โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาโดยการใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลังของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Development Problem Solving by using the Game Based Learning (GBL) on Money Policy and Fiscal Policy for High School 6 Students at Dongtanwittaya School
  • ผู้วิจัยนางสาวชนกนันท์ ช่วยประคอง
  • ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
  • ที่ปรึกษา 2รศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
  • วันสำเร็จการศึกษา15/09/2022
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/48857
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 7,396

บทคัดย่อภาษาไทย

         ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนว่าสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐานและการจัดการเรียนการสอนแบบปกติ เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

         ผลการวิจัย

         การวิจัยครั้งนี้ สามารถสรุปผลการวิจัย ดังนี้

         1. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง นโยบายการเงินและการคลัง กับนักเรียนกลุ่มทดลองระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ก จำนวน 14 คน พบว่าทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

         2. การจัดการเรียนการสอนของนักเรียนกลุ่มทดลองระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ก ที่ใช้การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุมระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ข ที่ใช้การจัดการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  

         จากการศึกษาผลการสอนการพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียน โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่องนโยบาย การเงินและการคลัง ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงตาลวิทยา พบว่า การสอนโดยใช้เกมเป็นฐานเป็นการสอนที่ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาการเรียนเรื่องนโยบาย การเงินและการคลังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

         The thesis with the title consisted of two objectives. The study aimed 1) To study, the teaching and learning management to develop students in problem-solving learning using Game Based Learning (GBL) on monetary and fiscal policy in secondary school 6. 2) To compare Game Based Learning (GBL) and conventional teaching in secondary school 6 on monetary and fiscal policy. 

         1) Teaching management using Game Based Learning (GBL) on monetary and fiscal policy. Secondary school 6/2 A total of 14, found that problem solving skills on the post-test were above the average score on the pre-test, at a significance level of .05 

         2) Teaching management in secondary school 6/2 A, which uses Game Based Learning (GBL), the average score of the experimental group in the post test is higher than that of the control group in secondary school 6/2B, which teaches conventionally, at a significance level of .05

         From a study on developing problem solving by using Game Based Learning (GBL) on monetary policy and fiscal policy for secondary school 6 of Dongtanwittaya school found teaching management using Game Based Learning (GBL) develop students in problem solving problems learning on monetary and fiscal policy post-test higher than pre-test.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ