โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Satisfaction of People Towards the Service office Applying the four Sangahavatthus of Nakon Sawan Municipality
  • ผู้วิจัยพระสักชัย จิตฺตสุโภ (ลุ่ยดี)
  • ที่ปรึกษา 1พระมหาวรัญฺญู วรญฺญู,ดร.
  • ที่ปรึกษา 2พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
  • ที่ปรึกษา 3อาจารย์รุ่งอรุณ อบเชย
  • วันสำเร็จการศึกษา27/03/2011
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/47013
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 422

บทคัดย่อภาษาไทย

               การวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ตามหลักสังคหวัตถุ 4  2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ตามหลักสังคหวัตถุ 4 จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้หลักสังคหวัตถุ 4 เพื่อพัฒนาการให้บริการของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ ศึกษาวิจัยโดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนผู้มารับบริการที่สำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 384 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและค่ามาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)

               ผลการศึกษาวิจัยพบว่า

               ประชาชนที่มารับบริการจากสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 54.7 มีอายุ 20 - 35 ปี คิดเป็นร้อยละ 42.2 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 32.8 มีอาชีพค้าขาย/นักธุรกิจ คิดเป็นร้อยละ 29.4 และ มีรายได้ 7,000 - 15,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 37.2 ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของสำนักงานเทศบาลเทศบาลนครนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก     มีค่าเฉลี่ย (  = 3.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้การบริการ อยู่ในระดับมากทุกด้าน

                ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลของประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

               แนวทางการนำหลักสังคหวัตถุ 4 มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการของสำนักงานเทศบาลนครนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ควรมีความใส่ใจในการให้บริการ ให้คำแนะนำช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ให้ความสะดวกรวดเร็วในการบริการ ใช้วาจาด้วยน้ำเสียงที่สุภาพอ่อนโยนมีไมตรีจิต  ไม่แสดงอารมณ์และท่าทางที่ไม่เหมาะสม มีความกระตือรือร้นในการบริการ ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ เสียสละ เพื่อการบริการที่ดี วางตนเป็นกลางไม่เลือกปฏิบัติ ให้ความเสมอภาคเท่าเทียมอย่างเสมอต้นเสมอปลาย และพร้อมที่จะรับฟังปัญหา ช่วยเหลือและแก้ไขปรับปรุงงานด้านบริการให้ดีขึ้นอย่างเต็มความสามารถ ให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อไป

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

             The purposes of this research are: 1) to study The Satisfaction of people towards the service applying the Four Sangahavatthus of Nakhon Sawan Municipality Office, 2) to compare the Satisfaction of people towards the service applying the Four Sangahavatthus of Nakhon Sawan Municipality Office classified by personal factors and 3) to study ways to apply the Four Sangaha Vatthus us to develop the service of Nakhon Sawan Municipality Office. This is a Quantitative Research based on Survey Research. The Statistical analysis was employed to calculate the collected data as Percentage, Frequency, Mean and Standard Deviation, t-test and One-way ANOWA

             The results of the study were:

             The samples were 384 people receiving the service at Nakhon Sawan Municipality Office by the simple random sampling. The tool of the research was questionnaire with 0.94 of reliability by using program for Social Science research.

             Most of respondents or 54.7 percent are female, 42.2 percent aged between 20 - 35 years old. It was found that 32.8 percent of them finished bachelor degree. 29.4 percent worked as businessman and 37.2 percent have income 7,000 - 15,000 baht per month, Overall, the satisfaction of people towards the service applying the Four Sangahavatthus of Nakhon Sawan Municipality Office was in a very good level (  X̅ = 3.83). It was found that people satisfied with the service of Nakhon Sawan Municipality Office were high. For the comparison of opinions towards the satisfaction of people towards the service applying the Four Sangahavatthus of Nakhon Sawan Municipality office, it was found that people with different sex, age, education, income and occupation did not have different opinions.

             For the ways to apply the four Sanggahavatthus for the service of Nakhon Sawan Municipality Office, the authorities should pay attention to service, give people the useful suggestions, service people fast with kind speech and convenience, work hurriedly and have the quality of service, so the four Sangahavatthus is suitable for motivating the people to have high level of satisfaction towards the service of Nakhon Sawan Municipality Office certainly.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ