-
ชื่อเรื่องภาษาไทยแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดหนองบัวลำภู
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Guideline for Developing Educational Institution Administration Skills in the 21st Century According to the Four Iddhipāda Dhammas of Private Schools in Nongbualamphu Province
- ผู้วิจัยนางสาววรีภรณ์ นระแสน
- ที่ปรึกษา 1พระฮอนด้า วาทสทฺโท, ดร.
- ที่ปรึกษา 2ดร.สุนทร สายคำ
- วันสำเร็จการศึกษา06/04/2022
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/48182
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 93
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดหนองบัวลำภู 2) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยใช้ระเบียบวิจัย แบบผสมผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร และครู จำนวน 214 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยใช้สถิติวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดหนองบัวลำภู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จำแนกรายด้านโดยรวมอยู่ในระดับมากเรียงจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ทักษะทางเทคโนโลยีและการใช้ดิจิทัล โดยมีค่าเฉลี่ย 4.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 ทักษะการด้านคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.40 และทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีค่าเฉลี่ย 4.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43
2. แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดหนองบัวลำภู คือ สำรวจความต้องการของบุคลากรในการพัฒนาตนเองเพื่อกำหนดแผนพัฒนาบุคลากร ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต วิริยะ อุตสาหะ มอบหมายงานตามความถนัดและขีดความสามารถ ทำงานด้วยความสำเร็จและรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดี สร้างขวัญและกำลังใจ มีใจเป็นกลาง วางเฉยเมื่อได้รับการปฏิเสธหรือการนินทาว่ากล่าว พิจารณาความชอบอย่างเป็นธรรม และรู้จักข่มใจ รักษาอารมณ์ได้มั่นคง เคารพสิทธิ์ของผู้ใต้บังคับบัญชา อยู่ในระดับมาก ผู้วิจัยเห็นว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีความรักและศรัทธาในอาชีพ ปฏิบัติตนอย่างซื่อสัตย์และเสมอต้นเสมอปลาย เสียสละ อุทิศเวลาในการทำงานเต็มที่ เอาใจใส่ผู้ร่วมงาน มอบหมายงานตามความสามารถและช่วยเหลือผู้อื่น เป็นที่ปรึกษาที่ดี สร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชา วางตัวเป็นกลาง วางเฉยต่อการปฏิเสธหรือการติฉินนินทา และพิจารณาความดีและความชอบของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม สอดคล้องกับแนวคิดของหลักธรรมอิทธิบาท 4 ที่เป็นธรรมะที่ใช้ในการทำงาน คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were: 1) to study the skills of educational institution administration in the 21st Century according to the Four Iddhipāda Dhammas of private schools in Nongbualamphu Province; 2) to propose a guideline for developing educational institution administration skills in the 21st Century according to the Four Iddhipāda Dhammas of private schools in Nongbualamphu Province. This study was conducted through mixed-method research. The sample group consisted of 214 administrators and teachers. The tools used in the data collection were a questionnaire and a semi-structured interview form. The statistics used in data analysis were: Mean and Standard Deviation and content analysis.
The research results were as follows:
1) The mean value of the skills of educational institution administration in the 21st Century according to the Four Iddhipāda Dhammas of private schools in Nongbualamphu Province was at the highest level. The first three rated aspects were: ‘technology and digital skills (X ̅=4.75, S.D.=0.39)’, ‘analytical thinking (X ̅=4.73, S.D.=0.40)’ and ‘interpersonal relationship (X ̅=4.70, S.D.=0.43).
2) The guideline for developing educational institution administration skills in the 21st Century according to the Four Iddhipāda Dhammas of private schools in Nongbualamphu Province begins with surveying personnel needs for self-improvement to formulate a human resource development plan. The administrators perform duties with honesty persistence, assign tasks according to personnel’s aptitudes and abilities, work with success and responsibility, be a good role model, build morale, be neutral, and stay calm when rejected or gossiped. They should have fair consideration and know-how to suppress their minds, maintain a stable mood, and respect subordinates' rights. The researcher saw that school administrators have love and faith in their careers, behave honestly and consistently, make sacrifices, devote time to work, care for coworkers, assign tasks according to personnel abilities and help others, be the excellent adviser, build morale for subordinates, be neutral, ignore being rejected or gossiped, consider work performance their subordinates fairly. This corresponds to the concept of the Four Iddhipāda Dhammas used in work: Chanda, Viriya, Citta, and Vīmaṁsā.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|