-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท : กรณีศึกษา โรงเรียนคีรีวงศ์วิทยา จังหวัดนครสวรรค์
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษHuman Resource Development in Accordance with Four Paths of Accomplishment: A Case Study of Kiriwongvitaya School, Nakhon Sawan Province
- ผู้วิจัยนางวิชญาภา เมธีวรฉัตร
- ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร.สุระพล สุยะพรหม
- ที่ปรึกษา 2พระมหาไฮ้ ธมุมเมธี
- ที่ปรึกษา 3อจ.วัฒนะ กัลป์ยาณ์พัฒนกุล
- วันสำเร็จการศึกษา24/03/2011
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/47620
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 647
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนดีรีวงศ์วิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบดวามติดเห็นของบุดลากรในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคตลและ 3)เพื่อตึกษาแนวทางการประยุกตีใช้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 โดยช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร ครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรนักเรียน จำนวน 153 รูป/คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการและมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด ซึ่งผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง โดยมีด่าดวามเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9405 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังดมศาสตร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบคำ (-tes!) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-WayANOVA)
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 98.69 มีอายุต่ำกว่า 31 ปี คิดเป็นร้อยละ 90.85 มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 88.24 และมี ตำแหน่งส่วนใหญ่ เป็นนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.58
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนคีรีวงศ์วิทยา จังหวัดนครสวรรค์ พบว่า บุคลากรมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ได้แก่ ด้านฉันทะ ด้านวิริยะ ด้านจิตตะ และด้านวิมังสา ในการปฏิบัติหน้าที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ
พิจารณาในแต่ละด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน
การเปรียบเทียบดวามติดเห็นของบุดลากรในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนคีรีวงศ์วิทยา จังหวัดนครสวรรค์ จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และตำแหน่ง ไม่แตกต่างกัน
แนวทางการประยุกต์ใช้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนคีรีวงศ์วิทยา จังหวัดนครสวรรค์ บุคลากรต้องยึดหลักอิทธิบาท 4 ในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจะส่งผลให้เป็นผู้ที่มีดวามรัก ความพอใจในงาน ปฏิบัติงานด้วยความพากเพียรบากบั่น ด้วยดวามเอาใจใส่ในงาน และมีการตรวจสอบความสำเร็จในงานอยู่เสมอ ผลก็คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร และตัวบุดลากรเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จได้ในอนาดต
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This study had 3 objectives: 1) to study on human resource development inaccordance with Four Iddhipadas (Paths of Accomplishment) of Kiriwongvitaya School, Nakhon Sawan Province; 2) to compare the personnel's opinions on human resource development in accordance with Four Paths of Accomplishment by classifying on personal factors and 3) to study trends of application to use human resource
development in accordance with Four Paths of Accomplishment. This study was done in the form of Survey Research.
The sampling groups used in this study were 153 administrators, teachers, officers and students by using Simple Random Sampling Approach. Questionnaire was selected to be the research tool which made by the researcher consisting of 5 levels of evaluation and open-ended questions with the reliability value of 0.9405. Data analysis was done by using processed program for Social Science (SPSS). The statistics used in this study were the values of frequency, percentage, mean, standard deviation, T-test and one way-ANOVA.
The results revealed as follows:
Most of respondents or 98.69 percent are male. Respondents under 31 years old were 90.85 percent. Moreover, respondents having below bachelor degree of educational level were 88.24 percent. Respondents as the students were 87.58 percent.
Human resource development in accordance with Four Paths of
Accomplishment of Kiriwongvitaya School, Nakhon Sawan Province, it appeared thatthe personnel had put the Four Paths of Accomplishment into their performances such as Aspiration, Effort, Thoughtfulness and Investigation in order to create human
resource development. This showed in average at high level. When considered at each item, it found that they were at high level for all.
When compared the personnel's opinions on human resource development in accordance with Four Paths of Accomplishment of Kiriwongvitaya School, Nakhon Sawan Province classified by sexes, ages, educational levels and positions took no
different opinion.
The trends of application to use human resource development in accordance with Four Paths of Accomplishment of Kiriwongvitaya School, Nakhon Sawan Province, it showed that personnel had to hold on the Four Paths of Accomplishment to perform their jobs. By doing this, it led them to become the ones who loved and satisfied their jobs, worked with their best attempt and patience, put their hearts into their jobs and alhways inspected the success in the jobs done. Such results came out to show us that human resource development would have more efficiency if the administrators and all the personnel gathering together to drive the jobs to their achievement in the future.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|