โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    ความพึงพอใจต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษSatisfaction with Administration of Sub-district Administrative Organization at Joho Sub-distract, Mueng Distract, Nakhorn Ratchasima Province
  • ผู้วิจัยนายภานรินทร์ ไชยเอิก
  • ที่ปรึกษา 1ผศ.ดร.รัฐพล เย็นใจมา
  • ที่ปรึกษา 2ผศ.ดร.อนุวัต กะสังข์
  • วันสำเร็จการศึกษา14/03/2562
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:บัณฑิตวิทยาลัย
  • ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/488
  • ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 256
  • จำนวนผู้เข้าชม 629

บทคัดย่อภาษาไทย

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ  1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 2. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะความพึงพอใจต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
            ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.960 สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ จำนวน 370 คน จากประชากร 4,964 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในกรณีตัวแปรต้นตั้งแต่ 2 กลุ่มขึ้นไป เมื่อพบว่ามีความแตกต่างจะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบตัวต่อตัวกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 12 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา
             ผลการวิจัยพบว่า
             1. ระดับความพึงพอใจต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.69, S.D. = 0.488) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมากคือ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (x̄= 3.80, S.D. = 0.620)  ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ  (x̄= 3.69, S.D. = 0.517) ด้านกระบวนการให้บริการ (x̄=   3.59, S.D. = 0.533) ตามลำดับ
             2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ  โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ประชาชนที่มี อาชีพ และระดับการศึกษา ต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย ส่วนประชาชนที่มีเพศ อายุ และรายได้ ต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย 
            3. ข้อเสนอแนะความพึงพอใจต่อการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลจอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา มีดังนี้ 1) ด้านกระบวนการให้บริการ ควรมีการสำรวจชุมชนบ่อยๆ และควรมีการลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาอย่างเข้มงวดในเรื่องการกำจัดยาเสพติด  ควรมีระบบการทำงานเป็นขั้นตอน เป็นสัดส่วน ควรสร้างองค์กรให้เข้มแข็งและต่อต้านการกระทำความผิด 2) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ เจ้าหน้าที่ควรบริการทุกคนด้วยความเสมอภาคกัน ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงออกสำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหา 3) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ควรให้การดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในแต่ละหมู่บ้านอย่างเท่าเทียมกัน ในเรื่องของ ไฟฟ้า น้ำประปาและการทำความสะอาด ควรมีระบบท่อระบายน้ำที่ดีขึ้น ควรที่จะมีจุดบริการน้ำดื่มและห้องน้ำตามจุดต่างๆ และควรจัดหาทุนการศึกษาสนับสนุนเด็กที่มีฐานะยากจน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

           Objectives of this research were 1. to study the level of satisfaction to the administration of Joho Sub-district Administration Organization, Mueang Nakhon Ratchasima District, Nakhon Ratchasima, 2. to compare people's satisfaction with the administration of Joho Sub-district Administration Organization, Mueang Nakhon Ratchasima District, Nakhon Ratchasima Classified by personal factors and 3. to study the guidelines for Satisfaction with Administration of Sub-district Administrative
            Organizations at Joho Sub-distract, Mueng Distract, Nakhorn Ratchasima Province.  
Methodology was the mixed methods : The quantitative research conducted by survey method, collected data from 370 samples, derived from 4,964 people 18 years old and up with questionnaires with reliability value at 0.985, analyzed data with Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation, t-test, F-test and One way ANOVA, and the Least Significant Difference: LSD. For qualitative research, Data were collected from 12 key informants by face-to-face-in-depth-interviewing and analyzed by descriptive interpretation.
            Findings of the research were as follows:            
           1. The level of satisfaction to the administration of Joho Subdistrict Administration Organization Mueang Nakhon Ratchasima District Nakhon Ratchasima by overall was at high level (x̄= 3.69, S.D. = 0.488). Each aspect indicated as good facilities aspect was at high level  (x̄= 3.80, S.D.=0.620),  personnel aspect was at high level (x̄= 3.69, S.D. = 0.517 ), service rendering process was at high level (x̄= 3.43, S.D. = 0.533), and all aspects were at high levels.
          2. The compare people's satisfaction with the administration of Joho  Sub-district Administration Organization Mueang Nakhon Ratchasima District Nakhon Ratchasima Classified by personal factors, classified by personal data indicated  that people with different occupation and educational level had different satisfaction level at the statistically significant level at 0.05, accepting the set hypothesis. People with different gender, age, and income did not have different satisfaction level rejecting  the set  hypothesis.
            3. Suggestions of satisfaction with the administration of Joho Sub-district Administration Organization Mueang Nakhon Ratchasima District Nakhon Ratchasima Province are as follows: 1) Service process Should have frequent community surveys And there should be a monitoring area to solve the strict problem of drug eradication Should have a working system as a step, should create a strong organization and resist the offense 2) the service personnel Staff should serve everyone with equality. Should provide opportunities for people to express themselves for solutions to problems 3) facilities Should provide care and help in each village equally in terms of electricity, water supply and cleaning Should have a better drain system Should have drinking water and bathroom service points at various points And should provide scholarships to support poor children

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ
Full Text Full Text.pdf 6.57 MiB 256 4 มิ.ย. 2564 เวลา 06:00 น. ดาวน์โหลด