step 5 Season – Timely. Goal No.3, Profit, were step 6 Unity - Identity, step 7 Keep – Right Channels. Finally, after implementing KHAOSUK MODEL, members of Raksantisuk Community Enterprise had launched a new product of Organic Thai Hom Mali Rice names KHAOSUK, it could be sold through various distribution channels both offline and online which help them to start a new career, changing from selling paddy which are usually unprofitable while selling Organic Thai Hom Mali Rice which could earn more profit and could expand to various of distribution channels. So, it was proved that KHAOSUK MODEL can be utilized as a tool to achieve sustainable development in the long run.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6201105015 6201105015 8.74 MiB 302 17 ส.ค. 2565 เวลา 21:55 น. ดาวน์โหลด