โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การเสริมสร้างจิตสำนึกวินัยจราจรตามหลักพุทธสันติวิธี: ศึกษากรณีนักเรียน วิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพร
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Enchancement of Awareness on Traffic Discipline According to Buddhist Peaceful Means: a Case Study of The Students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province
  • ผู้วิจัยนางสาวอัจฉรา นิลรัตโนทัย
  • ที่ปรึกษา 1พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์, ศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระมหาดวงเด่น ฐิตญาโณ, ผศ. ดร.
  • วันสำเร็จการศึกษา01/08/2022
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาสันติศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/4454
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 157
  • จำนวนผู้เข้าชม 470

บทคัดย่อภาษาไทย

การศึกษาวิจัยเรื่อง การเสริมสร้างจิตสำนึกวินัยจราจรตามหลักพุทธสันติวิธี: ศึกษากรณีนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพร  มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทสภาพปัญหาการมีวินัยจราจรของนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพร 2) เพื่อศึกษาการเสริมสร้างจิตสำนึกตามหลักไตรสิกขาโดยมีสติเป็นฐาน 3) เพื่อนำเสนอการเสริมสร้างจิตสำนึกตามหลักไตรสิกขาโดยมีสติเป็นฐาน เพื่อการมีวินัยจราจรของนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพรเป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักวิชาการพระพุทธศาสนา ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 24 คน และ มีผู้เข้าอบรม จำนวน 25 คนนำเสนอผลการวิจัยเชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า

1. บริบทสภาพปัญหาการมีวินัยจราจรของนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพรพบว่า สถิติอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากความประมาทการขาดสติ  การไม่เคารพกฎจราจร สภาพรถไม่พร้อมสำหรับการใช้งาน  ขาดทักษะในการขับขี่ ค่านิยมความคึกคะนอง  การไม่เข้มงวดด้านกฎหมาย การไม่ตระหนักถึงโทษที่จะได้รับตามมา  ทางวิทยาลัยการอาชีพหลังสวนและหลายหน่วยงาน  ได้พยายามจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการใช้รถจักรยานยนต์ อบรมให้ความรู้ การรณรงค์ การปลูกจิตสำนึก  แต่จำนวนนักเรียนที่ผ่านการอบรมในแต่ละปียังมีจำนวนน้อย 

2. การเสริมสร้างจิตสำนึกตามหลักไตรสิกขาโดยมีสติเป็นฐาน พบว่า  จิตสำนึกคือ การตระหนักใส่ใจในกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัย มีนัยยะความหมายเหมือนกับสติ ได้แก่ การขับรถปลอดภัย ไม่ผิดกฎระเบียบและไม่สร้างความเดือดร้อน รู้จักความเหมาะสม ความระมัดระวัง รอบคอบ ใส่ใจ การรู้จักใคร่ครวญถึงผลกระทบที่จะเกิดตามมารู้จักระงับยับยั้งใจ  เห็นคุณเห็นโทษ รู้สิ่งที่เป็นประโยชน์และไม่ใช่ประโยชน์ เครื่องมือในการพัฒนาจิตสำนึกการมีวินัยจราจรที่มีสติเป็นฐานอาศัยหลักไตรสิกขา เริ่มจาการมีศีล ศีล คือ การมีวินัย การเคารพปฏิบัติตามกฎระเบียบ   สมาธิ คือ การสร้างจิตใจที่มีคุณธรรม การมีความรัก ความเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมทาง  และปัญญา คือ การมีความรู้ความเข้าใจ ยอมรับในเหตุผล การใคร่ครวญ การมีวุฒิภาวะ

3. การเสริมสร้างจิตสำนึกตามหลักไตรสิกขาโดยมีสติเป็นฐานเพื่อการมีวินัยจราจรของนักเรียนวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จังหวัดชุมพร ครอบคลุม 4 ด้าน คือ 1) การพัฒนากาย 2) การพัฒนาศีล 3) การพัฒนาจิต และ 4) การพัฒนาปัญญา  แนวทางการฝึกอบรมมีกิจกรรม ๑๖ สาระรายวิชาการเรียนรู้ คือ 1) ฉันคือใคร  2) สิ่งที่คาดหวัง 3)  รักให้เป็น  4)  สติกับคำข้าว  5)  เรื่องจริงผ่านจอ  6)  พ.ร.บ.จราจรทางบก 7) พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 8) กองทุนเงินทดแทนผู้ประสบภัยจากรถ 9)  ตั้งสติก่อนสตาร์ท  10)  ขับขี่ปลอดภัย 11)  จราจรสีขาว  12)  เส้นทางชีวิต 13) กายใจเป็นสุข  14)  การปฐมพยาบาล 15)  ยุวอาสาจราจร 16)  เสริมพลัง สร้างกำลังใจ

ผลจากการฝึกอบรมพบว่านักเรียนมีพัฒนาการหรือเกิดผลภูมิคุ้มกันที่ดีซึ่งสะท้อนภาวะการมีจิตสำนึกการมีวินัยจราจร รวม 4 ด้าน ได้แก่ AFRA  หรือ  4ต. คือ 1) A: Awareness คือ การตระหนัก การวิเคราะห์ตนเองได้ การรู้เท่าทันความคิด อารมณ์ ความรู้สึกและควบคุมตนเองได้ 2) F: Fluency คือ แตกฉานมีไหวพริบ ความเชี่ยวชาญ  3) R: Reflection คือ ตรึกตรองการคิดวิเคราะห์และใคร่ครวญ การคิดหาเหตุผลและแยกประเด็นได้ 4) A: Awakening คือ ตื่นรู้การเข้าใจในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตน  โดยรวมผลการอบรมทำให้นักเรียนได้พัฒนาสติ มีความตระหนัก เกิดความระมัดระวัง ใส่ใจในการขับขี่และมองเห็นอันตรายที่จะเกิดขึ้นมีความเชี่ยวชาญ    มีทักษะ รู้ขั้นตอนการตรวจเช็คทั้งร่างกาย จิตใจ และอุปกรณ์เครื่องมือเพื่อการขับขี่ปลอดภัย แยกแยะเห็นคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎจราจรและเข้าใจในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The study entitled “The Building Awareness on Traffic Discipline According to Buddhist Peaceful Means: A Case Study of the Students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province” consisted of the following objectives: 1) to study the context and problems of traffic discipline among students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province; 2) to study the enhancement of awareness raising according toTisikkhā with mindfulness as a base; and 3) to present the enhancement of awareness raising according toTisikkhā with mindfulness as a base in order for students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province to have traffic discipline. The study applied a developmental research method. The in-depth interviews were conducted with experts and Buddhist scholars, in a total of 24 persons with 25 participants. The obtained data were presented by way of descriptive method. From the study,

the following results are found:

            1) From studying the context and problems of traffic discipline among students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province, it is found that motorcycle accident statistics tend to increase due to negligence, a lack of mindfulness, a lack of respect for traffic regulations, unprepared vehicles, a lack of riding skills, impetuousness, a lack of severe law enforcement, and ignorance of the consequences. Although Langsuan Industrial and Community Education College and several agencies have planned activities to prevent traffic accidents caused by motorbikes by giving knowledge, campaigning, and increasing awareness, the number of students who pass the training each year remains low. 

            2) From studying the awareness raising according to Tisikkhā with mindfulness as a base, it is found that awareness is related to mindfulness in that it relates to paying attention to the laws and regulations that govern safe riding such as riding safely, not breaking the law or causing troubles, behaving responsibly and carefully, being prudent and considering the consequences, self-control and weighing the benefits and disadvantages. Tisikkhā (the Threefold Training) is a tool used to increase awareness of traffic discipline with mindfulness as a base. Starting from Silā (precepts) which is to have discipline and respect in the laws and regulations, Samādhi (concentration) which is to develop a mind for morality, loving-kindness for human beings, generosity for other people, and Paññā (wisdom) which is to have knowledge, understanding, logic, reflection, and maturity.

            3) The enhancement of awareness according to Tisikkhā with mindfulness as a base in order for students of Langsuan Industrial and Community Education College, Chumphon Province to have traffic discipline covers 4 aspects as follows:  (1) Physical development; (2) Moral development; (3) Mental development; and     (4) Wisdom development. The training guideline comprises 16 activities of the main learning strands as follows: (1) Who Am I; (2) Expectations; (3) The ability to love;    (4) Mindfulness while eating each bite; (5) Reung Jing Phan Cho; (6) Road Traffic Act; (7) Road Accident Victims Protection Act; (8) Motor Vehicle Accident Compensation Fund; (9) Being mindful before starting the engine; (10) Safe riding; (11) White traffic; (12) Life path; (13) Happy mind and body; (14) First aid; (15) Traffic youth volunteers; and (16) Building empowerment and encouragement.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
5901105104 5901105104 24.35 MiB 157 29 ส.ค. 2565 เวลา 21:01 น. ดาวน์โหลด