โทรศัพท์: 035-248000 ต่อ 8176 | อีเมล: [email protected]

  • ชื่อเรื่องภาษาไทย
    การพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องพุทธประวัติด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง(รัฐพรมมณีอุทิศ) อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์
  • ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษThe Learning Package Development on the Biography of Lord Buddha with Jigsaw Technique for Grade 3 Students at Chumchon Ban Huapluang (Rattaprom Mani Utit) School, Tha Tako District, Nakhon Sawan Province
  • ผู้วิจัยนางสาวสุพัตรา สมสุข
  • ที่ปรึกษา 1รศ. ดร.อาลัย จันทร์พาณิชย์
  • ที่ปรึกษา 2ดร.ภาราดร แก้วบุตรดี
  • วันสำเร็จการศึกษา05/07/2023
  • ส่วนงานจัดการศึกษา:
  • ชื่อปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
  • ระดับปริญญาปริญญาโท
  • สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา
  • URI http://e-thesis.iteam.co.th/thesis/49580
  • ปรากฏในหมวดหมู่วิทยานิพนธ์
  • ดาวน์โหลด 0
  • จำนวนผู้เข้าชม 19

บทคัดย่อภาษาไทย

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่อง พุทธประวัติด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง(รัฐพรมมณีอุทิศ) 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนจากการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง พุทธประวัติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง(รัฐพรมมณีอุทิศ) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่อง พุทธประวัติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง(รัฐพรมมณีอุทิศ) ประชากรใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง(รัฐพรมมณีอุทิศ) จำนวน 22 คน  เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ ชุดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิ๊กซอว์ จำนวน 5 ชุด  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เรื่องพุทธประวัติเทคนิคจิ๊กซอว์   เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อ   การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

       1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม(E1/E2) เท่ากับ 83.45/82.27

2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อชุดเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการพัฒนาชุดเรียนรู้ เรื่อง พุทธประวัติด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

       The objectives of this research were 1) to study the efficiency of the learning package development on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique of Grade 3 students at Chumchon Ban Huapluang (Rattaprom Mani Utit) School, 2) to compare the pretest and posttest of the learning achievement on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique for Grade 3 students at Chumchon Ban Huapluang (Rattaprom Mani Utit) School, and 3) to study the satisfaction of the students to the learning packages on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique for of Grade 3 students at Chumchon Ban Huapluang (Rattaprom Mani Utit) School. The sample was 22 Grade 3 students at Chumchon Ban Huapluang (Rattaprom Mani Utit) School in the first semester of the academic year 2022. This research applied Quantitative Research. The research instruments were 1) the 5 learning packages on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique, 2) the pretest and posttest of the learning achievement consisting of 30 items, and 3) the satisfaction test of the students to the learning package on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique consisting of 15 items. The statistics for the data analysis used percentage, mean, and standard deviation.

The research results were as follows:

       1. The result of developing the learning packages on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique for Grade 3 students found that the efficiency was 83.45/82.27. 

        2. The result of comparing the pretest and posttest of the learning achievement with the learning packages on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique for Grade 3 students found that the posttest of the learning achievement was higher than the pretest.

       3. The result of studying the satisfaction of the students to the learning packages on the Biography of Lord Buddha with the Jigsaw technique for Grade 3 students found that the satisfaction of the students was at the highest level.

รายการไฟล์

ชื่อ ไฟล์ ขนาด ประเภทไฟล์ ดาวน์โหลด วันที่ทำรายการ