โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    สันตินวัตกรรมเพื่อการเสริมความศรัทธาในการศึกษาบาลี ของสามเณร สำนักเรียนวัดนิมมานรดี
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษPeace Innovation for Faith Strengthenign in The Pali’s Study of Novices at Watnimmanoradee
  • ผู้วิจัยพระมหาสุนทร ธมฺมสุนฺทโร (เฉลยชัย)
  • ที่ปรึกษา 1พระธรรมวัชรบัณฑิต, ศ. ดร.
  • ที่ปรึกษา 2ผศ. ดร.ขันทอง วัฒนะประดิษฐ์
  • วันสำเร็จการศึกษา02/07/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.)
  • ระดับปริญญาปริญญาเอก
  • สาขาวิชาสันติศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49490
  • ปรากฏในหมวดหมู่ดุษฎีนิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 40

บทคัดย่อภาษาไทย

ดุษฎีนิพนธ์นี้วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์บริบท สภาพปัญหา ความต้องการจำเป็น และแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการเสริมสร้างความศรัทธาต่อการเรียนภาษาบาลีของสามเณร สำนักเรียนวัดนิมมานรดี 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์พุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการเสริมสร้างความศรัทธา  ต่อการศึกษาภาษาบาลีของสามเณร พุทธสันติวิธีที่เอื้อต่อการเสริมสร้างความศรัทธาต่อการศึกษาภาษาบาลีของสามเณร สำนักเรียนวัดนิมมานรดี  3) เพื่อพัฒนาและนำเสนอสันตินวัตกรรมเพื่อการเสริมสร้างความศรัทธาในการศึกษาบาลีของสามเณร สำนักเรียนวัดนิมมานรดี  ใช้การวิจัยแบบผสานวิธี  โดยการทดลองนำร่อง  เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบประเมินการเสริมแรงจูงใจตามหลักอิทธิบาท 4 หลักสูตรที่ใช้ในการทดลองนำร่อง สมุดบันทึกการทำกิจกรรม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 22 รูป/คน กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองเป็นสามเณร 15 รูป วิเคราะห์ผลด้วยสถิติ t-test ประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า

2)   สามเณรยังไม่มีเป้าหมายการเรียนภาษาบาลีเพื่ออะไร แต่ต้องเรียนเพราะเป็นการศึกษาภาคบังคับของผู้มาบวชเรียนเป็นสามเณรของสำนักเรียน  จึงทำให้สามเณรขาดศรัทธาในการเรียน ประกอบกับภาษาบาลีมีความยากและซับซ้อนเมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้น ในขณะที่การจัดการเรียนการสอนที่เน้นแต่ท่องจำ จึงทำให้สามเณรเกิดความท้อและให้ความสนใจแต่สื่อออนไลน์มากกว่าที่จะศึกษาหลักคำสอนเพื่อเข้าถึงการพัฒนาสันติภายในของผู้มีศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้า การนำศาสตร์สมัยใหม่มาใช้ในการบูรณาการเพื่อเสริมสร้างศรัทธาในการเรียนภาษาบาลีของสามเณร ได้แก่ แนวคิดการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แนวคิดจิตวิทยาวัยรุ่น และแนวคิดครูพันธุ์ C

2)   พุทธสันติวิธีที่เสริมสร้างศรัทธาในการเรียนภาษาบาลีของสามเณร คือ หลักอิทธิบาท 4 ซึ่งสามารถนำมาบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่เป็นสันตินวัตกรรมที่สร้างเสริมให้สามเณร มีความรักในการเรียนภาษาบาลีด้วยมีเป้าหมายดำเนินชีวิตในทางที่ดีงาม ทำให้เกิดความพยายามและตั้งใจ หมั่นทบทวนความรู้ เพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาบาลี

สันตินวัตกรรมเพื่อการความศรัทธาในการศึกษาบาลี คือ การจัดกิจกรรมผสานระหว่างหลักบาลีไวยากรณ์กับระบบโซเชียลใช้เวลาในการดำเนินกิจกรรม 3 วัน มี  6  module กลุ่มตัวอย่างทดลองมีค่าเฉลี่ยแบบวัดศรัทธาการเรียนภาษาบาลีตามหลักอิทธิบาท 4  ภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่า t-test = ค่า t = 2.26 ผลเชิงคุณภาพ สามเณรสะท้อนถึงความรู้สึกดีกับการเรียนภาษาบาลีแบบร่วมสมัย การสอนแบบกัลป์ยาณมิตรสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้สามเณรมีศรัทธาในการเรียนภาษาบาลีมากขึ้นและอยากพัฒนาตนไปสู่จุดหมายที่มีภาษาบาลีเป็นสะพานเชื่อมไปสู่ความสำเร็จ สามเณเกิดการมีส่วนร่วมอยากพัฒนาห้องเรียนที่เอื้อต่อการเสริมสร้างศรัทธาในการเรียน และการมีกิจกรรมเสริมการเรียนภาษาบาลีนอกห้องเรียนที่ทำให้น่าสนใจและศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง องค์ความรู้จากการวิจัย คือ โมเดล “WE LOVE PALI

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

The Desertation consisted of the following objectives:1) to analyze the context, problems, needs, and concepts related to increasing faith in Pali studies among novices at Wat Nimmanoradee; 2) to explore the Buddhist peaceful means conducive to increasing faith in Pali studies among novices at Wat Nimmanoradee; and 3) to develop and present peace innovation for increasing faith in Pali studies of novices at Wat Nimmanoradee. The study used a mixed-method research method involving a pilot experiment. The instruments employed were an in-depth interview form, a motivation assessment form based on Iddhipāda (the four paths of accomplishment), the curriculum used in pilot experiment, and an activity log book. The qualitative data were collected with 22 key informants while quantitative data were collected with a sample group of 15 novices.  The obtained data were analyzed by t-test and content analysis. From the study, the following results are found:

1) Because learning Pali is mandatory for novices at the temple to learn, so they do not have goals in their studies, causing novices to lack faith. When learning at a higher level, Pali is difficult and complicated, and teachers mainly focus on memorization. As a result, novices get discouraged and spend more time to online social media than to learning the Buddha's teachings, which can help them in finding inner peace and faith in the teachings. An integration of modern science to increase faith in learning Pali of novices include the following concepts: 21-century learning management, adolescent psychology, and C-teacher.

2) The Buddhist peaceful means that increase faith in Pali studies of novices include Iddhipāda (the four paths of accomplishment), which can be integrated with modern science as a peace innovation that encourages novices to love learning Pali as well as having goals in life. This causes novices to make an effort and pay attention to review knowledge in order to succeed in Pali studies.

3) Peace innovation to increase faith in Pali studies entails 3-day activities that include Pali grammar with social system, with 6 modules. A group sample has a posttest mean from assessing faith in learning Pali based on Iddhipāda that is higher than the pretest with a statistical significance of 0.05 and a t-test of 2.26. A qualitative result shows that novices have positive feedback with contemporary Pali studies, which are taught in a friendly and inspiring manner, resulting in novices having more faith in learning Pali and want to develop themselves, with Pali serving as a bridge to success. As a result, novices want to be involved in creating a classroom environment favorable to building faith, as well as having activities that promote Pali studies outside of the classroom and self-study. A body of knowledge gained is ‘We love Pali’ model.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ