-
ชื่อเรื่องภาษาไทยความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Satisfaction of People towards the Service Applying the Four Sangahavatthus by Registration Department, Muang District Office, Nakhon Sawan Province
- ผู้วิจัยนางสาวอนงค์นาฏ แก้วไพฑูรย์
- ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม
- ที่ปรึกษา 2พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
- ที่ปรึกษา 3พระมหาไฮ้ ธมฺมเมธี
- วันสำเร็จการศึกษา21/03/2011
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/47005
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 812
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยเรื่องความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอาเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอาเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของที่ว่าการอาเภอเมืองนครสวรรค์ จาแนกตามสถานภาพของบุคคล 3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไขการให้การบริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ที่ว่าการอาเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่ไปขอรับการบริการที่ฝ่ายทะเบียนของที่ว่าการอาเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จานวน 291 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสาเร็จรูปทางสถิติสาหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่
ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ4 ของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก( x̄ =3.62) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄=3.75) ในด้านสมานัตตตา ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด( x̄=3.41) ในด้านปิยวาจา
เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนโดยจาแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลแล้วพบว่าบุคคลที่มีเพศและระดับการศึกษาต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้การบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สาหรับ อายุและอาชีพ มีความพึงพอใจไม่แตกต่าง
ปัญหาและอุปสรรคในการให้การบริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอาเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ประชาชนที่มาขอรับบริการยังไม่เข้าใจในขั้นตอนและเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขาดการประสานงาน สถานที่จอดรถไม่เพียงพอเจ้าหน้าที่พูดจาไม่ไพเราะ เจ้าหน้าที่ไม่กระตือรือร้นในการช่วยเหลือ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ ผลที่ได้คือประชาชนที่มารับการบริการไม่เกิดความประทับใจ แนวทางการปรับปรุงการให้การบริการประชาชนของที่ว่าการอาเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ คือ เจ้าหน้าที่ควรพัฒนาด้านการบริการอย่างมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น ควรมีการอบรมด้านคุณธรรมโดยนำหลักธรรมเข้ามาประยุกต์ใช้โดยเฉพาะหลักสังคหวัตถุ 4 อันได้แก่ ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตตา คือ โอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ประชาชน และวางตัวเหมาะสม มาใช้ในการ พัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อมีความยืดหยุ่นในการให้บริการ รวมทั้งเน้นการบริการที่สามารถนามาซึ่งความพึงพอใจแก่ผู้รับการบริการและส่งผลย้อนกลับไปยังผู้ให้บริการ โดยทาให้ประชาชนผู้รับบริการรู้สึกว่าประทับใจในการให้บริการ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this study on “The Satisfaction of People towards the Service Applying the Four Sangahavatthus by Registration Department, Muang District Office, Nakhon Sawan Province were to 1) study people’s satisfaction towards the Registration Department services; 2) make comparative study on satisfaction of various status of people; 3) discover problems and their solution applying the Four Principles of Service. The samples in this study comprised of 291 service users gathered by random sampling. The data gathered was carried out by using questionnaire. The data analysis was done with Social Science SPSS. The statistics used were values of frequency, percentage, mean, standard deviation, hypothesis test with T-test, one way ANOVA and comparative pair differentiation.
The study results revealed that the people’s satisfaction towards services in average was at high level ( x̄ = 3.62). According to each item of analysis, it turned out that people’s satisfaction towards Impartiality of the Four Objects of Sympathy was at the highest level ( x̄= 3.75) and towards Pleasant Speech was at the lowest level ( x̄= 3.41).
When comparing various personal differentiations of the samples, it showed that people with different sexes and education showed different levels of satisfaction with the statistic significance at .05 level. Different ages and careers did not show any statistic significance.
According to problems and solutions towards satisfaction applying the Four Principles of Service among Registration Department officers, it revealed that people were not clear on process and suitable service time of the Office. Also it showed problems on officers’ coordination, inadequate parking places, unpleasant speech among Registration personnel, lack of enthusiastic to help, and service with bias among officers. The data analysis showed that people were not satisfied towards the services.It was recommended that service improvement should be performed; Office personnel should be more active and motivated in work. The training involving ethics especially training on applying the Four Principles of Service should be introduced. The officers should know how to apply Giving, Pleasant Speech, Life of Service, equality consisting in Impartiality of the Four Principles of Service to their work. Besides, the Registration officers should concern flexibility, satisfactory service and impressiveness provision while they were servicing people.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|