-
ชื่อเรื่องภาษาไทยนวัตกรรมการใช้เรือไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำ ในลุ่มน้ำแม่กลอง
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษInnovation in the Use of Electric Boats for Promoting Sustainable Tourism in the Mae Klong River Basin
- ผู้วิจัยนายวันชัย มีศิริ
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.เติมศักดิ์ ทองอินทร์
- ที่ปรึกษา 2รศ. ดร.เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
- วันสำเร็จการศึกษา20/10/2022
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)
- ระดับปริญญาปริญญาเอก
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/48941
- ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 335
บทคัดย่อภาษาไทย
ดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพการท่องเที่ยวทางน้ำของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง 3. เพื่อนำเสนอรูปแบบการบูรณาการหลักพุทธธรรมในการนำนวัตกรรมการใช้เรือไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบผสานวิธี ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณโดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 376 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.954 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นการศึกษาภาคสนามด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 18 รูปหรือคน และการสนทนากลุ่มเฉพาะ จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการท่องเที่ยวทางน้ำของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̅=4.16) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านได้แก่ การท่องเที่ยวที่มีความสมดุล การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และการท่องเที่ยวที่มีความต่อเนื่องตามลำดับ และจากข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า 1) การท่องเที่ยวที่มีความต่อเนื่อง ได้แก่ การให้บริการเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวทำให้เกิดความต่อเนื่องทางด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว รักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในตลาดน้ำ เกิดความต่อเนื่องของวัฒนธรรม ประเพณี 2) การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ได้แก่ การให้บริการเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวทำให้เกิดคุณภาพของสิ่งแวดล้อมภายในตลาดน้ำดีขึ้น คุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนดีขึ้น มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว 3) การท่องเที่ยวที่มีความสมดุล ได้แก่ การให้บริการเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวไม่ทำลายสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ อากาศ และเสียง ทำให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจ เกิดการจ้างงานมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญตลาดน้ำมีขีดความสามารถที่เพียงพอในการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาให้บริการ
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง พบว่า 1) การจัดการการท่องเที่ยวตลาดน้ำ ประกอบด้วย สังคมและวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ การเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยสามารถร่วมกันทำนายการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ได้ร้อยละ 47.5 และผลวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนด้วย 2) นวัตกรรมเรือไฟฟ้า ประกอบด้วย ความใหม่ของนวัตกรรม การใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยสามารถร่วมกันทำนายการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ได้ร้อยละ 60.1 และ 3) หลักสัปปุริสธรรม ประกอบด้วย ธัมมัญญุตา (ผู้รู้จักเหตุ) อัตตัญญุตา (ผู้รู้จักตน) ปุคคลัญญุตา (ผู้รู้จักบุคคล) มัตตัญญุตา (ผู้รู้จักประมาณ) กาลัญญุตา (ผู้รู้จักกาลเวลา) อัตถัญญุตา (ผู้รู้จักผล) ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลักสัปปุริสธรรม 7 สามารถร่วมกันทำนายการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ได้ร้อยละ 73.5 และผลวิจัยเชองคุณภาพพบว่า ปริสัญญุตา (ผู้รู้จักชุมชน) ส่งผลต่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนด้วย
3. รูปแบบการบูรณาการหลักพุทธธรรมในการนำนวัตกรรมการใช้เรือไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง พบว่า 1. การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ประกอบด้วย การท่องเที่ยวที่มีความต่อเนื่อง การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และการท่องเที่ยวที่มีความสมดุล โดยนำหลักธรรมสัปปุริสธรรม 7 เข้ามาบูรณาการกับการท่องเที่ยวของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลองเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ดังนี้ 1. ธัมมัญญุตา ผู้รู้จักเหตุ โดยการให้บริการเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวจะทำให้ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่ตลาดน้ำได้ 2. อัตถัญญุตา ผู้รู้จักผล โดยการให้บริการเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวสามารถช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมทั้งทางอากาศ เสียง และน้ำ 3. อัตตัญญุตา ผู้รู้จักตน โดยสามารถนำนวัตกรรมเรือไฟฟ้ามาใช้เพื่อส่งเสริมกิจการหรือธุรกิจได้เป็นอย่างดี 4. มัตตัญญุตา ผู้รู้จักประมาณ โดยการนำเรือไฟฟ้าท่องเที่ยวเข้ามาใช้จะสามารถรับรองจำนวนนักท่องเที่ยวภายในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น 5. กาลัญญุตา ผู้รู้จักกาลเวลา โดยการนำนวัตกรรมเรือไฟฟ้าเข้ามาใช้ในพื้นที่ตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลองเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อลดการใช้น้ำมัน 6. ปริสัญญุตา ผู้รู้จักชุมชน โดย นวัตกรรมเรือไฟฟ้าเหมาะสมต่อลักษณะทางกายภาพของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง 7. ปุคคลัญญุตา ผู้รู้จักบุคคล โดยผู้ประกอบการยินดีให้การสนับสนุนการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาใช้ในพื้นที่ตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลอง ประกอบกับมีการจัดการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของตลาดน้ำในลุ่มน้ำแม่กลองประสบความสำเร็จได้คือ ด้านการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ด้านสังคมและวัฒนธรรม ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และด้านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ และยังต้องอาศัยการใช้นวัตกรรมเรือไฟฟ้าอีกคือ ด้านความใหม่ของนวัตกรรม ด้านประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ด้านการใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
Objectives of this dissertation were: 1. To study the conditions of water market tourism of the Mae Klong River Basin, 2. To study the factors affecting the sustainable water market tourism of the Mae Klong River Basin and 3. To propose a model of the Buddhadhamma integration in the use of electric boat to promote sustainable water market tourism in the Mae Klong River Basin, conducted with the mixed methods. The quantitative research by collecting data from 376 samples with questionnaires that had validity value at 0.954 and analyzed by descriptive statistics, namely, frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple regression. The qualitative research, data were collected with in-depth interview methods from 18 key informants and 10 participants in focus group discussion and analyzed by descriptive interpretation.
Findings were as follow:
1. The condition of water market tourism of the Mae Klong River Basin was found by overall, at high level (x̅= 4.16). All aspects were also at high level, namely, balanced tourism, quality tourism and continuous tourism respectively. The qualitative data were found that 1) continuous tourism, the tourist electric boat service contributed to the continuity of tourism activities, preserving natural resources within the water market resulting in continuity of culture and traditions; 2) quality tourism, use of electric boat for tourism services was to improve the quality of the environment within the water market; to Improve quality of life of people in the community and to provide a good experience for tourists. 3) balanced tourism was the electric boat tours service that did not damage the living environment of the people in the community. It did not pollute water, air and noise, resulting in a balanced economy, more employment and most importantly, the water market had sufficient capacity to bring electric boats to provide the service.
2. Factors affecting sustainable tourism of water market in the Mae Klong River Basin were found: 1) water market tourism management consisted of society and culture, exchanging experiences and learning, travel and facilities affecting sustainable tourism of water market in the Mae Klong River Basin with statistical significance at the 0.01 level, which could together predict the sustainable tourism of the Mae Klong River Market by 47.5 percent. The qualitative data also indicated that community economy development and environmental resources affected the sustainable tourism. 2) The innovation of electric boat consisted of the newness of innovation, the uses of knowledge and creativity and economic benefits affected sustainable tourism of water markets in the Mae Klong River Basin with statistical significance at the 0.01 level, which could together predict sustainable tourism of the Mae Klong River Basin water market by 60.1 percent, 3) the principle of Sappurisadhamma consists of Dhammanyută, knowing the cause, Attanyută, knowing oneself, Puggalanyută knowing a person), Mattanyută, knowing the moderation. Kalunyută knowing time) Atthanyă knowing the result, affected sustainable tourism of water market at the Mae Klong River Basin with statistical significance at the 0.05 level. The qualitative data indicated that Sappurithama 7 could also predict sustainable tourism in the Mae Klong floating market by 73.5 percent.
3. The model of Buddhadhamma integration for bringing innovation in the use of electric boats to promote sustainable water market tourism at the Mae Klong River Basin was as follows: 1. Sustainable tourism consisted of continuous tourism, quality tourism and balanced tourism. By integrating Sappurisdhamma 7 with the tourism of the water market in the Mae Klong River Basin would achieve sustainability as follows: 1) Dhammanyuta, knowing cause, by using electric boats for tourism would reduce environmental problems within the water market area, 2) Atthanyuta, knowing the results, by using electric boats for tourism would reduce environmental, air, noise and water pollution, 3) Attanyuta, knowing self, using electric boat innovation in tourism would promote tourism business very well, Electricity can be used to promote activities or business as well. 4. Mattanyuta, knowing the moderation, by using electric boats would be able to better guarantee the number of tourists in the area., 5) Kalanyuta, knowing time, by using the electric boats innovation at the water market area in the Mae Klong River basin at the right time to reduce oil consumption, 6) Parisanyuta, knowing community, electric boat innovation was appropriate to the physical characteristics of the water market at the Mae Klong River Basin.7) Puggalanyuta, knowing individual, the entrepreneurs were willing to support using electric boats for tourism at Mae Klong River Basin. Tourism management was the factor affecting the success of sustainable water market tourism at Mae Klong River Basin consisted of travel and facilities, community economy development, social and culture aspects, environment, learning and experience exchange. Things that still rely on the use of electric boat innovations were the newness of innovation, economic benefits, the use of knowledge and creativity.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|