โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    โปรแกรมพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักพุทธจิตวิทยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษLife Development Program for Family through Buddhist Psychology
  • ผู้วิจัยนางสาวมนัสนันท์ ประภัสสรพิทยา
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.วิชชุดา ฐิติโชติรัตนา
  • วันสำเร็จการศึกษา18/01/2021
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:คณะมนุษยศาสตร์
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/451
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 335
  • จำนวนผู้เข้าชม 935

บทคัดย่อภาษาไทย

              งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎี การพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักจิตวิทยาและหลักพุทธศาสนา 2) เพื่อสร้างและประเมินโปรแกรมพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักพุทธจิตวิทยา ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านพุทธจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกิจกรรมกลุ่ม จำนวน 5 รูป/คน คัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การสนทนากลุ่มเพื่อวิพากษ์เพื่อวิพากษ์และตรวจสอบความสอดคล้องของโปรแกรมพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักพุทธจิตวิทยาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา 
ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ดังนี้
               1) การศึกษาเรื่องการพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักพุทธจิตวิทยา พบว่าหลักธรรมที่นำมาใช้ในโปรแกรมฯ ประกอบด้วย 2 หลักธรรม คือ (1) พรหมวิหาร 4 (2) ไตรสิกขา โดยออกแบบกิจกรรมภายใต้กรอบภาวนา 4 ได้แก่ การพัฒนาทางกาย การพัฒนาทางสังคม การพัฒนาทางจิตใจ และการพัฒนาทางปัญญา และหลักจิตวิทยา คือ ทฤษฎีการเรียนรู้ของแบนดูร่า
               2) โปรแกรมพัฒนาชีวิตสำหรับครอบครัวตามหลักพุทธจิตวิทยา ผ่านประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ประกอบด้วย 9 กิจกรรม คือ 1) บ้านของฉัน  2) ธรรมะเจริญใจ 3) นิทานสอนใจ ดูสื่อสร้างสรรค์ 4) ธรรมสู่นิทรา 5) ธรรมรับอรุณ 6) โยคะหัวเราะ 7) ครอบครัวสื่อสารสร้างสรรค์ 8) อาหารสร้างสุข และ 9) พ่อแม่วางใจ 5 ห้องแห่งชีวิต ออกแบบกิจกรรมโดยอาศัยแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ของแบนดูร่าบูรณาการกับแนวปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา และโยนิโสมนสิการ โดยฝึกวิธีคิดแบบสามัญลักษณะเข้าใจความเป็นจริงตามกฏธรรมชาติด้วยหลักการและรูปแบบการสอนมาใช้จัดกิจกรรมแบบผสมผสาน เลือกใช้เทคนิคการดำเนินการกระบวนการกลุ่ม เพื่อให้พ่อแม่ได้การเรียนรู้ร่วมกับลูก ผ่านกิจกรรมและเทคนิคที่หลากหลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับการอบรมมีการพัฒนาตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น สามารถนำไปไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดีขึ้น

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

          This research is a qualitative research with two objectives: 1) to study the theory of family life development based on psychology and Buddhism principles; 2) to create and evaluate family life development programs according to Buddhist psychology principles. Key informants are 5 experts in fields of Buddhist psychology, Western Psychology and Group activity. The research instruments were group discussions to critique and verify consistency of Buddhist family life development programs, qualitative data were analyzed with content analysis methods. 
          The results were as follows.
          1. Study on life development for family according to Buddhist psychology principles It was found that the principles used in the program consist of 2 principles which are (1) Brahmaviharn 4 (2) Trisikha designing activities under principle of four developments : Social development, Mental development, and intellectual development integrated with Bandura's theory of learning.
         2. Life development program for family according to Buddhist psychology principles which has been assessed by all 5 experts, consisting of 9 activities: 1) My House 2) Dharma Charoen Jai 3) Stories to teach the mind to see creative media 4) Dharma to Nidra 5) Dharma Rab Arun 6) Laughter Yoga 7) Family Communication Creativity 8) Food Create happiness and 9) parents trust 5 rooms of life. All activities were designed  on basis of Bandura's Theory of Learning and practice guidelines and Yonisomnsikarn. By practicing ordinary thinking methods, understanding the reality of natural laws, principles and teaching styles, and using a combination of activities, use techniques for performing group processes to let parents learn together with their children through a variety of activities and techniques providing opportunities for trainees developing themselves, learning with others that would lead them to change in better behaviors.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 4.68 MiB 335 3 มิ.ย. 2564 เวลา 01:00 น. ดาวน์โหลด