-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษBuddhist Principles of Promote Application the Quality of Public Service of Chang Phueak Police Station Muang Chiang Mai District
- ผู้วิจัยดาบตำรวจชวัลณัฎฐ์ ปาลีย์รวี
- ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.อภิรมย์ สีดาคำ
- ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ประเสริฐ ปอนถิ่น
- วันสำเร็จการศึกษา28/02/2023
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49232
- ปรากฏในหมวดหมู่สารนิพนธ์
- ดาวน์โหลด 0
- จำนวนผู้เข้าชม 97
บทคัดย่อภาษาไทย
สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ วิธีการดำเนินการวิจัยการวิจัยแบบผสานวิธี กล่าวคือ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ และการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีการวิจัยเชิงสํารวจจากแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนผู้รับบริการของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 384 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบ t-test และ F-test ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 รูปหรือคน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท นำเสนอความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ของผู้ให้ข้อมูลสำคัญเพื่อสนับสนุนข้อมูลเชิงปริมาณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ หลักสังคหวัตถุ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅= 4.61, S.D. = 0.710) และการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชน ทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅= 4.61, S.D. = 0.714)
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าประชาชนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย
3. ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าควรส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญในการบริการแต่ละด้านเป็นอย่างดี ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบุคคลให้บุคคลอื่นหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ เจ้าหน้าที่มีทักษะในการให้บริการที่ดี สร้างความประทับใจในการรับบริการ และควรส่งเสริมมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการ เช่น การจัดสถานที่นั่งรอรับบริการ น้ำดื่ม โทรทัศน์ และมีบริการสัญญาณ Wi-Fi Free ใช้เครื่องมืออุปกรณ์หรือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยให้บริการมีความเหมาะสม และเจ้าหน้าที่มีการแนะนำและอธิบายขั้นตอนการให้บริการอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และตอบข้อซักถาม ข้อสงสัยเกี่ยวกับการขอรับบริการด้วยความเอาใจใส่
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
This research has the following objectives: 1) to study the level of public service quality promotion of Chang Phuak Provincial Police Station. Mueang Chiang Mai District 2) to compare people's opinions towards promoting the quality of public service of Chang Phueak Police Station. Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province Classified by individual factors 3) To suggest ways to promote the quality of public service of Chang Phueak Police Station. Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province, Methods of conducting research Integrated research, that is, by qualitative research. Use in-depth interviews with key informants. and quantitative research A survey research method was used using a questionnaire. The sample group used in this research was the people who received the services of Chang Phuak Provincial Police Station. Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province, 384 people, Data were analyzed using frequency, percentage, mean and standard deviation. Hypotheses were tested by t-test and F-test. In-depth interviews were used with 10 key informants or people. Content analysis techniques were used for context. Presented an essay accompanying the frequency distribution table of key informants to support quantitative data
The results showed that
1. The level of promotion of public service quality of Chang Phueak Police Station Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province, namely the 4 Sangkhahavatthu principles, overall at the highest level (x̅= 4.61, S.D. = 0.710) and promoting the quality of public services in all 5 aspects, overall at the highest level (x̅= 4.61, S.D. = 0.714)
2. A Comparison of People's Opinions towards the Promotion of Public Service Quality of Chang Phueak Police Station Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province Classified by individual factors It was found that people with different genders, ages, educational levels and occupations had different opinions on the promotion of public service quality of Chang Phueak Police Station. Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province Overall, it's different. with statistical significance at the 0.05 level. Therefore, the research hypothesis was accepted
3. Recommendations for promoting the quality of public service of Chang Phueak Police Station Mueang Chiang Mai District Chiang Mai Province found that staff should be encouraged to have knowledge and specialize in each service as well Do not disclose personal information to other people or unrelated persons. The staff has good service skills. Make an impression on the service and should promote facilities to provide services, such as arrangements for sitting and waiting for service, drinking water, television, and Wi-Fi Free signal service, using modern equipment or computer technology to provide services appropriately And the staff have introduced and explained the service procedures clearly, easy to understand, and answered questions. Doubts about requesting courteous service
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ |
---|