-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาโดยการใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลังของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development Problem Solving by using the Game Based Learning (GBL) on Money Policy and Fiscal Policy for High School 6 Students at Dongtanwittaya School
- ผู้วิจัยนางสาวชนกนันท์ ช่วยประคอง
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
- ที่ปรึกษา 2รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
- วันสำเร็จการศึกษา15/09/2022
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/48857
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 7,396
บทคัดย่อภาษาไทย
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนว่าสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐานและการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้ สามารถสรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง กับนักเรียนกลุ่มทดลองระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ก จำนวน 14 คน พบว่าทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. การจัดการเรียนการสอนของนักเรียนกลุ่มทดลองระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ก ที่ใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ข ที่ใช้การจัดการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากการศึกษาผลการสอนการพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียน โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่องนโยบาย การเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา พบว่า การสอนโดยใช้เกมเป็นฐานเป็นการสอนที่ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนเรื่องนโยบาย การเงินและการคลังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The thesis with the title consisted of two objectives. The study aimed 1) To study, the teaching and learning management to develop students in problem-solving learning using Game Based Learning (GBL) on monetary and fiscal policy in secondary school 6. 2) To compare Game Based Learning (GBL) and conventional teaching in secondary school 6 on monetary and fiscal policy.
1) Teaching management using Game Based Learning (GBL) on monetary and fiscal policy. Secondary school 6/2 A total of 14, found that problem solving skills on the post-test were above the average score on the pre-test, at a significance level of .05
2) Teaching management in secondary school 6/2 A, which uses Game Based Learning (GBL), the average score of the experimental group in the post test is higher than that of the control group in secondary school 6/2B, which teaches conventionally, at a significance level of .05
From a study on developing problem solving by using Game Based Learning (GBL) on monetary policy and fiscal policy for secondary school 6 of Dongtanwittaya school found teaching management using Game Based Learning (GBL) develop students in problem solving problems learning on monetary and fiscal policy post-test higher than pre-test.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|