-
ชื่อเรื่องภาษาไทยประสิทธิผลการให้บริการของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกตาหาร
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Effectiveness of the Provision of Services of Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province
- ผู้วิจัยพระมหาเตชินท์ สิทฺธาภิภู (ผากา)
- ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร. สุรพล สุยะพรหม
- ที่ปรึกษา 2พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตุติปญฺโญโฌ
- ที่ปรึกษา 3ดร. พิเชฐ ทั่งโต
- วันสำเร็จการศึกษา20/03/2012
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/47610
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 742
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิผลการให้บริการของเทศบาล ตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อประสิทธิผลการให้บริการของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยจำแนกตามสถานภาพทั่วไป และ (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยทำการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (SurveyResearch) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างคือประชาชนที่มารับบริการเทศบาลตำบลตงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 370 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังดมตาสตร์ สถิติที่ใช้คือ คำเฉลี่ย (X̅ ) ดำร้อยละ คำส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.) เพื่อบรรยายสถานภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง การทดสอบคำที่ (-est!) ใช้ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยสองกลุ่มการทดสอบค่าเอฟ (F-les!) โดยการวิเดราะห์ดวามแปรปรนทางเดียว (One-way ANOVA)ใช้ทดสอบความแตกต่งระหวางดำเฉลี่ยตั้งแต่สามกลุ่มขึ้นไปและกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 วิเคราะห์ข้อมูลคำถามปลายเปิดโดยใช้เทดนิดการวิเคระห์เนื้อหาประกอบบริบท
ผลการวิจัยพบว่า
ระดับประสิทธิผลการให้บริการแก่ประชาชนของเทศบาลตำบลตงเย็น อำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X̅ =353) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยตามลำดับ คือ ด้านอาคารสถานที่ (X̅ =3.58) ด้านสิ่งอำนวยดวามสะดวก ( X̅ =3.51) ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ( X̅ =3.49 ) อยู่ในระดับปานกลาง
การเปรียบเทียบระดับประสิทธิผลการให้บริการแก่ประชาชนของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พบว่าประชาชนที่มีอายุต่างกัน มีทัศนะในประสิทธิผลการให้บริการแก่ประชาชนของเทศบาลตำบลดงเย็นอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร แตกต่างกันในขณะที่เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีทัศนะไม่แตกต่างกัน
ปัญหาอุปสรรคต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหารด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ คือ เจ้าหน้าที่ขาดมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรักในงานให้บริการน้อย เอกสารอธิบายขั้นตอนการให้บริการในด้านต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอ ด้านอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมโดยรวมไม่เหมาะสม ด้านสิ่งอำนวยดวามสะดวก ขาดเจ้าหน้าที่แนะนำ
ขั้นตอนการให้บริการและประชาสัมพันธ์
ข้อเสนอแนะต่อการให้บริการ ของเทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ดัานเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการควรมีมนุษยมพันธ์ที่ดีและสร้างดวามรักในงานให้บริการด้านอาคารสถานที่ควรปรับปรุงสภาพแวดล้อมโดยรวมให้เหมาะสม และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ควรจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมในขั้นตอนการให้บริการและประชาสัมพันธ์ให้เพียงพอ
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research has the objectives to i) study the effectiveness of the provision of service of Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province ("the Effectiveness"); i) compare the opinion of the people regarding the Effectiven ness; and il) investigate the problem, barrier, and provide the suggestion on the provision of service of Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province. This research was conducted by using the survey research methodology. The data were collected by questionnaire . The sampling is 370 persons who came to receive the service from Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province and was done by multistage sampling technic.
The data analysis was conducted by utilizing the program designed for social science e research. The analysis for personal data is done by statistics such as mean (X̅ ), percentage, average, and standard deviation (S.D.). T-test was used to test the average difference between two groups and F-test by one way analysis for variance (One-way ANOVA) was used to test the difference between of average value from three or more groups. The significant was determi ined at 0.05. The collected data from open ended questions was analyzed by Content Analysis Technic
The findings of this study are as follows :
The study found that overall level of the Effectiveness is at high level (X̅ =3.53). When considering in each aspect, most of them are at high level, which are (X̅ =3.58) for place aspect (X̅ =3.51) for facilties aspect. However, in an aspect of officials providing the service the level is moderate, namely ( X̅ =3.49).
The comparison of the level of the Effectiveness by personal factor found that age difference has statistically influenced on the effectiveness at level of 0.01 whereas sex, educational level, occupation and income factors make no difference. Regarding the problem or barrier of the provision of service of of Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province, in term of the officials, the officials do not have enough of human relation and service mind, the document explaining the process of each aspect of service is not enough. In term of venue, the overall environment is not appropriate. In term of facilities, it does not have enough staff to assist and suggest the process of the service.
And the suggestions towards the service of Tambon Dongyen Municipality, Muang District, Mukdahan Province are that i) the offcials should build up their service mind; il) in term of the venue, the overall environment should be improved and ill) in term of the facilities , there should be enough staff assisting people at information
counter.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|