-
ชื่อเรื่องภาษาไทยการประยุกต์ใช้หลักสติเพื่อการสื่อสารสำหรับการให้บริการ งานวารสารไทยอย่างสันติสุข
- ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษAn Application of Mindfulness for Peaceful Communication in Providing Thai Journal Service
- ผู้วิจัยพระบุญญฤทธิ์ ภทฺทจารี (ชูราศรี)
- ที่ปรึกษา 1ผศ. ดร.ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
- ที่ปรึกษา 2พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.
- วันสำเร็จการศึกษา27/12/2022
- ส่วนงานจัดการศึกษา:
- ชื่อปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (พธ.ม.)
- ระดับปริญญาปริญญาโท
- สาขาวิชาสันติศึกษา
- URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/4938
- ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
- ดาวน์โหลด 56
- จำนวนผู้เข้าชม 41
บทคัดย่อภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาบริบท สภาพปัญหาและหลักการสื่อสารสำหรับการให้บริการงานวารสารไทย 2) เพื่อศึกษาหลักสติในการสื่อสารตามหลักคัมภีร์ในพระพุทธศาสนาเถรวาท 3) เพื่อประยุกต์ใช้หลักสติเพื่อสื่อสารสำหรับการให้บริการงานวารสารไทยอย่างสันติสุข การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์เชิงลึก
ผลการวิจัยพบว่า
1) บริบทการสื่อสารของการทำงานวารสาร มี 2 ระดับ ได้แก่ 1) การสื่อสารระดับภายในองค์กร และ 2) การสื่อสารระดับภายนอกองค์กร ซึ่งปัญหาของการสื่อสารจากปัจจัยภายนอก คือ การขาดความชัดเจนด้านข้อมูล และการใช้การสื่อสารช่องทางเดียว และจากปัจจัยภายใน คือ แรงจูงใจทางอารมณ์ ความสามารถในการจัดระเบียบข้อมูล การเรียนรู้และประสบการณ์ที่มีน้อย และการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมจากทัศติของตน ซึ่งหลักการสื่อสารที่ดีสำหรับการให้บริการงานวารสารไทย คือ ต้องมีอัธยาศัยดี สร้างความประทับใจได้ พร้อมให้การช่วยเหลือ อดทน อดกลั้น ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม กระตือรือร้น เปิดกว้างรับฟังทุกความคิดเห็น มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความน่าเชื่อถือ
2) หลักสติในการสื่อสาร ได้แก่ การใช้สติควบคุม พิจารณาให้เกิดการสื่อสาร ใน 5 ลักษณะ คือ เหมาะสมกับช่วงเวลา ถูกต้องตามความเป็นจริง มีความสุภาพไพเราะ สร้างประโยชน์ที่ดี และประกอบด้วยจิตที่มีเมตตา ทั้งนี้ ในการสื่อสารจะต้องมีการระลึก คำนึงถึงอารมณ์ ความรู้สึก ความต้องการ และความพร้อมในการสื่อสารกับอีกฝ่ายเป็นสิ่งสำคัญ
3) ประยุกต์ใช้หลักสติเพื่อสื่อสารสำหรับการให้บริการงานวารสารไทย พบว่า ควรมีการใช้สติในสื่อสารกับตนเองเพื่อฝึกตนให้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจึงใช้สติเพื่อสื่อสารในการให้บริการงานวารสารได้ โดยจะต้องรู้จักสังเกตน้ำเสียง และอารมณ์จากอีกฝ่าย เพื่อรับรู้และเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของอีกฝ่าย และพิจารณาใช้วาจาที่เหมาะแก่กาล เป็นความจริง ไพเราะ ประสานประโยชน์ และประกอบด้วยเมตตา เพื่อให้เกิดสื่อสารที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสื่อรูปแบบของการสื่อสารสำหรับงานวารสารไทยอย่างสันติสุข
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
The study consisted of the following objectives: 1) to investigate the contexts, problems, and communication principles in providing Thai journal service; 2) to explore the use of mindfulness in communication based on Theravada Buddhist scriptures; and 3) to apply mindfulness for peaceful communication in providing Thai journal service. The study employed a qualitative research method by collecting data from related documents and in-depth interviews.
From the study, the following results are found:
1) There are two levels of communication context for journal work: (1) within the organization and (2) outside the organization. The communication problems from external factors include a lack of clarity in information and the use of only one channel of communication. Internal factors that cause communication problems include emotional motivation, a poor ability to organize information, a lack of learning and experience, and unequal treatment based on one's attitude. In providing Thai journal service, good communication principles include courtesy, impressiveness, patience and tolerance, equal treatment, enthusiasm, openness to all opinions, knowledge, understanding, and reliability.
2) Mindfulness should be used in communication by controlling and directing communication in five aspects: timely, accuracy based on reality, politeness, benefit, and loving-kindness. Communication must also take into account the recall of emotions, feelings, requirements, and readiness to communicate with the other side.
3) An application of mindfulness for communication in providing Thai journal service includes the use of mindfulness in communication with oneself in order to communicate with others efficiently, and then in providing Thai journal service. This must be accomplished by being aware of the other side's tone of voice and emotions in order to perceive and comprehend the other side's feelings and requirements. The speech must also be timely, true, pleasant, beneficial, and delivered with loving-kindness in order to have appropriate and efficient communication, which will lead to a model of peaceful communication for Thai journal.
รายการไฟล์
ชื่อ | ไฟล์ | ขนาด | ประเภทไฟล์ | ดาวน์โหลด | วันที่ทำรายการ | |
---|---|---|---|---|---|---|
6301205082 | 6301205082 | 6.91 MiB | 56 | 6 ก.พ. 2566 เวลา 13:27 น. | ดาวน์โหลด |