โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    คุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสังคหวัตถุธรรม
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษService quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province according to San ̇gahavatthudhamma
  • ผู้วิจัยนางจุลลดา พุทธรักษา
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สมคิด พุ่มทุเรียน
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.อัครเดช พรหมกัลป์
  • วันสำเร็จการศึกษา11/09/2022
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/4656
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 23
  • จำนวนผู้เข้าชม 38

บทคัดย่อภาษาไทย

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสังคหวัตถุธรรม 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักสังคหวัตถุธรรมกับคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสังคหวัตถุธรรม การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนที่ไปขอรับบริการที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก จำนวน 390 คนซึ่งใช้วิธีการแทนค่าในสูตรของย่ามาเน วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เพื่อหาค่าความสัมพันธ์ของตัวแปรสองตัวที่อิสระต่อกัน และการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 15 รูป/คนและใช้เทคนิคการสร้างข้อสรุปประกอบบริบทเพื่อสรุปและนำเสนอข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักสังคหวัตถุธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.90, S.D. = 0.501) และคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.90, S.D. =0.461)

2. หลักสังคหวัตถุธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับสูงกับคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r = 0.607) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01   จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของหลักสังคหวัตถุธรรม (X1-X4) กับคุณภาพการให้บริการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ รายด้านทุกด้าน พบว่า มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวก โดยมีค่าความสัมพันธ์ (r) ระหว่าง 0.501 – 0.126 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้ง

3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุธรรมของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาท่าตะโก อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ทางธนาคารควรพัฒนาการให้บริการมี ๓ กระบวนการ คือ 1) การให้บริการ ด้วยจิตบริการ คือ การให้บริการด้วยความคิดที่ว่าเวลาทุกนาที่มีค่าสำหรับผู้รับบริการ การให้บริการที่ดีเริ่มจากการให้บริการที่ดีกับคนในองค์กรก่อน การให้บริการที่เกินความคาดหวังเป็นที่สุดของการบริการ และการให้บริการที่ดีส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร 2) การให้บริการ ด้วยการรับฟังด้วยใจ คือ การให้บริการด้วยหลักที่ว่า เปิดใจที่จะรับฟัง ให้เกียรติผู้พูด ตระหนักถึงความสำคัญของผู้พูด ฟังอย่างมีสติ ฟังเสียงโดยปราศจากอคติ ฟังด้วยความใส่ใจและอย่างจริงใจ ฟังโดยรับรู้สาระได้อย่างถูกต้องตรงตามที่ผู้พูดต้องการสื่อสาร ฟังโดยรับรู้ถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้พูดอย่างถูกต้องตรงสภาพความเป็นจริง รับฟังโดยไม่ฆ่าตัดตอนการสื่อสาร มีคุณธรรมและจริยธรรมในการรับฟัง 3) การให้บริการ ด้วยการสื่อความด้วยใจ คือ การให้บริการด้วยหลักที่ว่า เปิดใจที่จะสื่อความ ให้เกียรติต่อผู้ฟังเสมอ คิดก่อนพูดเสมอ ถ่ายทอดด้วยความจริงใจ มีความสามารถในการจัดการอารมณ์ ใช้ภาษาเป็นและเหมาะสม สื่อความข้อมูลที่เป็นจริงและมีคุณภาพมีพฤติกรรมการสื่อความที่แสดงความเป็นมิตรและเป็นกันเอง สื่อความโดยไม่ฆ่าตัดตอนการสื่อสารมีคุณธรรมและจริยธรรมในการสื่อความ

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

       The objectives of this research were 1) to study the level of service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province; 2) to study the relationship between Sa gahavatthudhamma and service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province; and 3) to propose guidelines for improving service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTakoBranch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province according to Sa gahavatthudhamma. This research was a mixed methods research. For quantitative research, it was a survey research. The sample group used in the research was 390 people who requested service at Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch by using a substitution method in TaroYa Mane's formula. Data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson's correlation coefficient to find the relationship of two independent variables. For qualitative research, in-depth interviews with 15 key informants were conductedby using contextual conclusion-building techniques to draw conclusions and present the data. The results showed that.

       1. Service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, NakhonSawan Province according to Sa gahavatthudhamma, overall was at a high level ( x̅= 3.90, S.D.=0.501). When classified by aspect, it was found that all items were at a high leveland service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province, overall was at a high level (x̅= 3.90, S.D. = 0.461).

 

          2. Sa gahavatthudhamma had a high level of positive correlation with the service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province.The correlation coefficient (r = 0.607) was statistically significant at the .01 level, so the hypothesis was accepted.When considering the correlation coefficient of Sa gahavatthudhamma (X1-X4) and service quality of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province in each aspect, it was found that there was a positive correlation with the correlation value between 0.501 – 0.126 that was statistically significant at the .01 level. Therefore, the hypothesis was accepted.

          3. In terms of guidelines for the development of service quality according to Sa gahavatthudhamma of Bank for Agriculture and Agricultural Cooperatives, ThaTako Branch, ThaTako District, Nakhon Sawan Province,the bank should develop its services in 3 processes: 1) service with service mind was to serve with the idea that every minute was valuable for service recipients;good service started from providing good service to people in the organization first;service that exceeded expectations was the ultimate in service;and good service affected the image of the organization. 2) services by listening with the heart were serving with the principle of being open-minded to listen, honoring the speaker, recognizing the importance of the speaker, listening consciously, listening to the sound without prejudice, listening with care and sincerity, listening by knowing exactly what the speaker wanted to communicate, listening by recognizing the speaker's emotions and feelings correctly in reality, listening without the communication interruption, andhaving moral and ethics in listening; 3) services by communicating with theheart were a service based on the principle that opened mind to communicate, alwaysrespected the audience, thought before speaking, conveyed with sincerity, had the ability to manage emotions, used appropriate language, communicated truthful and quality information, hada friendly and informal communication behavior, communicated with out the communication interruption, and had moral and ethics in communicating.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
6315204005 6315204005 6.18 MiB 23 19 ก.ย. 2565 เวลา 21:11 น. ดาวน์โหลด